Xoắn buồng trứng: Một cấp cứu phụ khoa với tiên lượng dè dặt

Xoắn buồng trứng thường gây ra cơn đau dữ dội. Nguyên nhân chủ yếu của xoắn buồng trứng có thể phức tạp bởi một khối u lớn hoặc nang buồng trứng lớn.

L.B. là một bà mẹ 45 tuổi được chồng đưa vào viện cấp cứu. Cô bị đau vùng chậu dưới dữ dội, còn tôi thì mới bắt đầu ca trực 24 giờ.

Trên thực tế, khi tôi bắt đầu ca làm việc lúc 7 giờ sáng, chúng tôi thường có 15 phút “bàn giao” những ca bệnh cần được theo dõi cũng như bất kỳ vấn đề nào khác có thể phát sinh. Cuộc gọi từ ER đến sau hai phút sau 7. Đó là thời điểm bắt đầu một ngày bận rộn.

Cơn đau của cô L.B bắt đầu đột ngột vào 14 giờ trước, cơn đau đột ngột phát ra từ vùng hạ vị phải của cô. Cô là một người phụ nữ thông minh và không bao giờ phàn nàn (theo lời chồng cô).

Để tìm ra nguyên nhân của những triệu chứng này, chúng tôi cần làm các xét nghiệm để chẩn đoán phân biệt các bệnh lý gồm có thai ngoài tử cung, viêm ruột thừa, u nang buồng trứng bị vỡ, áp xe vùng chậu và những gì tôi đã nghi ngờ là buồng trứng bị xoắn. Công thức bạch cầu và hemoglobin đều bình thường. Cô đã có cảm giác thèm ăn bình thường cho đến khi cơn đau bắt đầu. Viêm ruột thừa thường không có hoặc giảm rõ rệt cảm giác thèm ăn trong một ngày hoặc lâu hơn. Các cơn đau do u nang buồng trứng thường liên tục. 

Xoắn buồng trứng thường gây ra cơn đau dữ dội. Đây là tình trạng xoắn một phần hoặc toàn bộ buồng trứng trên cuống hoặc cuống của nó. Điều này làm giảm hoặc cắt đứt nguồn cung cấp máu cho buồng trứng và buồng trứng bắt đầu hoại tử. Cơn đau tương tự như trong một cơn đau tim, khi nguồn cung cấp máu cho một phần tim bị cắt. Các tế bào cơ đang chết đi và rất đau đớn. Nguyên nhân chủ yếu của xoắn buồng trứng có thể phức tạp bởi một khối u lớn hoặc nang buồng trứng lớn.

Đây là một trong những trường hợp phẫu thuật cấp cứu phụ khoa phổ biến nhất mà chúng ta thấy. Trong một bài báo kinh điển của Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ xuất bản năm 1985, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong “một đánh giá 10 năm về các bệnh nhân tại bệnh viện phụ nữ, xoắn buồng trứng chiếm 2.7% các ca phẫu thuật khẩn cấp.”

Siêu âm vùng chậu của L.B. cho thấy một trong khối buồng trứng rất lớn với chiều dài là 12 cm. Chúng tôi tìm kiếm lưu lượng máu đến buồng trứng khi chẩn đoán xoắn nhưng điều đó không phải lúc nào cũng hữu ích. Trên hình ảnh siêu âm, khối này trông không đẹp lắm và giờ tôi rất lo lắng về khả năng ung thư buồng trứng, cũng có thể “xoắn.” 

Đúng là họa vô đơn chí. Thông thường, nếu nghi ngờ mắc bệnh ung thư buồng trứng, chúng tôi sẽ có chuẩn bị cho những gì có thể phát hiện. Tuy nhiên, hôm đó là sáng Chủ nhật và không có bác sĩ phẫu thuật ung thư nào tại bệnh viện. Loại thuốc morphin mà chúng tôi tiêm cho người phụ nữ tội nghiệp này không làm cho cơn đau thuyên giảm. Cô ấy cần được phẫu thuật ngay lập tức. Chúng tôi có thể tiến hành chụp cắt lớp điện toán nhanh để bảo đảm rằng không có vấn đề tiềm ẩn nào khác, chẳng hạn như những vấn đề có thể được tìm thấy với bất kỳ bệnh ung thư tiềm ẩn nào. 

Điều đáng mừng ở trường hợp này là L.B. đã 45 tuổi và đã có đủ con, cô ấy không phải là một cô bé 15 tuổi. Thực ra tôi cũng đã từng chứng kiến ​​những trường hợp xoắn buồng trứng ở các bé gái. 

Mặc dù xoắn buồng trứng thực sự chỉ có thể được chẩn đoán  xác định tại thời điểm phẫu thuật, nhưng không phải tất cả các trường hợp xoắn đều yêu cầu phải cắt bỏ buồng trứng. Nhiều buồng trứng có thể được “tháo xoắn” và được cứu kịp thời như chúng ta vẫn thường làm ở một cô gái trẻ. Một bài báo đăng trên Tạp chí Lâm sàng Sản phụ khoa năm 2006 phát hiện ra rằng trong khi hầu hết các trường hợp xoắn phần phụ (buồng trứng và ống dẫn trứng) xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, cũng có thể gặp ở tuổi tiền dậy thì và mãn kinh.

Khi nghi ngờ có xoắn phần phụ, phương pháp phẫu thuật được lựa chọn là nội soi, đặt một vài ống trực tiếp vào bụng thay vì mở bụng bệnh nhân ra như trong mổ lấy thai. Điều này sẽ giúp cho thủ thuật ít xâm lấn hơn và bệnh nhân phục hồi nhanh hơn. Tôi không chắc phẫu thuật nội soi sẽ thành công trong trường hợp này, nhưng tôi phải thử. 

Ca mổ cấp cứu được thực hiện rất nhanh chóng. Phòng mổ đã sẵn sàng và bác sĩ gây mê đang chuẩn bị những thứ cần thiết. May mắn là bệnh nhân đã không ăn hoặc uống trong hơn 10 giờ, điều này khiến cho việc gây mê an toàn hơn. 

Tôi giải thích với bệnh nhân (người đang đau dữ dội nhưng rất tỉnh táo) và chồng của cô ấy về những lo ngại của chúng tôi. Ở tuổi 45, cô ấy không quan tâm đến việc liệu tôi có thể cứu được buồng trứng hay không. Tôi nói với họ rằng buồng trứng nên được cắt bỏ vì nó dài đến 12cm và chúng tôi lo lắng về bệnh ung thư. Tôi hy vọng rằng nếu đó là ung thư, tôi sẽ không tìm thấy bất kỳ di căn nào. Tôi cũng nói với họ rằng tôi sẽ kiểm tra điều này trong phòng phẫu thuật và quyết định xem tôi có thể thử nội soi hay không, nhưng tôi có lẽ sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật loại C, được gọi là mở bụng bằng đường mổ pfannenstiel.

Bây giờ đã là 9 giờ sáng. Mọi thứ đang diễn ra rất nhanh.

Khi bệnh nhân được gây mê, tôi có thể dễ dàng cảm nhận được khối u khổng lồ này. L.B. gầy. Trong phòng cấp cứu, cô ấy quá đau đớn để có thể kiểm tra thể chất bằng cách sờ qua vùng bụng mềm. rốn. Đây sẽ không phải là một phẫu thuật nội soi.

Tôi đã vào bụng cô ấy rất cẩn thận, để không vô tình làm vỡ khối này. Tôi đã làm cái gọi là rửa vùng chậu và thấy khối phụ (buồng trứng và ống dẫn trứng) xoắn màu đen và xanh này. Tôi đã có thể nâng nó ra một cách dễ dàng và cẩn thận ra khỏi vùng chậu. Buồng trứng và ống dẫn trứng đã bị xoắn hai vòng. Khối lượng đã được cắt bỏ và đưa ra ngoài. Vùng chậu hoàn toàn sạch sẽ, không có bệnh lý nào khác được quan sát thấy. 

Quả là một kết quả đáng mừng cho cặp đôi đáng yêu này, tôi đã đóng bụng dễ dàng và cô ấy về phòng vài tiếng sau đó. Sức khỏe hồi phục khá nhanh nên cô ấy đã về nhà vào ngày hôm sau và chỉ đau tại vết mổ. 

Giải phẫu bệnh cho kết quả vào cuối tuần: khối khổng lồ đó không phải là ung thư mà là buồng trứng đã hoại tử. Tôi sẽ nhận báo cáo đó.

Tiến sĩ Peter Weiss là khách mời thường xuyên của các đài truyền hình địa phương và quốc gia, báo chí và đài phát thanh. Ông là trợ lý giáo sư lâm sàng sản phụ khoa tại Trường Y David Geffen tại UCLA trong 30 năm, ông đã nghỉ việc để có thể hỗ trợ về mặt lâm sàng cho người có nhu cầu trong đại dịch COVID. Ông cũng là cố vấn chăm sóc sức khỏe quốc gia cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của thượng nghị sĩ John McCain.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn