Thiền định giúp giảm đau trong quá trình sinh thiết u vú

Thiền định và âm nhạc có thể hữu ích trong giảm đau và giảm lo lắng cho bệnh nhân trong sinh thiết khối vú. Nghiên cứu được thực hiện tại Viện Ung thư Durham, N.C chứng minh rằng hai liệu pháp này giúp bệnh nhân giảm nhẹ đau đớn và căng thẳng trong suốt quá trình thủ thuật.

Sinh thiết bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm thông thường được sử dụng trên những khối u nghi ngờ ung thư vú. Phương pháp sinh thiết bằng kim nhỏ này gây tổn thương rất nhỏ và rất ít khó chịu cho người bệnh, kể cả cơn đau do kim đâm vào cũng dễ dàng được kiểm soát. Tuy nhiên, những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quá trình này như ngưỡng đau của bệnh nhân, khuynh hướng tâm lý (ví dụ như sợ kim tiêm), và cảm giác lo lắng liên quan đến thủ thuật và chẩn đoán.

Do khó chịu về thể chất và cảm xúc, bệnh nhân có thể không nằm yên trong khi làm thủ thuật và do đó có thể gây sai lệch kết quả xét nghiệm.

“Sinh thiết kim có hướng dẫn bằng hình ảnh để chẩn đoán ung thư vú rất hiệu quả và thành công, nhưng sự lo lắng và cơn đau tiềm ẩn có thể có tác động tiêu cực đến việc chăm sóc bệnh nhân,” tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Mary Scott Soo giải thích. “Những bệnh nhân cảm thấy đau và lo lắng có thể di chuyển trong quá trình làm thủ thuật, điều này có thể làm giảm hiệu quả của sinh thiết hoặc họ có thể không tuân thủ việc kiểm tra và xét nghiệm theo dõi,”

Trong nghiên cứu, 121 phụ nữ được đánh giá trong quá trình sinh thiết kim có hướng dẫn siêu âm. Một số người tham gia đã nghe bài thiền được ghi lại, nhằm mục đích truyền đạt thái độ tích cực và loại bỏ cảm xúc tiêu cực. Tùy chọn thứ hai là nghe nhạc. Bệnh nhân có thể chọn giữa nhạc cụ jazz, piano cổ điển, đàn hạc và sáo, âm thanh thiên nhiên hoặc âm nhạc thế giới. Nhóm phụ nữ thứ ba được cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tiêu chuẩn, đó là trò chuyện nhỏ và hỗ trợ từ bác sĩ thực hiện sinh thiết.

Những phụ nữ nghe thiền hoặc âm nhạc trong quá trình sinh thiết ít lo lắng và mệt mỏi hơn nhiều so với những bệnh nhân chăm sóc tiêu chuẩn. Ngoài ra, những người tham gia nhóm thiền ít bị đau hơn nhiều so với những phụ nữ nghe nhạc.

Thuốc chống lo âu cũng là một lựa chọn để sử dụng để giảm đau và giảm căng thẳng trong quá trình sinh thiết ung thư vú. Tuy nhiên, tác dụng an thần của thuốc làm hạn chế khả năng vận động và sự độc lập của bệnh nhân, vì sau đó họ sẽ phải nhờ người chở về nhà. Mặt khác, thiền và âm nhạc cung cấp một giải pháp thay thế đơn giản và hợp túi tiền hơn là thuốc.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ mở rộng quy mô nghiên cứu và xem liệu những kết quả này có thể được khái quát hóa cho các thực hành khác nhau hay không.

Nghiên cứu được đăng trên Journal of the American College of Radiology.

Devon Andre
BS. Phong Lan biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn