Loại trái cây tuyệt vời giúp bảo vệ thận 

Bên cạnh nhiều lợi ích sức khỏe, từ chăm sóc da đến sức khỏe tim mạch, trái nho cũng rất tốt cho thận.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường không để ý đến các cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể. Và đôi khi đó là một điều tốt, bởi vì khi bắt đầu chú ý đến bản thân, thường là lúc chúng ta đang đối mặt với một vấn đề sức khỏe không thể bỏ qua.

Tôi đã nhận được một hồi chuông báo thức từ hai quả thận vào tuần trước.

Tiếng chuông bắt đầu với một cơn đau xuyên thấu ở bụng và cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Đó có vẻ là bệnh nhiễm trùng tiết niệu đơn thuần, nhưng tôi biết rằng một số bệnh thận khác – đặc biệt là sỏi thận – có thể có các triệu chứng tương tự.

Rất may, mọi thứ về thận của tôi đều ổn, nhưng cơn đau vừa qua đã khiến tôi suy nghĩ về sức khỏe của cơ quan này. Tôi đã học được một số sự thật quan trọng khi đọc về sức khỏe của thận:

  • Cao huyết áp và bệnh tiểu đường có thể dẫn đến rối loạn chức năng thận.
  • Dùng kéo dài một số loại thuốc như ibuprofen và aspirin có thể gây ra các vấn đề về thận.
  • Cách ăn uống giàu protein có thể dẫn đến sỏi thận.

Tất nhiên, có cả các yếu tố di truyền, nhưng tôi chỉ liệt kê những yếu tố mà chúng ta có thể kiểm soát thông qua thay đổi lối sống. Cách ăn uống hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý sức khỏe, vì vậy tôi đã bắt đầu nghiên cứu các loại trái cây và rau quả có thể giúp bảo vệ và chữa lành thận.

Không lâu sau, một loại trái cây đặc biệt đã thu hút sự chú ý của tôi: đó là những trái nho.

Bây giờ, ngay cả khi thận đang hoạt động thầm lặng trong lúc bạn đọc bài báo này, hãy tạm dừng một chút để xem xét sức khỏe của chúng. Theo Tổ chức Thận Quốc gia (National Kidney Foundation), có hơn 20 triệu người Mỹ, tương đương cứ 9 người trưởng thành thì có một người bị bệnh thận kinh niên và 20 triệu người khác có nguy cơ cao bị bệnh thận. Quan trọng hơn, bệnh thận sẽ đeo bám bạn, đôi khi kéo dài vài năm.

Bây giờ, ngay cả khi hai quả thận đang hoạt động bình thường trong lúc đang đọc bài báo này, hãy tạm dừng một chút để xem xét sức khỏe của chúng.

Bên cạnh nhiều lợi ích sức khỏe, từ chăm sóc da đến sức khỏe tim mạch, trái nho cũng rất tốt cho thận. Một nghiên cứu của Tunisia được công bố trên Tạp chí Chuyển hóa, Dinh Dưỡng và Sinh lý Ứng dụng, cho thấy các hợp chất trong hạt nho và chiết xuất vỏ nho đã được phát hiện có khả năng đảo ngược tổn thương thận.

Một sự thật đặc biệt thú vị là trái nho có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh thận do cách ăn giàu chất béo, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề về thận. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng với những phát hiện này, hạt và vỏ trái nho có thể trở thành một chất bổ sung phòng ngừa cho những bệnh nhân có nguy cơ cao bị bệnh thận do béo phì.

Điều gì khiến nho trở thành một loại trái cây tốt cho thận đến như vậy? Các nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu giải thích rằng mỗi phần của trái nho là một nguồn tập trung các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của căng thẳng oxy hóa và trung hòa các gốc tự do giết chết tế bào.

Loại trái cây tuyệt vời giúp bảo vệ thận 
(Ảnh: Shutterstock)

Tạp chí sức khỏe trực tuyến all4naturalhealth cho rằng mọi loại nho tươi được trồng hữu cơ đều thích hợp để làm sạch gan và thận, bằng cách loại bỏ các chất thải như uric acid.

Loại trái cây tuyệt vời giúp bảo vệ thận 
Hãy thử một ly nước ép nho tươi không pha thêm nước và đường, hoặc thử thêm những trái nho nguyên vẹn vào món sinh tố. (Ảnh: Shutterstock)

Tổ chức Thận Quốc gia khuyến nghị tiêu thụ 15 trái nho hàng ngày để duy trì sức khỏe thận tốt như một phần của cách ăn uống cân bằng. Hãy thử một ly nước ép nho tươi không pha thêm nước và đường hoặc thử thêm những trái nho nguyên vẹn vào món sinh tố. Dù bằng cách nào, những trái nho được đưa vào cách ăn uống thông thường cũng trợ giúp quá trình làm sạch và giải độc thận.

Hãy để tôi kết thúc bằng một câu nói líu lưỡi phổ biến của Trung Hoa trên trang web của Ủy ban nho tươi California:

“Chi putao bu tu putao pi” nghĩa là “Khi bạn ăn nho, đừng bỏ vỏ.”

Như trang web của Uỷ Ban đã đề cập, thật sáng suốt khi chúng ta làm theo lời khuyên này. Nhiều chất dinh dưỡng thực vật của trái nho nằm ở phần vỏ — bên cạnh thịt và hạt nho.

Bài báo này ban đầu được đăng tải trên www.Care2.com. Quý vị có thể đọc bản gốc tại đây.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Shubhra Krishan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn