Thuốc giảm đau có thể cải thiện tình trạng khớp gối không?

Một nghiên cứu mới đây đặt ra câu hỏi về những rủi ro và lợi ích của thuốc giảm đau thông thường

Hiện đang có vô số người dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC – over-the-counter) cho cơn đau khớp để có thể chịu đựng cả ngày.

Nhưng theo một số nghiên cứu gần đây, sự giải tỏa ngắn hạn trên thực tế lại đem đến cái giá phải trả dài hạn.

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi Johanna Luitjens, một nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ tại Khoa X quang và Hình ảnh Y sinh của Đại học California – San Francisco, gợi ý rằng các thuốc giảm đau OTC như aspirin, Aleve hoặc ibuprofen có thể làm trầm trọng thêm cơn đau khớp gối.

Kết quả cho thấy những người thường xuyên dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) trong bốn năm có tình trạng viêm màng hoạt dịch khớp gối tệ hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thành phần sụn khớp ở nhóm dùng NSAID trở nên yếu hơn so với nhóm đối chứng. Thuốc giảm đau NSAID ngăn chặn việc sản xuất các chất gây viêm và thường được dùng để giảm đau ngắn hạn cho tình trạng viêm khớp.

Các loại NSAID phổ biến nhất bao gồm aspirin, ibuprofen (Motrin, Advil) và naproxen sodium (Aleve), có mặt ở hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu thu thập được từ hơn 1,000 người trong một nghiên cứu quan sát dài hạn do liên bang tài trợ về bệnh viêm khớp gối. 1,000 người này đã tham gia nghiên cứu từ tháng 02/2004 đến tháng 05/2006.

Sau đó, họ so sánh 277 người được kê đơn NSAID trong ít nhất một năm với 793 người không được điều trị bằng thuốc. Tất cả những người tham gia cũng được quét MRI khớp gối.

Kết quả cho thấy hai khả năng. Một là NSAID không thể kiểm soát tình trạng viêm khớp gối đồng thời còn khiến thành phần sụn khớp yếu đi.

Mặt khác, những người dùng NSAID có thể có xu hướng hoạt động nhiều hơn, do đó có tình trạng mòn khớp nhiều hơn.

Một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên sẽ là cách tốt nhất để xác minh ảnh hưởng của NSAID với cơn đau khớp và cấu trúc khớp gối.

Trong khi đó, cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc kiểm soát tình trạng viêm khớp gối là duy trì cân nặng hợp lý, tích cực vận động và cải thiện các khối cơ quanh khớp.

Bài viết được đăng tải lại từ BelMarraHealth.com

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn