Ăn uống kiểu Keto có lợi hay có hại cho bệnh nhân tiểu đường?  

Ăn uống kiểu keto được đưa vào thử nghiệm về khả năng đẩy lùi bệnh tiểu đường. Lý do những người ủng hộ keto tuyên bố họ có thể “đẩy lùi” bệnh tiểu đường là họ có thể cai insulin thành công cho bệnh nhân tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, thực tế không hẳn là như vậy.

Ăn uống kiểu Keto và lượng đường huyết

Ăn uống kiểu Keto (ít carbohydrate và nhiều chất béo lành mạnh) chắc chắn có thể làm giảm lượng huyết tốt hơn so với chế độ ăn thông thường – đến nỗi, có một công ty sản xuất sản phẩm keto tuyên bố ăn uống kiểu Keto có thể “đẩy lùi” bệnh tiểu đường. 

Nhưng họ đang nhầm lẫn giữa triệu chứng – lượng đường huyết cao – với căn bệnh, đó là chứng không dung nạp carbohydrate. Những người bị bệnh tiểu đường không thể tiêu hóa đúng cách carbohydrate và điều này biểu hiện là lượng đường huyết cao. Chắc chắn, nếu bạn tiêu thụ nhiều chất béo, lượng đường huyết của bạn sẽ ở mức thấp, nhưng cùng lúc bạn cũng thực sự có thể đang làm cho bệnh lý nền trở nên trầm trọng hơn.

Chúng ta đã biết trong gần một thế kỷ qua rằng cách ăn uống kiểu Keto sẽ dẫn đến tình trạng không dung nạp carbohydrate tăng vọt — chỉ trong vòng hai ngày. Đây là phản ứng về lượng đường huyết của một người ăn đường sau hai ngày ăn chế độ nhiều carb. Đây là mức tiếp xúc với cùng một lượng đường sau một chế độ ăn nhiều chất béo trong hai ngày. Tình trạng không dung nạp carbohydrate tăng vọt khi thực hiện chế độ ăn nhiều chất béo.

Một tuần thực hiện cách ăn với 89% chất béo này, bạn có thể tăng lượng đường trong máu lên gấp 5 lần khi đáp ứng với cùng một lượng carb, so với một tuần thực hiện cách ăn uống ít chất béo. Ngay cả một ngày tiêu thụ quá nhiều chất béo cũng có thể có hậu quả như vậy. Nếu bạn đang đi kiểm tra bệnh tiểu đường, một buổi tối ăn nhiều dầu mỡ vào đêm hôm trước có thể ảnh hưởng có hại đến kết quả của bạn. Một bữa ăn có nhiều chất béo bão hòa có thể làm cho nguyên nhân của bệnh tiểu đường — không dung nạp carbohydrate — tồi tệ hơn trong vòng bốn giờ.

Cách ăn uống kiểu Keto có làm cho bệnh tiểu đường trầm trọng hơn không?

Giờ đây, nếu giảm đủ cân bằng mọi cách — cho dù là do bệnh tả hay phẫu thuật chữa béo phì — thì bệnh tiểu đường loại 2 có thể được đẩy lùi. Nhưng ăn uống kiểu keto cho bệnh tiểu đường có thể không chỉ là sự chắp vá mà còn tích cực đổ dầu vào lửa.

Tôi đang cố gắng nghĩ ra một phép ẩn dụ hay ho. Có thể dễ dàng nghĩ ra những thứ chỉ điều trị các triệu chứng mà không giúp chữa trị bệnh lý từ căn bản, chẳng hạn như cho người bị viêm phổi uống aspirin để hạ sốt, thay vì dùng thuốc kháng sinh. Nhưng ăn uống kiểu keto cho bệnh tiểu đường còn tồi tệ hơn thế, vì nó chỉ có thể điều trị các triệu chứng trong khi tích cực làm trầm trọng thêm bệnh tình. Vì vậy, có thể giống như hạ sốt cho bệnh nhân viêm phổi bằng cách ném bệnh nhân đó ra một ngoài trời tuyết. Hoặc có thể “chữa trị” ngón tay bị cụt của bạn bằng cách cắt cụt bàn tay của bạn để không còn thấy mẩu ngón tay cụt khó coi kia nữa! Một trong những người đồng sáng lập của trang masterdiabetes.org đã gợi ý rằng giống như một giám đốc điều hành có thể làm cho lợi nhuận bết bát của họ trông khá hơn bằng cách vay hàng tấn tiền mặt mới. Những con số bên ngoài trông có vẻ khá hơn, nhưng bên trong, công ty đang tự đào cho mình một mồ chôn lớn hơn.

Cách ăn uống này [giống như] cách bạn găn một thiết bị chống trộm xe hơi vào vô lăng và khóa lại, vì vậy vô lăng chỉ có thể quay vài inch. Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một chiếc ô tô trên đỉnh đồi với tay lái bị khóa. Sau đó xe bắt đầu lăn bánh xuống đồi. Bạn sẽ làm gì? Ồ, tôi cũng đề cập đến việc có thứ gì đó bị kẹt dưới bàn đạp phanh của bạn phải không? Phản ứng tương đương với cách ăn uống kiêng keto cho tình huống này là có ai quan tâm đến việc bạn đang lao vào dòng xe cộ mà không có phanh và tay lái bị khóa hay không. [Thay vì] chỉ cần đi thẳng vào những con đường vắng vẻ không có biển báo dừng hoặc đèn giao thông. Nếu bạn làm điều đó, vấn đề đã được giải quyết! Vâng, bạn đi càng lâu, bạn sẽ càng tăng tốc độ, và vì vậy nếu bạn đâm phải một cách ăn uống tình cờ gặp trên đường, hoặc bắt đầu rẽ sang đường khác, hậu quả có thể ngày càng thảm khốc hơn theo thời gian. Nhưng nếu bạn dính vào keto thẳng và hẹp, bạn sẽ A-OK. Ngược lại, phản ứng không phải keto sẽ chỉ là mở khóa vô lăng và đánh bật bất cứ thứ gì nằm dưới phanh của bạn. Nói cách khác, hãy khắc phục vấn đề cơ bản, thay vì chỉ huýt sáo đi qua (và sau đó lao vào) nghĩa địa {chỗ này tác giả chơi chữ, thay vì huýt sáo ung dung đi qua nghĩa địa thì là đi vào chỗ chết}.

Lý do những người ủng hộ keto tuyên bố họ có thể “đẩy lùi” bệnh tiểu đường là họ có thể cai insulin thành công cho bệnh nhân tiểu đường loại 2. Điều đó giống như niềm tin chữa lành một người nào đó không cần phải ngồi xe lăn bằng cách khiến họ nằm trên giường suốt phần đời còn lại. Không cần xe lăn nếu bạn không bao giờ di chuyển. [Tình trạng] không dung nạp carbohydrate của họ chưa biến mất; bệnh tiểu đường của họ vẫn chưa biến mất. Nó có thể tồi tệ hoặc thậm chí tồi tệ hơn. Bệnh tiểu đường loại 2 được đẩy lùi chỉ khi bạn có thể cai insulin cho người bệnh bằng chế độ ăn bình thường như mọi người – khi đó và chỉ khi đó bạn mới không mắc bệnh tiểu đường nữa. Một cách ăn uống đẩy lùi bệnh tiểu đường thực sự ngược lại với Keto; bệnh nhân tiểu đường giảm insulin trong vòng vài tuần và ăn hơn 300g carbs mỗi ngày.

Nguy hiểm hơn bệnh tiểu đường

Điều trớ trêu không dừng lại ở đó. Một trong những lý do khiến bệnh nhân tiểu đường bị tổn thương thần kinh và động mạch là do một chất độc chuyển hóa gây viêm được gọi là methylglyoxal được hình thành ở mức đường huyết cao. Methylglyoxal là chất mạnh mẽ nhất tạo ra các sản phẩm glycat hóa bền vững, được gọi là AGEs, có liên quan đến các bệnh thoái hóa, từ bệnh Alzheimer và đục thủy tinh thể đến bệnh thận và đột quỵ. Bạn nạp AGEs vào cơ thể từ hai nguồn: ăn uống đã được hình thành trong cách ăn của bạn, hoặc tạo ra từ bên trong từ methylglyoxal nếu bạn có lượng đường huyết cao. Trong cách ăn uống keto, người ta mong đợi sẽ tiếp xúc nhiều với các AGE đã được hình thành trước, vốn được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu chất béo và protein. Nhưng chúng ta mong đợi sự hình thành mới bên trong ít hơn do mức methylglyoxal được cho là thấp, và do đường huyết thấp hơn khi không ăn carbs. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Dartmouth đã rất ngạc nhiên khi lại tìm thấy nhiều methylglyoxal hơn. Một vài tuần theo chế độ ăn kiêng Atkins đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể nồng độ methylglyoxal và những người đang trong giai đoạn ketosis hoạt động thậm chí còn tồi tệ hơn – tăng gấp đôi mức glycotoxin (AGEs) này trong máu của họ. Hóa ra lượng đường cao có thể không phải là cách duy nhất để tạo ra độc tố này.

Một trong những loại xeton mà bạn tạo ra theo Keto là acetone (được biết đến với vai trò chính trong việc tẩy sơn móng tay). Acetone không chỉ làm cho những người ăn keto thất bại trong các bài kiểm tra thở máy và phát triển thứ được mô tả là “hơi thở táo thối.” Acetone có thể bị oxy hóa trong máu thành acetol, có thể là tiền chất của metylglyoxal. Đó có thể là lý do tại sao những người ăn uống kiểu keto có thể kết thúc với mức độ glycotoxin này cao như những người bệnh tiểu đường mất kiểm soát, có thể gây ra tổn thương dây thần kinh và tổn thương mạch máu mà bạn thấy ở bệnh nhân tiểu đường. Đó là một cách khác mà những người ăn kiêng keto có thể bị đau tim. Vì vậy, thật trớ trêu khi điều trị bệnh tiểu đường bằng cách áp dụng kiểu ăn Keto – có thể không chỉ làm cho bệnh tiểu đường cơ bản trở nên tồi tệ hơn, mà còn ngụy trang một số hậu quả nghiêm trọng của căn bệnh này.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Michael Greger
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Michael Greger, M.D., FACLM là một bác sĩ và tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã làm chứng trước Quốc hội, xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bào chữa cho Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” nổi tiếng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn