Tác dụng phụ mới được phát hiện của thuốc tránh thai có thể khiến một số phụ nữ lo lắng

Một nghiên cứu mới cho thấy thuốc tránh thai có thể khiến một số phụ nữ khó thoát khỏi trạng thái căng thẳng kéo dài so với những phụ nữ không dùng thuốc tránh thai.

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tập san Behavioural Brain Research (Nghiên Cứu Bộ Não và Hành Vi,) những phụ nữ không dùng biện pháp tránh thai và được đưa vào các tình huống xã hội được thiết kế để giảm căng thẳng như hát hò theo nhóm và chơi trò chơi board game thì hàm lượng hormone căng thẳng ACTH giảm xuống. Ngược lại, những phụ nữ đang sử dụng viên uống thuốc tránh thai bổ sung hormone đặt trong cùng tình huống xã hội, thì ACTH không giảm.

Ông Michael Winterdahl, đồng tác giả và học giả thỉnh giảng tại Đại học Aarhus ở Đan Mạch, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, “Ở cùng người khác là một trong những cách giảm căng thẳng hiệu quả nhất. Kết quả của chúng tôi thực sự quan trọng, cho thấy rằng những người sử dụng thuốc tránh thai không giảm mức hormone căng thẳng khi tham gia các hoạt động xã hội như những người không sử dụng thuốc.”

Các tác giả viết, “Nghiên cứu này nhấn mạnh ảnh hưởng phổ cập của viên uống tránh thai ngoài sức khỏe sinh sản.”

Kết quả theo chu kỳ kinh nguyệt

Các tác giả chia 131 phụ nữ thành hai nhóm khác nhau. Cả hai nhóm đều được yêu cầu cung cấp mẫu máu khi đến địa điểm nghiên cứu. Chiếc kim chích đóng vai trò như là nguồn gây căng thẳng trước mắt bên cạnh vai trò là công cụ để lấy máu.

Những người tham gia cũng trả lời các câu hỏi về tâm trạng hiện tại và mức độ gần gũi với người khác. Sau đó, tất cả mọi người đều được giao tham gia nhiều hoạt động khác nhau như chơi trò chơi board game, làm quen với nhau trong các nhóm nhỏ, hát cùng nhau hoặc tham dự một buổi lễ ở nhà thờ.

Sau đó, các phụ nữ từ cả hai nhóm được yêu cầu xem lại các câu hỏi nghiên cứu ban đầu về tâm trạng và sự gần gũi rồi họ được lấy một mẫu máu khác. Một ống thông tĩnh mạch được đặt vào cùng thời điểm lấy mẫu máu ban đầu để tránh gây thêm căng thẳng do mũi kim chích lấy máu lần thứ hai.

Khi tính đến chu kỳ kinh nguyệt (bao gồm giai đoạn hành kinh, giai đoạn tăng sinh, giai đoạn bài tiết), các hoạt động giảm căng thẳng đã thành công ở những phụ nữ không dùng biện pháp tránh thai đang trong giai đoạn hành kinh hoặc giai đoạn chế tiết. ACTH ở họ giảm lần lượt 13.5% và 7.4%. Tuy nhiên, không có sự thay đổi về mức độ ACTH ở những phụ nữ đang trong giai đoạn tăng sinh của chu kỳ.

Ông Winterdahl nói, “Mức độ progesterone rất thấp ở giai đoạn tăng sinh của chu kỳ tự nhiên.”

Progesterone chuyển đổi thành hormone allopregnanolone, do đó điều hòa căng thẳng.

Tuy nhiên, những phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai có mức progesterone thấp nhất.

Theo ông Winterdahl, thuốc tránh thai khiến phản ứng căng thẳng bị ‘ngắt kết nối,’ nghĩa là không thể thích nghi với tình huống cụ thể.

Thuốc tránh thai, ACTH, Progesterone và Allopregnanolone

Vẫn còn quá sớm để nói tại sao mức độ ACTH giảm khi tham gia các hoạt động xã hội và các cơ chế phức tạp liên quan đến mối quan hệ giữa mức hormone và phản ứng căng thẳng cần được làm rõ hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu dựa trên lý thuyết cho rằng thuốc tránh thai có thể ức chế quá trình sản xuất progesterone của cơ thể.

Thuốc tránh thai có chứa progesterone, là loại hormone ngăn cản quá trình thụ thai và mang thai. Progesterone được chuyển thành hormone allopregnanolone, có liên quan đến nhiều tác dụng làm dịu và phản ứng căng thẳng.

Các tác giả cho biết, việc sử dụng biện pháp tránh thai trong thời gian dài đã được chứng minh là làm giảm mạnh nồng độ allopregnanolone ở chuột. Thuốc tránh thai cũng đã được chứng minh là làm giảm nồng độ allopregnanolone lưu thông ở phụ nữ.

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai

Mặc dù hầu hết các tác dụng phụ của thuốc tránh thai đều nhẹ và ngắn hạn nhưng phụ nữ nên lưu ý thuốc tránh thai có thể gây ra:

  • Chảy máu đột ngột
  • Buồn nôn
  • Nhức đầu
  • Đau quặn bụng
  • Đau ngực
  • Tiết dịch âm đạo
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Rối loạn chuyển hóa glucose

Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn bao gồm nguy cơ đột quỵ, đau tim, tăng huyết áp và giảm mật độ khoáng chất trong xương. Phụ nữ có tiền sử bệnh tim hoặc hút thuốc không nên uống thuốc tránh thai.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn