COVID-19 có liên quan đến suy giảm chất lượng tinh trùng; Cách duy trì số lượng tinh trùng khỏe mạnh

Nhiều tháng kiệt sức, mất vị giác và khứu giác kéo dài, các vấn đề về đông máu và bây giờ là số lượng tinh trùng. Danh sách các tác dụng phụ lâu dài của COVID-19 tiếp tục mở rộng.

Theo một nghiên cứu mới, ở nam giới, ngay cả khi các triệu chứng [COVID] nhẹ cũng có thể làm giảm chất lượng tinh dịch trong vòng 3 tháng sau khi hồi phục.

Bà Rocio Núñez-Calonge, tiến sĩ sinh học và là cố vấn khoa học của UR International Group tại Scientific Reproduction Unit ở Tây Ban Nha, cho biết, “Chúng tôi cho rằng chất lượng tinh dịch sẽ cải thiện khi tinh trùng mới được sản sinh. Nhưng không phải như vậy.”

Những lo ngại về tổn thương vĩnh viễn và suy nhược

Nghiên cứu nhỏ này được tiến hành tại Madrid, Tây Ban Nha, và đã kiểm tra 45 người đàn ông có chẩn đoán bị COVID nhẹ.

Một nửa số người tham gia đã giảm 57% tổng lượng tinh trùng sau chẩn đoán. Khả năng vận động của tinh trùng giảm từ 49% xuống 45%.

Các kết quả khác cho thấy thể tích tinh dịch giảm 20%, nồng độ tinh trùng giảm 26.5%, và số lượng tinh trùng sống giảm từ 80% xuống 76%.

COVID-19 có liên quan đến suy giảm chất lượng tinh trùng; Cách duy trì số lượng tinh trùng khỏe mạnh
Số lượng tinh trùng bình (Ảnh: (Shutterstock)

Thậm chí 100 ngày sau khi hồi phục khỏi nhiễm trùng, thì chất lượng tinh trùng cũng không cải thiện đáng kể, mặc dù tinh trùng mới sẽ được sản sinh trong thời gian đó.

Bà Núñez-Calonge cho biết, “Chúng tôi không biết cần bao lâu để chất lượng tinh trùng bình thường trở lại. Và có thể xảy ra trường hợp COVID gây ra tổn thương vĩnh viễn, thậm chí ở những đàn ông chỉ bị nhiễm bệnh nhẹ.”

Theo Tiến sĩ Carlos Calhaz-Jorge, chuyên gia sinh sản nổi tiếng ở Bồ Đào Nha, tình huống bây giờ vẫn chưa đáng lo ngại. Ông lưu ý rằng nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc theo dõi thời gian lâu về khả năng sinh sản của những bệnh nhân sau nhiễm COVID-19, ngay cả khi bệnh nhẹ.

Tiến sĩ Calhaz-Jorge cho biết, “Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chất lượng tinh dịch ở những bệnh nhân này sau khi nhiễm COVID vẫn nằm trong tiêu chí ‘bình thường’ về tinh dịch và tinh trùng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Vì vậy, chưa rõ việc giảm chất lượng tinh dịch sau khi nhiễm COVID có phải là sự suy giảm khả năng sinh sản không, và đây là chủ đề cần được nghiên cứu sâu hơn.”

Chưa rõ nguyên nhân suy giảm chất lượng tinh dịch

Bà Núñez-Colange cho biết viêm có thể là một yếu tố góp phần [cho sự suy giảm chất lượng tinh dịch]. Bà lưu ý trong một thông cáo báo chí rằng, “Quá trình viêm có thể phá hủy các tế bào mầm bằng cách xâm nhập vào các tế bào bạch cầu tham gia vào hệ miễn dịch. Ngoài ra viêm còn làm giảm mức testosterone bằng cách ảnh hưởng đến các tế bào kẽ vốn có vai trò sản xuất hormone sinh dục nam.”

Các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu này đã đặt ra câu hỏi về tác động trực tiếp của SARS-CoV-2 – virus gây ra COVID-19 – đối với sự suy giảm chất lượng tinh dịch.

Bà Núñez-Colange nói thêm, “Khả năng còn có những yếu tố khác góp phần làm giảm các thông số tinh trùng trong thời gian dài, nhưng hiện chưa rõ các yếu tố đó là gì.”

Các tiến sĩ cũng bày tỏ lo ngại về những ảnh hưởng tiềm ẩn lâu dài của việc chích vaccine COVID-19 đối với chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản. Tiến sĩ Jane Orient, bác sĩ nội khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm lâm sàng cho biết, “Mọi người nên quan tâm [đến vấn đề này].”

Bà nói thêm, “Chúng ta không có bất kỳ nghiên cứu dài hạn nào [về chủ đề trên] và chúng ta không thể thực hiện được vì vaccine COVID chưa được chích trong thời gian đủ dài. Nhưng đã có những tín hiệu đến từ các bệnh viện trợ giúp sinh sản – rằng họ không thể tạo ra những phôi thai có thể sống được, đồng thời họ cũng đang gặp khó khăn trong việc khiến tinh trùng hoạt động. Đây đều là những báo cáo cá nhân không qua nghiên cứu kiểm chứng.”

Nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra và theo dõi thêm những người tham gia để đánh giá liệu những ảnh hưởng đối với khả năng sinh sản là tạm thời hay lâu dài.

Cách duy trì số lượng tinh trùng khỏe mạnh

Một nghiên cứu lớn được tiến hành từ năm 1973 đến 2018 cho thấy sự suy giảm đáng kể về số lượng tinh trùng trên thế giới, liên quan đến các yếu tố như các hóa chất gây rối loạn nội tiết và lối sống không lành mạnh.

Bà Shanna Swan, nhà dịch tễ học sinh sản và môi trường hàng đầu có bằng tiến sĩ về thống kê và là tác giả của nghiên cứu cho biết, các hóa chất gây rối loạn nội tiết và lối sống không lành mạnh là hai nguyên nhân chính gây suy giảm số lượng tinh trùng. Mọi người có thể bắt đầu bằng việc giảm các tác nhân này.

1. Tránh nhựa

Bà Swan cho biết, “Hãy để tâm đến các đồ dùng bằng nhựa trong phòng bếp và bất kỳ thứ gì liên quan đến nhựa như Teflon, chất chống dính và hóa chất PFAS.”

“Hãy cố gắng dùng thủy tinh, đồ sứ, kim loại nếu có thể. Và tất nhiên là không bao giờ cho đồ nhựa vào lò vi sóng. Đó là điều rất không nên làm.”

2. Giảm dấu chân hóa chất trong nhà của bạn

Tránh xa thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ tổng hợp, không dùng các chất làm mát không khí, đồng thời thay thế bằng cách lựa chọn các sản phẩm làm sạch và chăm sóc cá nhân an toàn hơn.

3. Kiểm soát mức độ căng thẳng

Bà Swan cho biết, “Chúng tôi nhận thấy khi người đàn ông ở trong tình huống căng thẳng nặng nề trong cuộc sống, số lượng tinh trùng của họ còn thấp hơn. Đó có thể là việc di chuyển, ly hôn, hoặc bệnh tật, hoặc thay đổi công việc.”

4. Giữ cho mát mẻ

Bà Swan cho biết, “Nhiệt độ cao có thể gây bất lợi đối với sự sản xuất tinh trùng. Do đó, người đàn ông nào đang có kế hoạch sinh em bé hoặc muốn cải thiện số lượng tinh trùng nên tránh các hoạt động như tắm nước nóng, đến phòng tắm hơi, và đạp xe trong thời gian dài.”

5. Tập thể dục

Tiến sĩ Dorette Noorhasan, bác sĩ nội tiết sinh sản và chuyên gia vô sinh tại CCRM Fertility cho biết, tập thể dục vừa phải mỗi ngày và ăn thực phẩm chưa qua chế biến là những lựa chọn thông minh.”

6. Cân nhắc các thực phẩm bổ sung vitamin

Tiến sĩ Noorhasan khuyến nghị áp dụng các thực phẩm bổ sung vitamin vào dinh dưỡng hàng ngày. Bà khuyên rằng đàn ông nên cân nhắc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày cùng với “các chất chống oxy hóa tuyệt vời cho tinh trùng” như kẽm, vitamin C và D, coenzyme Q10, và omega-3.

7. Giảm cân

Thừa cân có thể làm giảm số lượng tinh trùng do mất cân bằng hormone, tăng nhiệt độ tinh hoàn, giảm mức testosterone, và kháng insulin, những tình trạng được xem là ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy giảm cân có thể làm tăng đáng kể lượng tinh dịch, nồng độ, khả năng di chuyển và tỷ lệ phần trăm hình thái [tinh trùng] bình thường.

Nhìn chung, Tiến sĩ Noorhasan cho biết bà đã nhận thấy thành công đáng kể sau khi mọi người, kể cả đàn ông và phụ nữ, thay đổi lối sống. “Tôi thấy các thông số tinh dịch đã cải thiện, bao gồm cả khả năng di chuyển và hình thái [của tinh trùng].”

Chủ đề bạn muốn đọc là gì? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn