Xu hướng ăn nhiều có thể liên quan đến ‘tính cách ăn” của bạn. Bạn thuộc nhóm nào?

Bạn có biết ăn uống cũng có “tính cách”? Biết được “tính cách” ăn sẽ có lợi cho việc vạch ra chiến lược điều chỉnh cách ăn đối với những người có xu hướng ăn nhiều.

Ngày lễ là thời điểm mà nhiều người có xu hướng ăn uống quá độ và tăng cân. Một khi đã tăng cân sẽ rất khó giảm và có khả năng phần lớn cân nặng tăng lên trong kỳ nghỉ sẽ ở lại cơ thể.

Đối với vài người, sự nuông chiều quá mức có thể xảy ra tại các buổi họp mặt gia đình thoải mái và tích cực, đặc biệt là trong những năm gần đây COVID đã hạn chế các dịp đi du lịch và gia đình gặp nhau. Đối với một số khác, các cuộc tụ họp trong ngày lễ có khả năng gây ra xung đột và những trở ngại trong tình cảm, cũng có thể làm ăn nhiều hơn. Với một số người trong khoảng thời gian buồn bã và cô đơn, không có gia đình hoặc những người quan trọng bên cạnh, thì thức ăn có vẻ như là niềm an ủi.

Những buổi gặp mặt trong ngày lễ thường mang tính xã hội, có các món ăn ngon, giàu năng lượng và phong phú. Chống lại cám dỗ có thể sẽ là một thử thách. Một số người sẽ rất ham mê ăn uống, nhưng cũng có người không như vậy.

Nghiên cứu tiết lộ cho chúng ta biết “tính cách ăn uống” khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng lạm dụng tính cách này trong bữa tiệc.

Tính cách ăn uống

Sự kết hợp khác nhau của hành vi ăn uống (cách cư xử và suy nghĩ thông thường của chúng ta về thức ăn) tương tác với nhau trở thành “tính cách ăn uống”.

Về mặt kỹ thuật, tính cách ăn uống (hay kiểu hình ăn uống) đề cập đến các kiểu hành vi và suy nghĩ ăn uống theo thói quen vốn là kết quả của sự tương tác giữa cấu trúc gen, tính cách cá nhân và môi trường của chúng ta.

Tính cách ăn uống ảnh hưởng đến cách chúng ta ăn (chẳng hạn như tốc độ như thế nào), thứ chúng ta ăn (thực phẩm lành mạnh hay không lành mạnh), lượng chúng ta ăn trong các tình huống khác nhau, và quan trọng là, tại sao chúng ta ăn quá nhiều. Tính cách ăn uống thể hiện rõ ràng ngay cả ở trẻ sơ sinh, tiếp tục phát triển và thay đổi trong suốt cuộc đời. Tính cách ăn uống cũng cho chúng ta biết cách lựa chọn các chiến lược giảm cân cụ thể.

Đối với một số người, đó là món bánh pudding, đối với những người khác đó là món gà tây khó từ chối. (Ảnh: RossHelen/iStock)
Đối với một số người, đó là món bánh pudding, đối với những người khác đó là món gà tây khó từ chối. (Ảnh: RossHelen/iStock)

Tính cách ăn uống của chúng ta có thể bao gồm:

  • Cách chúng ta phản ứng với những lời nhắc nhở về việc ăn quá nhiều, như sự hiện diện của thức ăn hay đồ uống hấp dẫn trong bữa trưa tự chọn, và liệu đôi khi chúng ta có mất kiểm soát hay không.
  • Chúng ta thấy các thức ăn hay đồ uống khác nhau hấp dẫn, yêu thích hoặc bổ ích như thế nào. Có thể là chiếc bánh chocolate bóng bẩy với một người nhưng là khoai tây nướng giòn với người khác.
  • Liệu chúng ta có nhận thấy và phản ứng với dấu hiệu no bên trong cơ thể hay không
  • Xu hướng của chúng ta là ăn những khẩu phần lớn và ăn cho đến khi sạch đĩa
  • Liệu chúng ta có thể đợi cho đến khi bắt đầu cảm thấy đói trở lại để bắt đầu ăn hay không, thay vì bị đồng hồ chỉ dẫn hoặc một món ăn nhẹ hấp dẫn.
  • Khả năng chúng ta bám sát các mục tiêu dài hạn hơn khi có thức ăn hoặc đồ uống hấp dẫn
  • Chúng ta ăn nhanh như thế nào và liệu chúng ta có xu hướng duy trì nhịp độ này hay chậm lại trong quá trình ăn.
  • Liệu chúng ta có là “những người ăn uống theo cảm xúc,” nghĩa là ăn khi cảm thấy thất vọng hoặc ăn mừng thành công.

5 mẹo ăn uống dựa theo tính cách của bạn

Nghiên cứu được công bố năm nay, dựa trên một thử nghiệm lâm sàng với 217 người trưởng thành, chỉ ra rằng việc biết tính cách ăn uống của mình có thể giúp bạn xác định các chiến lược quản lượng thức ăn và cân nặng. Nghiên cứu thứ hai gần đây trên 165 người cũng ủng hộ các kết quả này.

Lựa chọn chiến lược phù hợp với đặc điểm tính cách ăn uống cụ thể có thể giúp bạn kiểm soát được hoặc tránh việc ăn quá nhiều.

  • Người ăn quá nhiều

Nếu ăn khi không thực sự đói là một phần trong tính cách ăn uống của bạn, thì hãy cải thiện nhận thức về cơn đói so với các tác nhân khác khi cảm thấy no, và phát triển kỹ năng phản ứng với những tín hiệu này trước khi quyết định ăn. Điều này có thể hữu ích.

  • Người tham ăn và hấp tấp

Nếu bạn bị món ăn thu hút mạnh mẽ và khó cưỡng lại, việc thừa nhận sự hấp dẫn của hương vị thức ăn và thực hành sử dụng các chiến lược tránh né, phân tâm hoặc kháng cự có thể hiệu quả.

  • Người ăn theo cảm xúc

Những người nhận thấy họ ăn vì lý do cảm xúc có thể thử các chiến lược khác như chánh niệm, đi bộ hay nghe nhạc để vượt qua cảm xúc của họ.

  • Người ăn sạch đĩa

Nếu món ăn ở trên đĩa khiến việc cưỡng lại trở nên khó khăn, thì lựa chọn các khẩu phần nhỏ hơn cùng với nhận thức được các dấu hiệu no sẽ giúp ích. bạn cũng có thể để phần một số đồ ăn ở vị trí riêng. Một số trẻ nhỏ làm điều này một cách tự nhiên, chúng chia đều socola hay đồ ăn nhẹ trong ngày lễ cho nhiều ngày, hay nhiều tuần sau đó.

  • Người ăn tốc độ

Nếu ăn nhanh khiến bạn có xu hướng ăn quá nhiều, hãy chú ý đến tốc độ ăn của bạn trong bữa ăn và cố gắng ăn chậm lại bằng cách xen kẽ việc ăn với những điều khác như trò chuyện hoặc uống nước.

Xu hướng ăn nhiều có thể liên quan đến 'tính cách ăn” của bạn. Bạn thuộc nhóm nào?
Các mẫu hình và phản ứng ăn uống được cá nhân hóa cao. (Ảnh: catrine Kelty)

Thừa nhận những thách thức

Việc cố gắng, rồi thất bại trong việc kiếm chế lượng thức ăn trong kỳ nghỉ hoặc buổi tiệc là một trải nghiệm bình thường.

Thực phẩm là trung tâm của các lễ tiệc – là sự kết nối xã hội và văn hóa, và là điểm bắt đầu sự tận hưởng. Tuy nhiên, nếu hạn chế ăn quá nhiều là ưu tiên cho sự khỏe mạnh và hạnh phúc của mình, thì bạn nên khám phá tính cách ăn uống của mình. Đây là con đường giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng ăn uống quá độ và có thể vạch chiến lược để điều chỉnh việc bạn ăn gì và ăn bao nhiêu, trong suốt kỳ nghỉ và hơn thế nữa.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn