Bạn có bị mất ngủ không?

Người xưa cho rằng những người lớn tuổi cần ngủ ít hơn so với những người trẻ. Theo Viện Y học Quốc gia, người lớn tuổi chỉ cần ngủ 6 tiếng rưỡi đến 7 tiếng mỗi đêm. Thật không may, gần một nửa số người từ 60 tuổi trở lên bị mất ngủ hoặc thiếu ngủ kéo dài từ vài ngày, vài tuần đến vài tháng. Rối loạn giấc ngủ có thể là tín hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe thể chất nghiêm trọng khác.

Theo Tiến sĩ Alon Y. Avidan, Giám đốc phòng khám giấc ngủ tại Đại học California – Trường Y David Geffen, Los Angeles, mất ngủ “là một triệu chứng, không phải chẩn đoán”. 

Ở người lớn tuổi, các vấn đề về giấc ngủ có thể là khởi đầu cho các tình trạng bệnh lý khác nhau, từ viêm khớp, hen suyễn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các vấn đề về tuyến tiền liệt. Nếu đang sử dụng các loại thuốc kê đơn (như thuốc lợi tiểu hoặc chống trầm cảm) hoặc có các vấn đề về hành vi (như lối sống lười vận động hoặc ăn khuya), thì vấn đề thiếu ngủ cần phải được giải quyết một cách tổng thể.

Để đánh giá sức khỏe một cách toàn diện, có thể thiết lập một thói quen đi ngủ đều đặn để tránh các yếu tố cản trở việc bắt đầu – và duy trì giấc ngủ. 

Tắm nước nóng trước khi ngủ và uống một ly sữa ấm là hai lựa chọn để dễ vào giấc ngủ hơn. Và nhiều chuyên gia về giấc ngủ cảm thấy rằng điều quan trọng là tránh uống rượu trước khi đi ngủ vì mặc dù ban đầu nó có thể khiến bạn bị buồn ngủ, nhưng nó lại khiến bạn khó vào giấc ngủ.

Bởi vì chúng ta là những sinh vật hoạt động ban ngày, sự hiện diện của ánh sáng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. 

Với mức giá 24,95 đô la, Lighting Science đã tạo ra loại bóng đèn GoodNight đặc biệt giúp tạo ra giấc ngủ hạn chế tối thiểu ánh sáng quang phổ xanh. Công ty có tất cả dòng bóng đèn sinh học được thiết kế để phát ra ánh sáng bổ sung (chứ không làm gián đoạn) hỗ trợ nhịp sinh học của một người. 

Và vào năm 2016, Apple đã giới thiệu một tính năng gọi là Night Shift giúp giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của sản phẩm họ. 

Còn Philips thì đã phát triển một dòng bóng đèn thông minh có tên Hue có thể kết nối với mạng không dây và các hệ thống thông minh như Amazon Alexa và Nest.

Peter J. Hauri, chuyên gia về giấc ngủ tại Mayo Clinic, khuyến cáo bệnh nhân thực hành “giấc ngủ tốt”. Các đề xuất của bao gồm:

  • Ngủ trưa dưới 30 phút mỗi ngày (tốt nhất là vào đầu giờ chiều)
  • Tránh các chất kích thích và thuốc an thần
  • Tập thể dục vừa phải hàng ngày (tốt nhất là vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều)
  • Tránh ăn quá nhiều trong các bữa ăn và giảm thiểu đồ uống có cồn trong 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ
  • Tiếp xúc với ánh sáng hoặc ánh nắng mặt trời vào ban ngày
  • Chỉ lên giường khi đã buồn ngủ

Cần hạn chế các thuốc kê đơn để hỗ trợ giấc ngủ (như Ambien, Rozerem và Sonata) vì — giống như tất cả các loại thuốc — chúng có thể có những tác dụng phụ không lường trước được.

Mark Zielinski, giảng viên môn tâm thần học tại Trường Y Harvard, đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về tín hiệu não cho biết các hệ cơ quan chính của cơ thể ngừng hoạt động mỗi đêm. Những người bị rối loạn giấc ngủ hoặc thiếu ngủ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp và thậm chí là béo phì.

Matthew Walker, giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học tại Đại học California – Berkeley, nói với Alice Park trong tạp chí Time, “Ngủ là điều hiệu quả nhất mà bạn có thể làm để thiết lập lại bộ não và cơ thể khỏe mạnh.” Rõ ràng, Shakespeare thực sự biết ông ấy đang nói về điều gì khi viết, 

“Hỡi giấc ngủ,
Hỡi giấc ngủ nhẹ nhàng,
Nàng là y tá dịu dàng của tự nhiên”.

Thu Ngân biên dịch
Quý vị tham khảo bài gốc từ The Epoch Times

Marilyn Murray Willison
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn