Chỉ một lần mỗi tuần đã đủ gây nguy hiểm cho tim và não

Nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng, chỉ cần hút cần sa một lần một tuần cũng đủ làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Ngay cả việc sử dụng cần sa không thường xuyên cũng có liên quan đến nguy cơ bị đau tim hoặc tai biến mạch máu não cao hơn — và bạn càng hút nhiều thì bạn càng gặp nhiều nguy hiểm.

Nghiên cứu quy mô lớn mới đưa ra một số bằng chứng đáng sợ nhất về tác động của cần sa đối với sức khỏe tim mạch.

Cần sa nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Journal of the American Heart Association (Tập san của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ), cần sa có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch, ngay cả ở những người không hút.

Nghiên cứu trước đây đã tìm ra mối liên hệ giữa cần sa với nguy cơ bị bệnh tim, nhưng những phát hiện này thường bị bác bỏ vì nhiều người tham gia nghiên cứu cũng hút thuốc lá, vốn từ lâu đã được cho là có liên quan đến nhiều vấn đề về tim mạch.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 434,000 bệnh nhân từ 18 đến 74 tuổi, được thu thập từ năm 2016 đến năm 2020 từ Khảo sát giám sát yếu tố nguy cơ hành vi của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Khoảng 75% những người tham gia nghiên cứu cho biết hút là cách phổ biến nhất mà họ tiêu thụ cần sa, nhưng họ cũng cho biết họ cũng dùng cần sa qua thức ăn và thuốc lá điện tử.

Nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn 25%, nguy cơ tai biến mạch máu não cao hơn 42%

Nghiên cứu cho thấy so với những người không bao giờ sử dụng cần sa, những người hút cần sa hàng ngày có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn 25%, nguy cơ tai biến mạch máu não cao hơn 42%

Trong số những người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tim mạch sớm (được xác định là nam giới dưới 55 tuổi và phụ nữ dưới 65 tuổi), việc sử dụng cần sa có liên quan đáng kể đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim và đột quỵ cao hơn gần 40%, bất kể họ có sử dụng thuốc lá truyền thống hay không.

Bà Abra Jeffers, nhà phân tích dữ liệu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, “Khói cần sa không khác mấy so với khói thuốc lá, ngoại trừ loại thuốc kích thích thần kinh: THC so với nicotine.”

Bà lưu ý rằng, “Kết quả nghiên cứu đặc biệt quan trọng vì việc sử dụng cần sa ngày càng tăng và việc sử dụng thuốc lá thông thường đang giảm dần.”

Đáng chú ý, những người tham gia báo cáo chỉ sử dụng cần sa một lần mỗi tuần vẫn cho thấy khả năng bị nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não tăng khoảng 3% trong thời gian nghiên cứu.

Dữ liệu cho thấy cần sa đang được dùng ngày càng nhiều trên khắp Hoa Kỳ

Trong khi cần sa vẫn là bất hợp pháp ở cấp liên bang, cho đến nay, 24 tiểu bang và Hoa Thịnh Đốn đã hợp pháp hóa việc sở hữu và sử dụng cần sa giải trí.

Một cuộc khảo sát quốc gia về sử dụng ma túy và sức khỏe năm 2019 của Cơ quan quản lý dịch vụ sức khỏe tâm thần và lạm dụng dược chất (SAMHSA) cho thấy hơn 48 triệu người từ 12 tuổi trở lên đã báo cáo sử dụng cần sa ít nhất một lần, so với chỉ 25.8 triệu người ở độ tuổi đó vào năm 2002 — tăng từ 11% lên 17%. Cũng có bằng chứng cho thấy xu hướng hợp pháp hóa này đã dẫn đến số lượng người nghiện ngày càng tăng.

Dữ liệu gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng cần sa. Theo SAMHSA, vào năm 2007, khoảng 10% người dân sử dụng cần sa, nhưng đến năm 2022, con số đó đã tăng hơn gấp đôi lên 22%.

Sự gia tăng tiêu thụ cần sa cũng làm dấy lên mối lo ngại về khả năng xảy ra chứng rối loạn sử dụng cần sa. Một nghiên cứu ước tính rằng khoảng 1/3 người sử dụng cần sa có thể mắc chứng rối loạn này. Một nghiên cứu khác cho thấy nguy cơ thậm chí còn lớn hơn đối với những người bắt đầu sử dụng cần sa khi còn trẻ hoặc thanh thiếu niên và đối với những người sử dụng thường xuyên hơn.

Bà Jeffers nói với The Epoch Times, bất kể có nhiều tiểu bang hợp pháp hóa cần sa hay không, vẫn cần có nhiều quy định hơn về hình thức, nội dung và hoạt động tiếp thị các sản phẩm cần sa tới người tiêu dùng.

Hợp pháp hóa cần sa khiến mọi người gặp nguy cơ sức khỏe và tính mạng

Nghiên cứu này đóng góp vào bằng chứng ngày càng tăng về mối liên hệ giữa việc sử dụng cần sa với tỷ lệ tử vong liên quan đến tim mạch ngày càng tăng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng cần sa.

Tiến sĩ Christopher Varughese, bác sĩ Tim mạch Tổng quát và Can thiệp tại Bệnh viện Staten Island University, người không liên quan đến nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng những nguy hiểm cố hữu của việc hợp pháp hóa cần sa.

Ông nói, “Họ nhận thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não tăng lên. Hợp pháp hóa cần sa có thể khiến công chúng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn trong tương lai.”

Ông nói, “Quan trọng nhất, nguy cơ gia tăng cũng được quan sát thấy ở những người trẻ tuổi, làm nổi bật những mối lo ngại tiềm ẩn đối với nhóm dân số này.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn