Sức khỏe, Ngày lễ, và Tiền bạc

‘Đây là mùa tiêu rất nhiều tiền’ — hoặc các quảng cáo vô tận sẽ gợi ý như vậy.

Việc tiêu xài quá mức trong kỳ nghỉ có thể gây tổn hại đến tình hình tài chính và có thể thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Điều đó đặc biệt đúng đối với hàng triệu người Mỹ đang trong tình trạng nợ nần thẻ tín dụng ở mức cao chưa từng thấy.

Người Mỹ đang chi xài nhiều hơn số tiền họ kiếm được và đang vay mượn với lãi suất cao để bù đắp lại sự thiết hụt.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 60% người Mỹ sống bằng tiền lương, tăng hai điểm so với năm ngoái. Đối với người Mỹ trẻ tuổi, con số đó tăng lên 73%.

Và như bạn có thể mong đợi, tình trạng nợ nần là nguyên nhân hàng đầu gây ra trạng thái căng thẳng cho người Mỹ. Đó cũng là vấn đề mà hầu hết mọi người đều khá ngại ngùng khi nói đến, khiến cho việc giải quyết càng khó khăn hơn.

Trạng thái căng thẳng không chỉ là áp lực tâm lý. Đó là sự thay đổi về thần kinh và nội tiết tố trong hệ thống nội tại nhất của cơ thể bạn. Căng thẳng thay đổi quá trình tiêu hóa, chức năng trí não, việc ra quyết định và nhiều hoạt động của cơ thể.

Trạng thái căng thẳng làm suy yếu thói quen sức khỏe hàng ngày của chúng ta. Căng thẳng có thể khiến chúng ta tập thể dục ít hơn, hấp thụ ít chất dinh dưỡng từ thức ăn hơn, ăn uống kém và tăng cân.

Trạng thái căng thẳng thậm chí còn làm hệ miễn dịch bị lão hóa.

Vì vậy, nếu bạn sắp bước vào kỳ nghỉ lễ với tình trạng nợ nần chồng chất, bạn hãy buộc bản thân không chi tiêu quá mức. Nói thì dễ hơn làm, nhưng lời khuyên điển hình của chuyên gia là hãy lập kế hoạch ngân sách và từ đó xác định cách mà bạn tặng quà trong dịp lễ này. Và nếu bạn cảm thấy bị ép buộc phải tiêu xài quá mức trong kỳ nghỉ, thì bạn có cơ hội tuyệt vời để nhìn vào bên trong bạn và xem điều gì thúc đẩy bạn chi tiêu.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Matthew Little
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn