Tối ưu hóa sức khỏe tổng quát từ việc cải thiện vấn đề răng miệng

Mỗi chiếc răng đều được kết nối với hệ thần kinh thông qua dây thần kinh sinh ba (với kích thước chiếm 50% không gian của tất cả các dây còn lại). Do vậy, nếu bỏ qua ảnh hưởng to lớn của răng miệng với cơ thể, đó sẽ là sai lầm trong việc cải thiện sức khỏe của bạn

Tóm lược

  • Mỗi chiếc răng đều được kết nối với hệ thần kinh thông qua dây thần kinh sinh ba, một trong 12 đôi dây thần kinh sọ.
  • Trong cuốn sách của mình, “It’s All in Your Mouth: Biological Dentistry and the Surprising Impact of Oral Health on Whole Body Wellness” (Tạm dịch: Sức khỏe răng miệng: Nha khoa sinh học và tác động đáng ngạc nhiên của sức khỏe răng miệng lên cơ thể), nha sĩ sinh học, Tiến sĩ Dominik Nischwitz đã đưa ra một chương trình điều trị sức khỏe thể chất và tinh thần toàn diện.
  • Tiến sĩ Nischwitz đã phát triển một Phác đồ Chữa lành Xương gồm bổ sung các vi chất dinh dưỡng như vitamin D, C và K2, magnesium và vitamin B. Mức vitamin D3 lý tưởng giúp tăng tạo xương là trên 60 ng/mL.
  • Kế hoạch điều trị toàn diện bao gồm loại bỏ hoặc giải quyết các yếu tố ảnh hưởng đến răng miệng, như trám kim loại, ống tủy răng và lỗ chân răng.
  • Vấn đề lỗ răng và một số tình trạng khác hoàn toàn có thể tránh được nhờ vào việc tuân theo một chương trình tối ưu hóa lối sống, giúp bạn có được mức dinh dưỡng lý tưởng và tiếp xúc hợp lý với ánh mặt trời, đồng thời tránh các chất độc và một số thủ phạm trong ăn uống như gluten và sữa.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tiến sĩ Dominik Nischwitz sẽ thảo luận về chương trình điều trị toàn diện “tích hợp,” giải thích tại sao việc loại bỏ vấn đề răng miệng có thể mang lại lợi ích sâu rộng cho sức khỏe tổng thể.

Tiến sĩ Nischwitz là một nha sĩ sinh học, giống như người cha của mình. Ông từng là chủ tịch của Hiệp hội cấy ghép không kim loại quốc tế (ISMI) kể từ năm 2019.

Khi còn nhỏ, cậu bé Nischwitz “thường hay ốm vặt” và được điều trị bằng thuốc kháng sinh để tránh viêm họng tái phát. Năm 14 tuổi, anh nhổ tất cả răng khôn của mình. Năm 15 tuổi, anh bị viêm ruột thừa và viêm nang lông nghiêm trọng. Anh phải điều trị bằng thuốc kháng sinh trong nhiều tháng.

“Tôi đã tưởng rằng bản thân chỉ bị ốm đau một chút và rồi sẽ khỏe mạnh trở lại… Sau đó, họ muốn cắt amidan của tôi năm tôi 16 tuổi. Mẹ tôi nói, ‘Hãy thử cách khác xem sao. Chúng ta hãy đến gặp bác sĩ trị liệu tự nhiên này’… Vị bác sĩ này đã kiểm tra vận động học cho tôi và… nói rằng, ‘Cháu chỉ đang dị ứng với sữa… Đây là một loại dị ứng.’

“[Việc loại bỏ sữa] đã giúp tôi rất nhiều. Tôi đã không phải cắt amidan. Vài năm sau, tôi có cơ hội tìm hiểu về nha khoa. Khi [làm] công vụ tại Hội Chữ thập đỏ với tư cách là nhân viên y tế… tôi đã thực tập tại một phòng khám.

“Có lẽ đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Họ đưa tôi vào phòng khám nha khoa… Tôi nộp đơn vào trường đại học, vượt qua vòng loại và bắt đầu mà không biết gì cả. Cuối cùng, tôi quan tâm đến [sức khỏe]… bởi vì cùng lúc đó, tôi bắt đầu tập thể dục. Tôi chỉ muốn trở nên khỏe mạnh hơn.”

Theo lời khuyên trên một tập san thể hình, anh Nischwitz bắt đầu ăn 3,000 calo mỗi ngày để tăng cân. Anh không biết rằng lượng calo trong mỗi thực phẩm là khác nhau, và sau một năm ăn mì và cá ngừ, anh đã tăng 20 kg, mặc dù không phải tất cả đều là cơ bắp.

“Tôi không biết rằng tôi đã không chú tâm đến sức khỏe. Tôi chỉ tập trung vào hiệu suất và tăng cơ bắp. Có thể đó chỉ là vấn đề thẩm mỹ, nhưng tôi đã học được mọi thứ về dinh dưỡng từ đó…

“Tôi đã thử mọi cách ăn kiêng có thể. Tôi đã dùng mọi chất bổ sung. Tôi là người luôn mang theo hộp đồ ăn bên mình ở trường đại học, thậm chí không biết rằng nó có thể chứa quá nhiều carbs… Nhưng tôi đã học được rất nhiều điều.”

Cuối cùng, Nischwitz đã biết về tác dụng của trám răng đối với sức khỏe, điều mà “hoàn toàn phù hợp với mọi thứ về mặt dinh dưỡng.” Anh nói: “Mỗi phút trong cuộc đời của mình trước khi tìm ra chất trám amalgam, tôi đều tìm kiếm trên internet những thứ để loại bỏ, để giải độc, về cách thức hoạt động của gan, về cơ bản, tôi học mọi thứ có thể. Tôi luôn mong muốn có thể tìm ra giải pháp thực sự.”

Khái niệm tích hợp sức khỏe

Tiến sĩ Nischwitz hiện đang tập trung vào cái gọi là “khái niệm tích hợp” sức khỏe, bắt đầu từ các vấn đề về răng miệng.

Ông cho biết: “Răng là cơ quan được kết nối với toàn bộ hệ thần kinh và về cơ bản là một phần của bộ não, tương tự như đôi mắt. Bạn có một dây thần kinh khá lớn chiếm 50% không gian của tất cả các dây thần kinh khác, tên là dây thần kinh sinh ba, là một trong 12 dây thần kinh sọ. Do vậy, chức năng của thần kinh sinh ba khá là quan trọng.”

Để điều trị cho bệnh nhân, trước tiên ông sẽ yêu cầu họ gửi phim chụp X-quang răng toàn cảnh, một bảng câu hỏi y khoa, chỉ số vitamin D3 và LDL trong máu. Những dữ liệu này sẽ giúp ông có một cái nhìn cơ bản về sức khỏe của họ.

Tiếp theo, bệnh nhân phải được chuẩn bị kiến thức về dinh dưỡng và học cách thay đổi lối sống. “Về cơ bản, đó là những thứ bạn sẽ làm cho bệnh nhân của mọi bác sĩ y học chức năng khác. Tôi đã thực hiện một cách tự nhiên nhất có thể,” tiến sĩ Nischwitz nói.

Cuốn sách của ông có hai biểu đồ, một màu đỏ và một màu xanh lá cây. Biểu đồ màu đỏ mô tả tình trạng không dung nạp thực phẩm thông thường và chất độc trong thực phẩm cũng như các lựa chọn thay thế. Tất cả bệnh nhân được yêu cầu không ăn ngũ cốc và sữa. Biểu đồ màu xanh liệt kê các loại carbohydrate lành mạnh, chất béo lành mạnh và protein cần có trong bữa ăn của bệnh nhân.

Nischwitz cũng phát triển một Phác đồ Chữa lành Xương bao gồm một số vi chất dinh dưỡng nhất định và tập trung vào vitamin D3 liều cao. Ví dụ, mức vitamin D lý tưởng là trên 60 nanogam trên mililit (ng/mL), Nếu cơ thể có hàm lượng thấp ngay từ đầu, quý vị sẽ cần bổ sung vitamin D trong vài tháng trước khi bắt đầu điều trị. Phác đồ cũng nhấn mạnh vào việc bổ sung magnesium, vitamin K2, vitamin C và vitamin B.

Ông Nischwitz cho biết: “Nhờ đó, sức khỏe miễn dịch của họ sẽ được cải thiện đáng kể. Hệ thần kinh bắt đầu hoạt động ổn định. Những gì chúng tôi cố gắng đạt được sau đó là đưa bệnh nhân từ chế độ giao cảm kinh niên sang [chế độ] phó giao cảm…”

Loại bỏ yếu tố răng miệng ảnh hưởng đến sức khỏe

Kế hoạch điều trị tích hợp của bác sĩ Nischwitz bao gồm loại bỏ hoặc giải quyết các vấn đề về răng miệng, như:

  • Trám kim loại: Miếng trám thủy ngân (hỗn hống) (và tất cả các phục hình kim loại khác) nên được loại bỏ an toàn bằng cách dùng đập cao su chuyên dụng và hệ thống hút làm sạch, đồng thời một số thông số cần được kiểm soát để bảo đảm hơi thủy ngân không đi vào hệ tuần hoàn, vì điều này có thể dẫn đến nhiễm độc cấp tính quá tải. Bệnh nhân cũng sẽ được thông mũi và truyền tĩnh mạch dưỡng chất để giúp giải độc và chữa bệnh.
  • Lấy tủy răng: (thay thế bằng cấy ghép sứ) Răng đã lấy tủy cần được nhổ và làm sạch ổ răng bằng ozone. Liệu pháp thần kinh cũng được khuyên dùng, cùng với việc điều trị bằng fibrin giàu tiểu cầu (APRF).
  • Tạo lỗ răng: Tạo lỗ răng là một thuật ngữ phổ biến cho tình trạng thoái hóa mỡ hoại tử vô mạch xương hàm hay bệnh thiếu máu cục bộ xương kinh niên, còn được gọi là hoại tử xương gây đau dây thần kinh.

Các lỗ răng ở phía sau hàm còn sót lại sau khi nhổ răng khôn (hoặc bất kỳ vị trí nhổ răng nào khác) có thể gây đau lan qua các răng khác thông qua dây thần kinh sinh ba. Đôi khi, bệnh nhân phải lấy tủy răng ở một chiếc răng bên cạnh mà thực sự vốn không cần thiết, vì cơn đau là do lỗ hổng gây ra.

Bên cạnh lỗ răng, tình trạng đau răng cũng xảy ra do sự biến đổi lượng đường trong máu, sự thay đổi tổng thể mức độ pH trong miệng hoặc do thiếu hụt khoáng chất.

Sau thủ thuật, ông ẽ chuẩn bị kế hoạch “thiết kế thực phẩm” hay “thay đổi lối sống” cho từng bệnh nhân, dựa trên tỷ lệ thành phần cơ thể, quá trình chuyển hoá, v.v.

Thông tin bổ sung

Ông Nischwitz tin rằng vấn đề lỗ răng và một số tình trạng khác có thể tránh được nhờ tuân theo một chương trình tối ưu lối sống. Trong chương trình này, bạn cần kiểm soát mức độ tiếp xúc ánh nắng, cân bằng dinh dưỡng, tránh các chất độc cũng như loại bỏ một số thủ phạm trong cách ăn uống như gluten và sữa.

Ông cho biết, “Đó là lý do tại sao việc công khai tất cả thông tin này lại quan trọng đến vậy. Và đó là lý do tại sao tôi dành cả một chương cho phần dinh dưỡng. Về cơ bản, có thể nói rằng nha khoa sinh học là sự chồng chéo của y học chức năng, bẻ khóa sinh học và nha khoa công nghệ cao với mục tiêu chung là tối ưu hóa sức khỏe. Tôi yêu thích những điều cơ bản và mục tiêu của tôi là giúp mọi người [thay đổi] lối sống…

“Mọi người thường nói về hội chứng rò rỉ ruột, nhưng không ai hay biết về tình trạng rò nướu. Mô nướu (mô lợi) là một loại mô vảy. Nếu bạn bị viêm nướu kinh niên, chẳng hạn do thiếu dưỡng chất hoặc do phục hình [nha khoa] sai cách, bạn sẽ có một lỗ hổng trong miệng.

“Vi khuẩn không thể đi sâu vào bên trong [răng], nhưng nếu có một lỗ hở ở nướu hoặc nếu ghép titanium nhưng mô không phát triển bên trên, thì bạn sẽ luôn có một khoảng trống lớn trong miệng … và tất cả vi khuẩn, chủ yếu là vi khuẩn kỵ khí, sẽ xâm nhập vào cơ thể. Về cơ bản, đây là tình trạng rò nướu. [Vấn đề] bắt đầu từ đó, tương tự như tình trạng rò rỉ ruột.”

Tiến sĩ Nischwitz cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sinh con tự nhiên (bất cứ khi nào có thể) và cho con bú, vì điều này thực sự quan trọng trong việc hình thành bộ hàm thích hợp cho trẻ. Bú mẹ đòi hỏi sức lực lớn hơn so với bú bình, do đó, bú mẹ sẽ giúp trẻ phát triển hàm dưới, các cơ và vòm miệng đúng cách.

“Đây là phần ưng ý nhất với tôi—rằng tôi có thể giúp bạn tối ưu hóa sức khỏe. Và đây cũng là thử thách mà tôi đặt ra cho tất cả bệnh nhân của mình – họ phải thay đổi lối sống. Nếu không, chúng tôi thậm chí không chấp nhận họ [là bệnh nhân] vì họ sẽ chẳng đạt được kết quả nào cả.”

Để tìm hiểu thêm, hãy đọc cuốn sách “It’s All in Your Mouth: Biological Dentistry and the Surprising Impact of Oral Health on Whole Body Wellness.” Bạn cũng có thể tìm thêm thông tin trên trang web của tiến sĩ Nischwitz, DNA Health & Aesthetics và các kênh YouTubeInstagram liên quan.

Được đăng tải lần đầu vào ngày 22/01/2023 trên Mercola.com

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn