Thiền định là gì và thiền định như thế nào? 

Theo thời gian, mọi người dần nhận thức được rằng thiền định có tác dụng thay đổi tâm trí , tăng khả năng tập trung, sự minh mẫn và tính tích cực về mặt cảm xúc.

Thông qua thực hành thiền định mỗi ngày, bạn có thể biết được kiểu hình và thói quen của tâm trí, đặc biệt là quan sát được suy nghĩ của tâm trí. Bằng cách quan sát tâm trí, bạn nhận ra rằng mặc dù tâm trí là một phần của bạn, nhưng không phải là tất cả của bạn. Thiền định giúp bạn tách khỏi những chuyện vụn vặt của thế giới trần tục và tôi luyện trạng thái bình tĩnh và sự tích cực. Thiền giống như một chương trình huấn luyện tâm trí với kết quả đạt được là sự tĩnh lặng và bình an.

Thiền định được thực hành từ thời cổ đại như một phương diện của nhiều tôn giáo khác nhau bao gồm Ấn Độ giáo, Phật giáo và Cơ đốc giáo. Gần đây, thiền định đã giới thiệu lại và trở thành xu hướng phổ biến với những lợi ích bao gồm giảm tình trạng cao huyết áp, giảm lo âu và trầm cảm. Những tài liệu ghi chép sớm nhất về thiền định được tìm thấy trong kinh Veda của người Hindu. Vào khoảng thế kỷ thứ 6 và thứ 5 trước Công nguyên, các hình thức thiền định khác nhau phát triển trong Đạo giáo của Trung Quốc và Phật giáo của Ấn Độ.

Các loại thiền định

Bạn sẽ không thể liệt kê đầy đủ có bao nhiêu loại thiền định. Trên thực tế, thuật ngữ này đồng nghĩa với nhận thức đơn giản, nhưng vẫn có một vài kiểu thiền định phổ biến mà bạn nên biết.

1. Vipassana có lẽ là hình thức thiền chánh niệm phổ biến nhất. Đây là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn độ. Trong Vipassana, thiền sinh chỉ cần quan sát hơi thở mà không cần cố gắng kiểm soát hay suy nghĩ về chúng.

2. Thiền siêu việt bao gồm việc ngồi thẳng lưng và lặp lại một từ có ý nghĩa thiêng liêng (như thần chú). Trọng tâm của thiền siêu việt là vượt lên trên tất cả những gì là vô thường. Thiền siêu việt thường được thực hiện trong 20 phút vào buổi sáng và buổi tối. Đây là một hình thức thiền định đang trở nên đặc biệt phổ biến nhất là trong giới những người nổi tiếng.

3. Thiền đi bộ là một phương pháp đơn giản, được thực hành trong suốt thời gian đi bộ. Đó là một phương tiện khác để thêm thiền định vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Bạn hít vào với một bước chân và thở ra với bước chân tiếp theo.

Trung y và thiền định
Thiền định (Ảnh: Eventfinda/Falun Dafa Meditation)

Bạn có thực sự thiền định?

Một phương cách tuyệt vời giúp bạn theo dõi tiến trình của mình là quyết định về những thành quả mà bạn sẽ đạt được từ thiền định. Mục đích của thiền định là rèn luyện cho tâm trí của bạn thoát khỏi tình trạng bất ổn, giúp bạn vượt qua những xáo trộn tinh thần có thể kiểm soát cuộc sống của bạn. Một cách cơ bản, bạn vẫn có những suy nghĩ nhưng bạn sẽ ít bị những suy nghĩ đó làm phiền hơn.

Nhận thức điều này là phân nửa cuộc chiến. Trước khi thiền định, tâm trí của bạn như một con khỉ có thể nhảy từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác mà bạn không bao giờ biết rằng mình không tập trung. Khi bạn thiền định, tâm trí của bạn vẫn còn lang thang đâu đó, nhưng bây giờ nhận ra điều đó. Như vậy, nhận thức về ý nghĩ có lợi như thế nào?

Khi nhận ra ý nghĩ của mình, bạn có thể tập trung trở lại và theo thời gian, số lượng những suy nghĩ hỗn loạn sẽ giảm đi đáng kể. Bạn càng khó tập trung tâm trí, bạn càng có xu hướng suy nghĩ lung tung. Bạn không thể ép buộc bản thân trong việc thiền định. Thiền định là một quá trình thực hành lặp đi lặp lại.

Bạn sẽ biết rằng thiền định chỉ thật sự hiệu quả nếu bạn tập trung và thanh tỉnh, nhưng vẫn thư giãn. Bạn cũng không nên trông chờ vào một trải nghiệm thiền định đặc biệt nào đó mà hãy nhìn vào những thay đổi tổng thể tích cực của bạn. Bạn có nhận thấy mình bớt căng thẳng hơn, hiểu rõ hơn về những gì xung quanh bạn và bớt lo lắng khi chuyển sang việc tiếp theo không? Thiền định không phải là một phương pháp có thể đạt được thành công trong một sớm một chiều, nhưng trong cuộc sống, bạn có thể nghĩ ra rất nhiều trải nghiệm đáng giá thông qua thiền định không? Vì vậy, hãy kiên trì, hãy theo dõi tiến trình của bản thân, và hãy cưỡng lại những thôi thúc khiến bạn phán xét.

Bình An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn