Hướng dẫn mới về bệnh tiểu đường năm 2024 với một số thay đổi chính

ADA cũng đưa ra những cập nhật cụ thể về việc sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường, trong đó có phần về các loại thuốc giảm cân phổ biến.

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) đã đưa ra các tiêu chuẩn chăm sóc mới để chẩn đoán và điều trị bệnh nhân tiểu đường, cùng với các đề nghị đánh giá bệnh nhân bằng các biện pháp khác ngoài chỉ số khối cơ thể (BMI) và hướng dẫn về các loại thuốc giảm cân phổ biến.

Tiến sĩ Robert Gabbay, giám đốc khoa học và y tế của ADA, cho biết trong thông cáo báo chí ngày 14/12 như sau, “Các hướng dẫn mới nhất của ADA đưa ra những cập nhật quan trọng cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bảo đảm chăm sóc toàn diện, dựa trên bằng chứng để quản lý bệnh tiểu đường.”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bệnh tiểu đường là một tình trạng sức khỏe mạn tính ảnh hưởng đến khoảng 38.4 triệu người ở Hoa Kỳ, tương đương khoảng 11.6% dân số.

Quản lý béo phì và bệnh lý thứ phát

Quản lý béo phì được đặt lên hàng đầu trong các bản cập nhật năm 2024. Các đề nghị khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kết hợp các phương pháp đánh giá sức khỏe khác ngoài chỉ số BMI, chẳng hạn như chu vi vòng eo, tỷ lệ eo-hông và tỷ lệ eo-chiều cao, trong nỗ lực phân loại cơ thể học chính xác hơn cho bệnh nhân.

ADA cũng đã đưa ra những cập nhật cụ thể về việc sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường, với một phần về chất chủ vận thụ thể glucagon-like peptide 1 (GLP-1), bao gồm semaglutide và tirzepatide. Những loại thuốc này — bao gồm Ozempic, Wegovy và Zepbound — đã rất phổ biến để giúp kiểm soát insulin và ngăn chặn cơn đói, đồng thời được biết là có thành công trong việc giảm cân.

ADA lưu ý trong hướng dẫn mới rằng semaglutide hoặc tirzepatide là thuốc ưu tiên cho bệnh nhân tiểu đường thừa cân hoặc béo phì. Ngoài việc giúp bệnh nhân giảm cân, thuốc còn có lợi ích về đường huyết và chuyển hóa tim mạch.

Điều trị sớm có thể cứu sống

Các hướng dẫn mới cũng kêu gọi sàng lọc những trường hợp nghi ngờ bệnh tiểu đường loại 1, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chẩn đoán và can thiệp sớm hơn.

Ngoài việc sàng lọc, ADA đã bổ sung hướng dẫn về việc sử dụng teplizumab, còn được biết đến với tên thương hiệu Tzield, được kê đơn để trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 1 giai đoạn 3 ở người lớn và trẻ em từ 8 tuổi trở lên.

Tiến sĩ Gabbay cho biết trong thông cáo báo chí, “Những thay đổi này phản ánh cam kết không ngừng của chúng tôi trong việc tối ưu hóa kết quả của bệnh nhân qua các phương pháp chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm, có thể thích ứng và có thông tin đầy đủ”.

Nắm bắt những tiến bộ trong công nghệ

Các hướng dẫn mới tận dụng tốt hơn công nghệ mới nổi, đặc biệt là trong việc sàng lọc các cá nhân bị suy tim và bệnh động mạch ngoại biên. Việc sàng lọc bệnh động mạch ngoại biên đặc biệt quan trọng vì nhiều bệnh nhân không biểu hiện các triệu chứng thông thường của bệnh.

ADA cũng đề nghị sử dụng công nghệ mới để đánh giá bệnh nhân bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu NAFLD và nguy cơ gãy xương. Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để sàng lọc võng mạc và giáo dục khả năng tự quản lý.

Ngoài ra, hướng dẫn nhấn mạnh việc dựa vào công nghệ mới để theo dõi lượng glucose liên tục và hệ thống phân phối tự động để bảo đảm chăm sóc bệnh nhân tiểu đường được tốt nhất.

Tiến sĩ Nuha A. El Sayed, phó chủ tịch cao cấp về cải thiện chăm sóc sức khỏe của ADA, cho biết trong thông cáo báo chí gần đây, “Với tư cách là chủ tịch ủy ban hành nghề chuyên môn của ADA, tôi rất vui mừng được chia sẻ những cập nhật mới nhất của chúng tôi để nâng cao việc chăm sóc bệnh tiểu đường qua những hiểu biết khoa học mới và đổi mới công nghệ, tất cả đều nhằm mục đích nâng cao kinh nghiệm cho bệnh nhân tiểu đường và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong việc quản lý tình trạng phức tạp này,” Những thay đổi bổ sung đối với hướng dẫn bao gồm:

  • Cập nhật hướng dẫn bác sĩ chẩn đoán, phân loại bệnh tiểu đường.
  • Nhấn mạnh hơn vào việc phòng ngừa và quản lý tình trạng hạ đường huyết
  • Nhấn mạnh vào việc đánh giá và điều trị sức khỏe của xương
  • Tập trung hơn vào sàng lọc và quản lý bệnh nhân tiểu đường và khuyết tật
  • Nghiên cứu và thông tin mới về mối liên hệ tiềm ẩn giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường loại 1

Các hướng dẫn mới được phát triển thông qua quy trình đánh giá khoa học nghiêm ngặt của Ủy ban Thực hành Chuyên môn của ADA. Hội đồng của ủy ban bao gồm 21 chuyên gia chăm sóc sức khỏe như bác sĩ, y tá, chuyên gia giáo dục và chăm sóc bệnh nhân tiểu đường được chứng nhận, chuyên gia dinh dưỡng và dược sĩ.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn