Glycine giúp tăng tuổi thọ và giảm trầm cảm

Cá nhân tôi thường dùng 3 muỗng cà phê [glycine] mỗi ngày vì đây thực sự là suối nguồn của tuổi trẻ — giúp làm giảm nếp nhăn và kích hoạt quá trình tổng hợp collagen — “chất keo” có tác dụng củng cố xương, động mạch và dây chằng, khiến cơ thể bạn chắc khỏe. Thêm vào đó, glycine giúp cơ thể chống lại một loạt các bệnh kinh niên, bao gồm cả hội chứng chuyển hóa.

TÓM TẮT SƠ LƯỢC

  • Glycine được chứng minh là giúp kéo dài tuổi thọ ở động vật trong một nghiên cứu và giảm các bệnh kinh niên và khuyết tật, từ đó làm tăng thời gian sống.
  • Glycine có tác dụng chống ung thư, giảm insulin và giảm viêm thần kinh —glycine cũng chống trầm cảm và là chất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen.
  • Để được đạt khả năng chữa bệnh, liều lượng glycine tối ưu cần dùng là 10-20g/ngày.
  • Bạn cần ít nhất 12g glycine/ngày để tạo ra lượng collagen tối ưu, cộng thêm 3g/ngày để tạo glutathione.
  • Methionine dư thừa do tiêu thụ sản phẩm động vật không chứa mô liên kết có thể gây suy giảm tuổi thọ, nhưng việc bổ sung glycine lại làm giảm tỷ lệ methionine/glycine, từ đó chống lại tác dụng tiêu cực nói trên.
  • Glycine có đặc tính dẫn truyền thần kinh nên giúp cải thiện trầm cảm, đồng thời hữu ích trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ giúp cơ thể thư giãn vào ban đêm, tương tự như chất dẫn truyền thần kinh GABA (gamma-aminobutyric acid).

Glycine là acid amin không thiết yếu – nghĩa là cơ thể có khả năng tự sản xuất được. Nhưng hầu hết chúng ta, khi về già, thường bị thiếu glycine, đặc biệt nếu chúng ta ăn uống thiếu chất, do cơ thể thiếu mô liên kết và collagen để tạo glycine.

Nghiên cứu mới nổi gần đây cho thấy glycine là một chất cải thiện tuổi thọ mạnh mẽ, không chỉ rẻ tiền mà còn có hương vị ngọt nhẹ dễ chịu. Trên thực tế, glycine đôi khi được dùng như chất thay thế đường và cá nhân tôi dùng 1 muỗng cà phê trong mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ để tận dụng đặc tính cải thiện sức khỏe này.

Nghiên cứu cho thấy glycine giúp kéo dài tuổi thọ ở giun, chuột nhắt và chuột lang đồng thời cải thiện sức khỏe trên các mô hình bệnh tật liên quan đến tuổi tác. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về tầm quan trọng của glycine, hãy cân nhắc rằng collagen—loại protein dồi dào nhất trong cơ thể —được tạo ra từ glycine. Glycine cũng là tiền chất của glutathione, chất chống oxy hóa mạnh và giảm dần theo tuổi tác.

Như ông Siim Land, tác giả của “Metabolic Autophagy” (tạm dịch: Tự thực Chuyển hóa) lưu ý trong video trên, glycine có hai lợi ích dường như là chìa khóa cho tác dụng tương tự suối nguồn tuổi trẻ—kích thích tự thực bào (inducing autophagy) và bắt chước lợi ích kéo dài tuổi thọ của quá trình hạn chế methionine.

Glycine ảnh hưởng đến lão hóa như thế nào

Theo một bài đánh giá được công bố trên Tập san Đánh giá Nghiên cứu về Lão hóa, glycine là thụ thể của enzyme glycine N-methyltransferase (GNMT), tham gia vào quá trình loại bỏ methionine. Glycine là chất nhận (acceptor) GNMT, một enzyme chịu trách nhiệm loại bỏ methionine. GNMT chuyển đổi glycine thành sarcosine, “chất chuyển hóa có khả năng kích thích tự thực bào.”

Hơn nữa, nếu chuột bị thiếu GNMT, mức độ methionine tự do trong cơ thể chúng có thể cao gấp bảy lần, trong khi S-adenosyl-L-methionine tăng gấp 35 lần. Điều này khá là quan trọng, vì methionine ảnh hưởng đến sự phát triển và chuyển hóa của tế bào ung thư, trong khi hạn chế methionine sẽ ức chế sự phát triển của tế bào này.

Hạn chế methionine được chứng minh là giúp cải thiện tuổi thọ, kéo dài thời gian sống ở chuột, đồng thời làm giảm mức insulin, glucose và yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (insulin-like growth factor 1). Hạn chế methionine cũng mang lại lợi ích chống lão hóa bổ sung ở chuột, như giảm tổn thương gan sau khi tiếp xúc với hàm lượng acetaminophen gây nguy hiểm và giảm tình trạng suy nhược tổng thể.

Báo cáo Đánh giá Nghiên cứu về Lão hóa giải thích rằng: “Vì hàm lượng methionine thấp biểu thị tình trạng thiếu dinh dưỡng, việc hạn chế methionine được cho là có tác dụng giống như giải pháp bắt chước hạn chế calories (caloric restriction mimetic).” Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, glycine “có thể kéo dài tuổi thọ bằng một mô phỏng tình trạng hạn chế methionine.” Glycine làm được điều này do làm giảm tỷ lệ methionine/glycine – một chỉ số còn quan trọng hơn mức tiêu thụ methionine tuyệt đối.

Bạn cần glycine để tổng hợp collagen

Thật vậy, trong nghiên cứu trên chuột dùng dữ liệu từ Chương trình Thử nghiệm Can thiệp của Viện Lão hóa Quốc gia, một nhóm các nhà khoa học tiết lộ rằng việc tiêu thụ 8% glycine giúp tăng chuột tuổi thọ đáng kể, từ 4-6%, ở cả con đực và cái, trong khi cung cấp các lợi ích bổ sung như giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy tuổi thọ trung vị tăng đến 28.4% khi tiêu thụ thức ăn chứa 8 hoặc 12% glycine. Ngoài ra, cách ăn này còn có tác dụng chống lão hóa trực tiếp thông qua quá trình tổng hợp collagen.

Chăm sóc da
Khi chúng ta già đi, lỗ chân lông sẽ to ra do lớp collagen trở nên lỏng lẻo và khả năng giữ nước của tế bào bắt đầu suy giảm. (Ảnh: ShutterStock)

Ông Land giải thích:

“Glycine đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chống lão hóa trực tiếp bằng cách làm giảm nếp nhăn và tổng hợp collagen. Glycine tạo nên 1/3 lượng acid amin trong collagen, đó là lý do tại sao [bạn] cần lượng lớn glycine để quá trình tái tạo collagen diễn ra tối ưu.

“Khi bạn tiêu thụ càng ít collagen hoặc glycine, quá trình tái tạo collagen diễn ra càng chậm. Tốc độ thay thế collagen chậm làm tăng tổn thương collagen, chẳng hạn như do quá trình glycation và oxy hóa, đồng thời làm giảm cung cấp collagen cho mô.

“Collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể, chiếm khoảng 30% tổng lượng protein theo khối lượng. Collagen cấu tạo nên tóc, răng, da, móng, các cơ quan, động mạch, sụn, xương, gân và dây chằng. Collagen thực sự là chất keo kết nối cơ thể lại với nhau. Vì vậy, việc duy trì lượng collagen phù hợp là rất quan trọng để làm chậm quá trình lão hóa, đặc biệt khi bạn đã có nếp nhăn.

“Bắt đầu từ tuổi 20, bạn chỉ mất dưới 10% hàm lượng collagen trong da qua mỗi thập niên. Sau đó, khi bạn 75 tuổi, bạn sẽ mất 50% lượng collagen trong da… cho đến rất gần đây, người ta vẫn cho rằng quá trình thay thế collagen xảy ra rất chậm và xảy ra trong suốt nhiều năm—suốt cả cuộc đời.

“Tuy nhiên, giờ đây, người ta chứng minh rằng quá trình thay thế collagen xảy ra hàng ngày và là một phần của quá trình thay thế protein hàng ngày.”

Glycine bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh do tuổi tác

Điều quan trọng nữa là tiềm năng của glycine trong việc giảm thiểu bệnh kinh niên và khuyết tật, do đó cải thiện sức khỏe cơ thể. Ví dụ, các thụ thể glycine tồn tại trong hệ thần kinh trung ương, nghĩa là glycine hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh. Nghiên cứu Đánh giá Nghiên cứu về Lão hóa đã tổng hợp nhiều ví dụ về khả năng của glycine trong việc chống lại bệnh do tuổi tác ở động vật, bao gồm:

Glycine giúp tăng tuổi thọ và giảm trầm cảm

Các thử nghiệm trên người xác nhận điều mà mô hình động vật đề xuất—rằng glycine có tác dụng bảo vệ chống lại một loạt bệnh kinh niên. Trong nghiên cứu trên 60 người mắc hội chứng chuyển hóa, việc cung cấp 15g glycine/ngày cho người bệnh trong ba tháng đã giúp họ giảm căng thẳng oxy hóa và cải thiện huyết áp tâm thu.

Ở người lớn tuổi, việc thiếu glycine và cysteine có thể gây giảm tổng hợp glutathione—bao gồm ba acid amin cysteine, glycine và acid glutamic—do vậy, tình trạng thiếu glutathione phổ biến ở nhóm người này. Tình trạng thiếu glutathione, có thể do thiếu glycine, ở người lớn tuổi là yếu tố chính dẫn đến căng thẳng oxy hóa và rối loạn chức năng ty thể, dẫn đến thoái hóa liên quan đến tuổi tác. Anh Land ghi chú:

“Lợi ích của glycine thường liên quan đến cải thiện đường huyết, nồng độ insulin lúc đói, chất béo trung tính, thậm chí giảm nhu cầu ngủ, cải thiện chức năng và sức khỏe của não, bổ trợ cho các khía cạnh tổng thể của sự sống.

“… rất nhiều lợi ích kéo dài tuổi thọ đến từ việc hạn chế methane và kích thích quá trình tự thực bào, giúp loại bỏ các thành phần rối loạn chức năng ra khỏi tế bào cũng như tăng mức glutathione, khiến cơ thể hoạt động với ít viêm nhiễm và căng thẳng oxy hóa hơn. Đây là điều rất quan trọng cho quá trình lão hóa và cũng có tác dụng chống lại độc tính của methionine.”

Glycine kết hợp NAC giúp cải thiện sức khỏe ty thể

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Baylor cũng xem xét kết hợp glycine với N-acetylcysteine (NAC), hai tiền chất của glutathione, để tạo ra GlyNAC.

Trước đây, họ cho rằng những con chuột non thiếu glutathione thường bị rối loạn chức năng ty thể, và việc bổ sung GlyNAC ở chuột già không những cải thiện điều này mà còn cải thiện tình trạng suy giảm ty thể, căng thẳng oxy hóa và kháng insulin.

Các nghiên cứu trước đây ở bệnh nhân HIV cho thấy việc bổ sung GlyNAC giúp cải thiện “sự thiếu hụt liên quan đến lão hóa sớm” ở nhóm dân số này. Hiệu quả này bao gồm cải thiện tình trạng mất cân bằng oxy hóa, rối loạn chức năng ty thể, viêm nhiễm, rối loạn chức năng nội mô, kháng insulin, nhiễm độc gene, cũng như cải thiện sức khỏe và nhận thức.

Thử nghiệm thí điểm ở người lớn tuổi sau đó cũng cho thấy kết quả tương tự, rằng việc bổ sung GlyNAC trong 24 tuần giúp khắc phục tình trạng thiếu glutathione và cải thiện nhiều chỉ số sức khỏe, bao gồm:

  • Rối loạn chức năng ty thể.
  • Căng thẳng oxy hóa.
  • Viêm nhiễm.
  • Rối loạn chức năng nội mô.
  • Kháng insulin.
  • Tổn thương bộ gen.
  • Nhận thức.
  • Sức mạnh.
  • Tốc độ đi bộ.
  • Khả năng tập luyện.
  • Nồng độ chất béo trong cơ thể.
  • Chu vi vòng eo.

Hơn nữa, việc bổ sung GlyNAC giúp cải thiện bốn trong số chín dấu hiệu lão hóa liên quan đến hầu hết các rối loạn do tuổi tác—rối loạn chức năng ty thể, viêm nhiễm, kháng insulin và tổn thương gene. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng glycine là một chất cung cấp nhóm methyl quan trọng. “Các nhóm methyl rất phong phú trong DNA và là thành phần quan trọng của nhiều phản ứng tế bào. Glycine cũng rất cần thiết cho hoạt động bình thường của bộ não.”

Ngoài việc giúp ích cho chức năng não, bổ sung glycine có thể hiệu quả trong việc “ngăn ngừa và kiểm soát xơ vữa động mạch, suy tim, sự hình thành mạch do ung thư hoặc rối loạn võng mạc, và một loạt các hội chứng do viêm, bao gồm hội chứng chuyển hóa.”

Mối liên quan giữa glycine và trầm cảm

Glycine là một chất dẫn truyền thần kinh chính, do đó, vai trò của glycine với sức khỏe bộ não đang ngày càng được chú ý. Kết quả của một nghiên cứu 15 năm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida cũng cho thấy glycine có thể tác động đến chứng trầm cảm. Phát hiện này liên quan đến một thụ thể tên là GPR158. Khi thụ thể này bị ức chế ở chuột, trầm cảm do căng thẳng ít xảy ra hơn.

Khi xác định cấu trúc của GPR158, họ nhận thấy đây là một thụ thể acid amin glycine. Tác giả nghiên cứu Kirill Martemyanov nói với Medical News Today rằng: “Chúng tôi đã lạc hướng hoàn toàn trước khi trông thấy cấu trúc này. Chúng tôi nói, ‘Chà, đó là một thụ thể acid amin. Chỉ có 20 loại, nên chúng tôi đã sàng lọc chúng ngay lập tức và chỉ có một loại hoàn toàn phù hợp… đó là glycine.”

Sau khi biết GPR158 gắn với glycine và hoạt động như một thụ thể glycine metabotropic, họ đặt tên cho thụ thể này là mGlyR. Nhóm giải thích trên tập san Khoa học:

“Glycine truyền tín hiệu thông qua mGlyR để ức chế sản xuất chất truyền tin thứ hai adenosine 3′,5′-monophosphate. Chúng tôi cho rằng glycine, không phải taurine, hoạt động thông qua mGlyR để điều chỉnh tính dễ bị kích thích của tế bào thần kinh ở vỏ não. Kết quả này xác định một hệ điều hòa thần kinh chính liên quan đến tác động metabotropic trung hòa của glycine, có ý nghĩa giúp hiểu được trạng thái nhận thức và tình cảm.”

Glycine cũng hữu ích trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Anh Land cho biết: “Glycine có thể giúp thư giãn vào ban đêm tương tự như GABA… Glycine có lợi cho việc… giảm thời gian đi vào giấc ngủ. Những người tiêu thụ 3g glycine trong vòng một giờ trước khi đi ngủ nhận thấy họ đã cải thiện chất lượng giấc ngủ chủ quan. Họ ngủ nhanh hơn và ít buồn ngủ vào ban ngày.”

Bao nhiêu Glycine là đủ?

Để tận dụng mọi khả năng chữa bệnh của glycine, chúng ta nên dùng khoảng 10, 15 hoặc 20g/ngày. Ông Land gợi ý rằng bạn cần ít nhất 12g glycine/ngày để tạo ra lượng collagen tối ưu, cộng thêm 3g/ngày để tạo thành glutathione và các hợp chất khác:

Ông nói: “Cơ thể chỉ tạo ra 3g glycine/ngày và nếu bạn tiêu thụ khoảng 2-3g glycine từ thực phẩm, điều đó có nghĩa là hầu hết chúng ta đều thiếu 10g glycine/ngày.

“… Tôi nghĩ rằng đa số mọi người sẽ được hưởng lợi từ ít nhất 5-10g glycine/ngày, đó là, vâng, một lượng vừa phải… nếu bạn đang ăn nhiều thịt nạc… hoặc bạn đơn giản chỉ mong nhận thêm nhiều lợi ích từ glycine, bạn có thể dùng tới 20g/ngày.

Ngoài thực phẩm chức năng, collagen cũng là một nguồn cung cấp glycine tuyệt vời. Cá nhân tôi ưa dùng chất bổ sung collagen hữu cơ ít bị biến tính (không bị thủy phân) vì nó chứa thành phần acid amin cân bằng, hay tốt hơn nữa, đơn giản là tăng lượng collagen bằng cách dùng nước hầm từ xương và bì động vật ăn cỏ được nuôi hữu cơ.

Được xuất bản lần đầu vào ngày 20/04/2023, trên Mercola.com

Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn