Lợi ích của bệnh nhân khi điều trị trầm cảm theo liệu pháp TMS tại Trung tâm Y khoa Northern

Ở tuổi 20, Kevin không biết phải làm gì với cuộc đời mình.

Lớn lên ở quận Sullivan, anh đã từ bỏ rất nhiều để theo đuổi giấc mơ khiêu vũ tại một trường cao đẳng nghệ thuật biểu diễn ở quận Manhattan nhưng bỏ học chỉ sau một năm ngắn ngủi.

Sau đó, anh tìm được công việc là nhân viên bán lẻ ở thành phố New York với hy vọng trợ giúp bản thân bằng công việc lương thiện nhưng anh lại phải nghỉ việc khi anh phải chống chọi với chứng trầm cảm nặng.

Vì lý do riêng tư nên The Epoch Times đã đồng ý không công bố họ của anh.

Các triệu chứng như lo lắng, tâm trạng thất thường, chán ăn, không hứng thú với công việc hàng ngày và khó ngủ đã nhấn chìm anh. Vào những thời điểm xấu nhất, anh đã nghĩ đến việc tự sát.

Anh nói về cảm giác của bản thân vào thời điểm đó, “Tôi nhớ là tôi đang nhìn qua cửa sổ căn hộ của mình trong thành phố, nhìn mọi người diễn hành xung quanh, tiệc tùng và vui chơi, còn mình thì nằm dài trên giường, chán nản và không thể làm gì được. Lúc đó tôi đã nghĩ rằng, ‘Tôi thực sự muốn nhảy ra khỏi cửa sổ.’”

Anh đã đến gặp các chuyên gia và nhanh chóng được kê 3 loại thuốc điều trị trầm cảm, nhưng do tác dụng phụ quá mạnh khiến anh phải ngừng thuốc.

Anh nói, “Thuốc có tác dụng được 2 tuần, rồi đột nhiên, giống như, ‘Ôi chúa ơi, tôi cảm thấy còn tệ hơn cả lúc mới bị bệnh.’ Tôi cảm thấy mọi thứ đang lao xuống dốc và tôi ngày càng cảm thấy lo lắng hơn.”

Vào tháng Chín, anh Kevin chuyển về quận Sullivan để kết nối lại với gia đình và những người bạn cũ, đảm nhận công việc nhân viên pha chế và lễ tân để trợ giúp bản thân.

Trầm cảm có phải là “Sự dồn nén trong tâm trí?” Mọi người có “chọn trầm cảm không?” trao đổi với Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan

Khi đó, anh hẹn gặp bác sĩ trị liệu tại Trung tâm Y khoa Northern ở Middletown.

Những người tham dự hội nghị chuyên đề về y khoa thẩm mỹ trò chuyện với nhau bên ngoài Trung tâm Y khoa Northern ở Middletown, New York, vào ngày 07/10/2022. (Ảnh: Cara Ding/The Epoch Times)
Những người tham dự hội nghị chuyên đề về y khoa thẩm mỹ trò chuyện với nhau bên ngoài Trung tâm Y khoa Northern ở Middletown, New York, vào ngày 07/10/2022. (Ảnh: Cara Ding/The Epoch Times)

Phương pháp điều trị trầm cảm thay thế

Sau cuộc trò chuyện với nhà trị liệu Michael Soto và Tiến sĩ tâm thần Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan, lần đầu tiên anh Kevin được giới thiệu phương pháp điều trị trầm cảm thay thế gọi là TMS.

Trước đây, phương pháp TMS được gọi là kích thích từ trường xuyên sọ bằng cách dùng một cuộn dây từ tính đặt lên da đầu gần trán để kích hoạt các tế bào thần kinh não điều chỉnh tâm trạng.

Tiến sĩ Dương, người từng chứng kiến tác dụng phụ của thuốc điều trị trầm cảm đối với các bệnh nhân và luôn tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế, là một trong những bác sĩ đầu tiên trong nước thử nghiệm phương pháp TMS khi phương pháp này được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận lần đầu tiên khoảng một thập niên trước.

Không giống như những phương pháp điều trị bằng thuốc thông thường, phương pháp TMS nhắm vào một vùng não cụ thể chứ không phải toàn bộ cơ thể, do đó ít gây ra tác dụng phụ hơn; theo Tiến sĩ Dương, phương pháp này khác với phương pháp sốc điện tử xâm lấn và có thể được thực hiện an toàn tại phòng khám của bác sĩ trong vòng nửa tiếng.

Tiến sĩ Dương, người đã giới thiệu phương pháp điều trị này cho khoảng 500 bệnh nhân với tư cách là bác sĩ tâm thần được hội đồng chứng nhận cho biết, phương pháp TMS đã mang lại hiệu quả tương đối nhanh.

Lợi ích của bệnh nhân khi điều trị trầm cảm theo liệu pháp TMS tại Trung tâm Y khoa Northern
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan tại Trung tâm Y khoa Northern ở Middletown, New York vào ngày 07/10/2022 (Ảnh: Cara Ding/The Epoch Times)

Sau khoảng nửa thời gian điều trị, Kevin nhận thấy có những thay đổi trong hành vi của bản thân, bao gồm cả việc có động lực dọn dẹp phòng và có thể nói chuyện với mọi người nhiều hơn.

Kevin nói, “Tôi làm nhân viên pha chế, và thật khó để nhận đơn đặt hàng khi tôi không muốn nói chuyện với bất kỳ ai. Bây giờ, tôi có thể quản lý những khoảnh khắc đó dễ dàng hơn rất nhiều; tôi thấy mình thích thú với những câu nói như ‘Này, bạn khỏe không?’ và trò chuyện với mọi người.”

Một liệu trình điều trị điển hình theo phương pháp TMS bao gồm 30 buổi trong khoảng thời gian 6 tuần.

Chăm sóc toàn diện

Tiến sĩ Dương nói với The Epoch Times rằng, không giống như một trung tâm TMS độc lập, Trung tâm Y khoa Northern cung cấp một loạt các phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần để mang lại sức khỏe cho bệnh nhân, bao gồm liệu pháp tâm lý, phương pháp phản hồi thần kinh và liệu pháp dinh dưỡng.

Đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị trầm cảm, Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ quản lý thuốc để điều chỉnh liều thuốc kết hợp với các phương pháp điều trị thay thế như TMS.

Kevin nói về trải nghiệm của anh tại Trung tâm Y khoa Northern, “Có cảm giác như những người ở đây hoàn toàn sẵn lòng che chở cho bạn và giúp bạn cho dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra,” đồng thời nói thêm rằng môi trường của Trung tâm chăm sóc khiến cho anh cảm thấy an toàn và thoải mái.

Anh nói, đôi khi, cũng chỉ là một vài điều nho nhỏ như bạn đến và bạn được chào đón bằng tên của mình.

Tiến sĩ Dương nói, “Bệnh nhân quan tâm đến những gì mà bác sĩ của họ biết, nhưng hơn thế nữa, họ muốn biết rằng bản thân bác sĩ cũng đang quan tâm đến những điều đó. Giá trị trước nhất của Trung tâm Y khoa Northern là sự quan tâm.”

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Cara Ding
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Cara là phóng viên của The Epoch Times tại Quận Cam, New York. Quý vị có thể liên lạc với cô tại [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn