Nghiên cứu: Thở bằng mũi có thể làm giảm nguy cơ tim mạch

Chỉ thở bằng mũi có lợi hơn thở bằng miệng, có ảnh hưởng tốt đến huyết áp và các yếu tố khác có thể dự đoán bệnh tim.

Cách thở tạo nên sự khác biệt cho sức khỏe tim mạch.

Theo một nghiên cứu mới, chỉ thở bằng mũi có lợi hơn thở bằng miệng và có ảnh hưởng tốt đến huyết áp và các yếu tố khác có thể dự đoán bệnh tim.

Nghiên cứu được công bố trên American Journal of Physiology (Tập san Sinh lý học Hoa Kỳ) cho thấy các dấu hiệu phổ biến của bệnh tim mạch, bao gồm huyết áp, sự thay đổi nhịp tim, sự thay đổi huyết áp và thay đổi huyết áp, có thể bị ảnh hưởng bởi động lực phức tạp giữa hệ tim mạch và hệ hô hấp.

Trên thực tế, theo nghiên cứu, thở bằng mũi thay vì bằng miệng có thể làm giảm huyết áp tâm trương và tăng mức độ hiệu quả của hệ thần kinh phó giao cảm kiểm soát nhịp tim lúc nghỉ ngơi.

Để xác định mối quan hệ giữa thở bằng mũi và sức khỏe tim mạch, nhóm nghiên cứu đã tập hợp 20 người tham gia – 13 phụ nữ và 7 nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 30 – đến từ tiểu bang Florida. Những người tham gia được yêu cầu phải có chỉ số khối cơ thể dưới 30, nghĩa là họ không béo phì. Huyết áp khi ngồi của bệnh nhân phải dưới 140/90 mmHg. Những người hút thuốc đã bị loại trừ.

Những người tham gia nghỉ ngơi trong năm phút và được yêu cầu thở bình thường. Sau năm phút, họ sẽ hít thở theo máy đếm nhịp. Họ chỉ thở bằng mũi và sau đó chỉ thở bằng miệng. Trong quá trình thở bằng miệng, họ được đeo một chiếc kẹp mũi mềm ngăn luồng khí qua mũi để họ chỉ hít vào bằng miệng. Các nhà nghiên cứu đều đo huyết áp và tốc độ gắng sức với mỗi kiểu thở.

Trong phần tiếp theo của nghiên cứu, những người tham gia đạp xe tại chỗ trong bảy phút, theo cùng một tín hiệu thở: Họ thở bình thường, sau đó thở theo máy đếm nhịp như bình thường, chỉ qua mũi, sau đó chỉ qua miệng.

Sau 5 đến 10 phút nghỉ ngơi, họ lại đạp xe. Họ được phép thở theo ý muốn, nhưng cứ sau mỗi phút, nhóm nghiên cứu lại tăng lực cản trên xe đạp cho đến khi người tham gia đạt đến mức tối đa, không còn khả năng duy trì đạp 60 vòng/phút (vòng/phút).

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng huyết áp trung bình thấp hơn đối với những người tham gia khi họ chỉ thở bằng mũi khi nghỉ ngơi, nhưng huyết áp tâm thu không bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thở bằng mũi so với miệng không ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ tim mạch khi tập thể dục.

Tại sao thở bằng mũi có tác dụng?

Các nhà nghiên cứu không kết luận tại sao thở bằng mũi lại tốt hơn thở bằng miệng. Họ chỉ chứng mình rằng rằng thở bằng mũi làm ấm, lọc và làm ẩm không khí, có thể giúp cho đường thở thả lỏng. Ngoài ra, thở bằng mũi làm tăng khả năng sử dụng cơ hoành và đòi hỏi ít cơ ngực hơn nên tim có thể tiếp nhận oxy hiệu quả hơn.

Họ lưu ý rằng tỷ lệ gắng sức và khó thở thấp hơn đáng kể ở những người tham gia khi họ thở bằng mũi so với thở bằng miệng, cho thấy rằng thở bằng mũi có thể dễ dàng hơn cho hoạt động của hệ tim mạch.

Nghiên cứu này diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với nghiên cứu về tim mạch, vì bệnh tim tiếp tục là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Các dấu hiệu sức khỏe như huyết áp và nhịp tim có thể là dấu hiệu chỉ điểm của bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu viết: “Chúng tôi giải thích dữ liệu tổng hợp để gợi ý rằng thở bằng mũi so với thở bằng miệng mang lại những cải thiện khiêm tốn nhưng có khả năng liên quan đến lâm sàng trên các biến số tiên lượng về sức khỏe tim mạch khi nghỉ ngơi, chứ không phải khi tập thể dục.”

“Nghiên cứu này nâng cao kiến thức của chúng tôi về cách thở bằng mũi ảnh hưởng đến các biến số tim mạch có liên quan đến lâm sàng và cung cấp nhanh dữ liệu cơ bản của những người trẻ tuổi khỏe mạnh để chứng minh cho các nghiên cứu dài hạn trong tương lai ở các nhóm dân số khác.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn