2 sản phẩm chăm sóc tóc thường dùng có mối liên quan với ung thư

Mặc dù các sản phẩm bị hỏng là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng một số sản phẩm chăm sóc tóc tự bản thân chúng đã tồn tại nguy cơ ung thư

Hai loại sản phẩm tóc thường được sử dụng đã được kiểm tra kỹ lưỡng sau khi nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa một loại với bệnh ung thư và đồng thời, thông qua việc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã phát hiện loại còn lại đã bị nhiễm một loại chất gây ung thư.

Dầu gội khô và thuốc duỗi tóc hóa học – hai loại sản phẩm chăm sóc tóc đang được bổ sung vào danh sách ngày càng nhiều các sản phẩm mỹ phẩm phổ biến có liên quan đến ung thư, sau các trường hợp được công bố rộng rãi khác chẳng hạn như phấn rôm. Việc phụ nữ sử dụng phấn trẻ em hoặc phấn rôm ở vùng bẹn có liên quan đến ung thư buồng trứng. Vài năm trước, một bồi thẩm đoàn ở St. Louis đã phát hiện ra rằng bột talc nhiễm amiăng đã góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư buồng trứng.

Công ty Johnson & Johnson đã kháng cáo quyết định này hai lần nhưng vẫn phải trả khoản tiền dàn xếp 2.1 tỷ USD.

Công ty luật Lanier, đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết vụ kiện, lưu ý rằng Tòa phúc thẩm Missouri đã tìm thấy “bằng chứng cho thấy các bị cáo đã thảo luận về sự hiện diện của amiăng trong bột talc của họ trong các biên bản ghi nhớ nội bộ trong nhiều thập niên; tránh áp dụng các phương pháp chính xác hơn để phát hiện amiăng và khiến cho ngành công nghiệp làm điều tương tự; cố gắng làm mất uy tín của những nhà khoa học công bố cá nghiên cứu gây bất lợi cho sản phẩm của họ; và đã không loại bỏ bột talc khỏi sản phẩm và sử dụng bột bắp để thay thế vì lí do chi phí.”

Khi mục đích lợi nhuận trở nên lẫn lộn trong chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp đã có thể khiến những loại sản phẩm như trên dễ xuất hiện hơn, khiến cho nguy cơ đối với sức khỏe con người sẽ tăng lên.

Dầu gội khô là sản phẩm bị nhiễm độc mới nhất

Vào tháng 10, một phòng thí nghiệm độc lập đã phát hiện hàm lượng benzen cao, một chất hóa học có thể gây ung thư máu như bệnh bạch cầu cấp, trong dầu gội khô.

Phòng thí nghiệm này đã thực hiện thử nghiệm trên 34 nhãn hiệu dầu gội dạng xịt, tổng cộng 148 lô. Valisure, một phòng thí nghiệm độc lập, sau khi phát hiện ra rằng 70% các mẫu dầu gội khô mà họ đã thử nghiệm có chứa mức benzen “có thể định lượng được,” đã kiến nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thu hồi các sản phẩm này.

Ông David Light, Giám đốc điều hành của Valisure cho biết: “Việc phát hiện hàm lượng benzen cao trong dầu gội khô gây những lo ngại đáng kể vì những sản phẩm này có thể được sử dụng trong nhà, nơi benzen có thể đọng lại và được hít vào trong thời gian dài.”

Light cho biết những vấn đề này và các vấn đề khác về ô nhiễm sản phẩm nhấn mạnh các yêu cầu thử nghiệm độc lập để có thể giúp đỡ “chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng phức tạp và dễ bị tổn thương.”

Phòng thí nghiệm Valisure lưu ý rằng có sự thay đổi đáng kể từ đợt này sang đợt khác—ngay cả trong một nhãn hiệu.

“Cũng có sự khác biệt đáng kể giữa các lần xịt liên tiếp từ một số chai, cho thấy sự không đồng bộ về hỗn hợp sản phẩm trong một số sản phẩm.”

Các sản phẩm khử mùi và kem chống nắng như các sản phẩm của Johnson & Johnson’s Neutrogena và các nhãn hiệu Procter & Gamble’s Secret và Old Spice đã bị thu hồi gần đây vì có chứa benzene.

Nước rửa tay cũng không là ngoại lệ. Gần đây, Salon Technologies Inc., nhà sản xuất Gel rửa tay Antica Ocean Citron, đã thu hồi sản phẩm của mình do nhiễm benzen. Các sản phẩm khử trùng tay khác đã bị thu hồi khi cảnh báo của FDA được áp dụng rộng rãi.

Sản phẩm chăm sóc tóc có liên quan đến ung thư

Dầu gội khô không phải là sản phẩm chăm sóc tóc duy nhất có vấn đề.

Gần đây, thuốc duỗi tóc hóa học, đôi khi được gọi là thuốc duỗi, được kiểm tra dưới kính hiển vi ung thư.

Một nghiên cứu trên 33,947 phụ nữ Mỹ thuộc các chủng tộc và sắc tộc khác nhau do Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (một phần của Viện Y tế Quốc gia hoặc NIH) đứng đầu và được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia, đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên sử dụng những sản phẩm này có nguy cơ ung thư tử cung cao hơn gấp đôi so với những người không sử dụng.

Trong hơn 10 năm theo dõi, đã có 378 phụ nữ trong số 33,947 người được nghiên cứu bị ung thư tử cung. Theo NIH, ung thư tử cung là bệnh ung thư bộ phận sinh sản nữ phổ biến nhất, với 65,950 trường hợp dự kiến chỉ tính riêng trong năm 2022.

Theo các tác giả của nghiên cứu trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia, “việc tiếp xúc với lượng estrogen dư thừa và sự mất cân bằng nội tiết tố estrogen và progesterone đã được xác định là những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư tử cung.”

Các nhà nghiên cứu cho biết các hóa chất gây ung thư có thể ẩn trong các sản phẩm dành cho tóc bao gồm formaldehyde, hóa chất giải phóng formaldehyde và para-phenylenediamine bị oxy hóa có trong thuốc nhuộm tóc.

Các nhà khoa học cho biết: “Nồng độ paraben trong mô nội mạc tử cung và phthalate trong mẫu nước tiểu ở những người tham gia bị ung thư nội mạc tử cung cao hơn so với những người không bị ung thư nội mạc tử cung. Bisphenol A liều nhẹ (liên quan đến paraben và phthalates) được cho là có mối liên hệ với việc thay đổi nội tiết tố ở chuột.”

Các nhà khoa học còn cho biết thêm rằng da đầu dễ bị nhiều hóa chất xâm nhập vào cơ thể hơn so với cẳng tay, lòng bàn tay và bụng.

Đây không phải là lần đầu tiên thuốc duỗi tóc hóa học có liên quan đến bệnh ung thư ở hormone của phụ nữ; năm ngoái, Tạp chí Quốc tế về Ung thư đã công bố nghiên cứu chỉ ra nguy cơ ung thư vú gia tăng ở những phụ nữ sử dụng thuốc duỗi tóc hóa học khi họ còn là thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu viết: “Việc thường xuyên sử dụng máy ép tóc và uốn tóc [các sản phẩm làm tóc có thành phần hóa chất cũng có thể làm thẳng tóc] có liên quan đến nguy cơ ung thư vú tiền mãn kinh chứ không phải ung thư vú sau mãn kinh cao hơn. Các bệnh ung thư đều là ung thư xâm lấn hoặc ung thư biểu mô tuyến tại chỗ. Nghiên cứu trên tạp chí PLoSOne đã lặp lại những phát hiện này.

Cũng trong năm ngoái, tạp chí Carcinogenesis đã liên hệ việc sử dụng những sản phẩm duỗi tóc với sự phát triển của ung thư buồng trứng.

Các nhà nghiên cứu viết: “Những phát hiện mới của chúng tôi cho thấy rằng việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm ép tóc/thuốc duỗi tóc, chủ yếu được sử dụng bởi phụ nữ Mỹ gốc Phi, và có thể là thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn, có thể liên quan đến sự xuất hiện của ung thư buồng trứng”.

Mặc dù việc sử dụng một lần không liên quan đến ung thư buồng trứng, nhưng việc sử dụng các sản phẩm bốn lần một năm, theo như tạp chí cũng như các ấn phẩm khác, có khả năng gây ra ung thư.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị có thể tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Martha Rosenberg
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Martha Rosenberg là ký giả được công nhận trên toàn quốc và là tác giả có các tác phẩm được Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, Kỷ yếu Phòng khám Mayo, Thư viện Khoa học Sinh học Công cộng, Địa lý Quốc gia và Wikipedia trích dẫn. Sự tiết lộ của Rosenberg với FDA, Sinh ra với chứng bệnh nghiện thức ăn vặt được đánh giá cao rộng rãi và giúp cô trở thành phóng viên điều tra nổi tiếng. Cô đã giảng dạy ở nhiều trường đại học trên khắp Hoa Kỳ và sống ở Chicago.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn