7 giải pháp tự nhiên thay thế kháng sinh

Lạm dụng kháng sinh đã dẫn tới tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng phổ biến và nghiêm trọng. Nhưng may mắn là có rất nhiều các thành phần tự nhiên có chứa đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. 

Năm 1927, Alexander Fleming đã tìm ra thuốc kháng sinh đầu tiên, penicillin. Kể từ đó, thuốc kháng sinh, loại thuốc chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn đã cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.

Mặc dù thuốc kháng sinh mang đến nhiều tác dụng có lợi, nhưng việc lạm dụng loại thuốc này đã dẫn tới một vấn đề mới “kháng thuốc kháng sinh.” Kháng thuốc kháng sinh là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất. Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn biến đổi theo hướng làm giảm hoặc hạn chế hiệu quả của các loại thuốc, hóa chất, hoặc các tác nhân khác được tạo ra để điều trị hoặc ngăn chặn nhiễm trùng. Nhờ đó, vi khuẩn vẫn tiếp tục tồn tại, sinh sôi và gây hại nhiều hơn.

Kháng thuốc kháng sinh gây hại cho sức khỏe chúng ta như thế nào?

Trong thập kỷ qua, hầu hết mỗi loại vi khuẩn đều đã trở nên mạnh hơn và ít đáp ứng hơn với điều trị bằng thuốc kháng sinh. 

Vi khuẩn và những vi sinh vật gây nhiễm trùng khác đã thích nghi hơn đáng kể và có thể sống sót dưới tác dụng của các loại thuốc được chế tạo nhằm tiêu diệt chúng. Những vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh này có thể nhanh chóng lây lan sang những người khác và đe dọa cộng đồng với chủng bệnh truyền nhiễm mới khó điều trị hơn. 

Hiện nay, khoảng 70% vi khuẩn gây nhiễm trùng ở bệnh viện đang kháng với ít nhất một loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng. Bệnh lao, bệnh lậu, sốt rét và viêm tai ở trẻ em chỉ là một vài trong số những bệnh đang ngày càng khó điều trị hơn với thuốc kháng sinh.

Một quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng cơ thể con người trở nên kháng thuốc kháng sinh. Nhưng trên thực tế, chính vi khuẩn mới là nguyên nhân khiến thuốc kháng sinh giảm hoặc mất tác dụng. May mắn thay, có rất nhiều các thành phần tự nhiên có chứa đặc tính kháng sinh mạnh mẽ. Trong thời đại của “siêu vi khuẩn” này, tốt nhất là chúng ta nên làm quen hơn với những giải pháp thay thế giúp chống nhiễm trùng này.

7 giải pháp tự nhiên thay thế kháng sinh
Trong tất cả những thảo dược đã được nghiên cứu cho đến nay, cây kinh giới cay (oregano) được chứng minh là một loại kháng sinh mạnh mẽ và hiệu quả nhất hiện nay. (Ảnh: Africa Studio/Shutterstock)

Các giải pháp thay thế tự nhiên cho thuốc kháng sinh

Có nhiều liệu pháp vi lượng đồng căn, dinh dưỡng và thảo dược dùng cho điều trị nhiễm trùng. Những giải pháp thay thế này có thể hỗ trợ hệ miễn dịch của bạn một cách tự nhiên, bảo vệ lợi khuẩn tự nhiên trong cơ thể, và chống nhiễm trùng mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh. Những chất được sử dụng rộng rãi và lâu đời có khả năng kháng sinh tự nhiên bao gồm:

Probiotics

Đường tiêu hóa đại diện cho một hệ sinh thái phức tạp, trong đó có sự cân bằng mong manh giữa hàng nghìn tỷ vi sinh vật đường ruột và cơ thể vật chủ. Hệ vi sinh đường ruột bảo vệ hệ miễn dịch bằng cách củng cố hàng rào bảo vệ của niêm mạc đường ruột giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh. Trên thực tế, người ta thường nói có khoảng 80% hoạt động miễn dịch nằm trong đường ruột của bạn.

Nhiều tác nhận gây hại có thể tiêu diệt các vi sinh vật có lợi này. Thuốc kháng sinh, căng thẳng, thuốc kháng acid, đường, thực phẩm chế biến sẵn, thuốc trừ sâu và clo có trong nước uống chỉ đại diện cho một vài trong nhiều tác nhân làm đảo lộn sự cân bằng trong hệ vi sinh đường ruột (loạn khuẩn đường ruột). Sự mất cân bằng này thậm chí còn dẫn đến nhiễm nấm candida và hội chứng rò rỉ ruột.

Probiotics có cơ chế đối lập với thuốc kháng sinh và được định nghĩa là vi sinh vật sống. Vi khuẩn trong probiotics làm thay đổi sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột theo hướng có lợi, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại, hỗ trợ hoạt động tiêu hoá tốt hơn, cải thiện chức năng miễn dịch, và tăng khả năng chống nhiễm trùng. 

Những người có hệ lợi khuẩn trong đường ruột phát triển mạnh thường có khả năng chống lại sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh tốt hơn. Lactobacilli và bifidobacteria giúp duy trì cân bằng lành mạnh của hệ vi khuẩn đường ruột bằng cách sản xuất các hợp chất hữu cơ – như acid lactic, hydro peroxide và acid acetic – giúp làm tăng độ acid đường ruột và ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn có hại. Vi khuẩn trong probiotics cũng sản xuất các chất gọi là bacteriocins, hoạt động như chất kháng sinh tự nhiên để tiêu diệt vi sinh vật không mong muốn.

Probiotics là chất bổ sung dinh dưỡng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như sữa chua, với chủ yếu là các chủng Bifidobacterium và Lactobacillus. 

Việc sử dụng các vi sinh vật sống trong bữa ăn đã có lịch sử lâu đời. Sản phẩm sữa lên men đã được nhắc đến trong Kinh thánh và các cuốn sách thiêng liêng của Ấn Độ giáo. 

Sữa chua và sản phẩm sữa lên men, như kefir, thường được sử dụng để điều trị trước cả khi sự tồn tại của vi sinh vật được công nhận. Sữa chua nguyên chất, hữu cơ cung cấp một nguồn probiotics tuyệt vời. Các thương hiệu sữa chua có thể khác nhau rất nhiều về chủng vi khuẩn và hiệu quả của chúng. 

Một số loại sữa chua, đặc biệt là loại lên men từ trái cây, không chứa bất kỳ vi khuẩn sống nào hoặc chứa dạng tạp chất mà cơ thể không thể nhận biết được. Nếu bạn chọn thực phẩm bổ sung, tùy thuộc vào thương hiệu, liều dùng mỗi ngày từ hai đến bốn viên nang chia làm nhiều lần sẽ giúp bạn tăng khả năng bảo vệ đường ruột và miễn dịch.

Dầu kinh giới cay (Oregano)

Trong tất các loại thảo dược đã được nghiên cứu cho đến nay, cây oregano được chứng minh là chất kháng sinh tự nhiên mạnh mẽ và hiệu quả nhất. Các nghiên cứu phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng dầu oregano có hiệu quả tương tự như thuốc kháng sinh đầu tay để chống vi khuẩn. Tuy nhiên, không như các thuốc có chứa độc tính, dầu kinh giới cay an toàn khi dùng bên trong cơ thể và không để cho vi trùng kháng thuốc phát triển.

Tỏi

Vai trò của tỏi như một chất chống vi khuẩn đã được ghi nhận. Tỏi là chất kháng sinh duy nhất có thể thực sự giết chết vi khuẩn lây nhiễm, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc gây nhiễm trùng. 

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả của tỏi được so sánh với penicillin, streptomycin, erythromycin và tetracycline. Ngoài ra, tỏi còn được chứng minh là hiệu quả trong việc chống lại một số vi khuẩn kháng thuốc mà không còn phản ứng với các đơn thuốc kháng sinh. Người ta cũng báo cáo rằng hơi từ tỏi tươi mới cắt có thể tiêu diệt vi khuẩn ở khoảng cách 20 cm!

Ăn tỏi tươi là lựa chọn tốt nhất để đưa tỏi vào trong cơ thể. Tỏi đã khử mùi có thể không còn hiệu quả giống như tỏi tươi. Dầu tỏi có thể được sử dụng cả bên trong và bên ngoài. Dầu tỏi có thể được làm từ tỏi tươi băm nhỏ ngâm với dầu oliu trong vài ngày.

9 thảo mộc hỗ trợ miễn dịch hàng đầu
Tỏi chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, với đặc tính kháng sinh, kháng virus và kháng khuẩn. (Ảnh: Couleur/Pixabay)

Keo ong 

Keo ong là chất lỏng dính do ong tạo ra từ hỗn hợp nhựa cây. Cách đây 35 năm, galangin và pinocembrin là những hợp chất kháng sinh đầu tiên được tìm thấy trong keo ong. Kể từ đó, một số chất kháng sinh quan trọng cũng đã được phân lập từ keo ong. Keo ong được biết đến là có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn H. Pylori, là chủng vi khuẩn có liên quan đến viêm loét. Keo ong cũng được sử dụng để điều trị E. coli và Candida albicans.

Dầu cây trà

Dầu cây trà có nguồn gốc từ Úc và được sử dụng tại chỗ cho nhiều loại nhiễm trùng bao gồm mụn trứng cá, nấm da chân, và nấm móng tay.

Keo bạc

Hoạt động như một chất xúc tác, keo bạc giúp vô hiệu hóa enzyme mà vi khuẩn đơn bào, virus và nấm cần cho chuyển hoá oxy. Vì vậy, chỉ trong vòng vài phút, mầm bệnh sẽ cạn kiệt oxy mà không gây hại gì cho vật chủ. Cơ thể con người không hình thành khả năng đề kháng với keo bạc, và đáng chú ý là, keo bạc chỉ tiêu diệt vi khuẩn, virus, và nấm xâm nhập cơ thể chứ không tiêu diệt vi khuẩn bảo vệ cơ thể!

Nghệ

Loại gia vị chủ yếu dùng trong nấu ăn của người Ấn Độ và người châu Á là một chất kháng sinh đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nghệ có khả năng ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Nghệ cũng là một thảo dược chống viêm tuyệt vời.

7 giải pháp tự nhiên thay thế kháng sinh
Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy bổ sung tinh chất curcumin giúp cải thiện các chỉ số chuyển hóa ở người bệnh mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. (Ảnh: Photoongraphy/Shutterstock)

Cải thiện hệ miễn dịch của bạn:

  • Probiotics có vai trò quan trọng trong tái tạo lại hệ vi khuẩn đường ruột sau khi sử dụng thuốc kháng sinh. Probiotics giúp bổ sung vi khuẩn có lợi, ngăn ngừa trên 50% trường hợp nhiễm trùng xảy ra sau khi sử dụng thuốc kháng sinh.
  • Tránh sử dụng đường: sucrose, dextrose, glucose, maltose, chất làm ngọt từ ngô, đường turbinado, xi-rô phong, mật đường, và bất kỳ sản phẩm nào khác được làm từ đường.
  • Tránh sử dụng sản phẩm bột mì trắng và tất cả các loại carbohydrate tinh chế như đường trắng, bánh mì, bánh pizza, bánh quy giòn, nước ngọt, bánh quy, kem, mì ống làm bằng bột mì trắng, nước trái cây có đường, nước trái cây không pha loãng, mứt, đồ uống có cồn, và đồ uống có chứa caffeine.
  • Tuyệt đối tránh: nấm men, bia, rượu, thực phẩm bổ sung có chứa men, bánh mì làm từ men, nấm, giấm, đậu phộng, hạt dẻ cười, thức ăn thừa (có nấm mốc), pho mát, và các loại dưa.
  • Đừng sử dụng thuốc kháng sinh khi bị nhiễm virus như cảm lạnh hoặc cúm.
  • Đừng dùng thuốc kháng sinh còn thừa cho những lần bị bệnh sau đó. Bỏ hết thuốc còn sót lại ngay khi bạn hoàn thành liệu trình điều trị của mình.
  • Đừng sử dụng thuốc kháng sinh được chỉ định cho người khác. Thuốc kháng sinh đó có thể không phù hợp với bệnh của bạn. Sử dụng sai thuốc có thể trì hoãn việc điều trị đúng cách và cho phép vi khuẩn sinh sôi.
  • Nếu bác sĩ xác nhận bạn không bị nhiễm trùng do vi khuẩn, hãy hỏi về các giải pháp thay thế thuốc có thể làm giảm triệu chứng. Đừng ép bác sĩ phải kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn.

Bài viết này được đăng lần đầu trên trang NaturallySavvy.com

Lisa Roth Collins là chuyên gia dinh dưỡng toàn diện và cũng là giám đốc tiếp thị tại NaturallySavvy.com, nơi đầu tiên xuất bản bài viết này.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn