Nghiên cứu: Cao huyết áp có thể liên quan đến lão hóa xương

Người ta đã biết từ lâu rằng cao huyết áp liên quan đến nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ cao hơn, nhưng nghiên cứu mới cho thấy căn bệnh này cũng có thể liên quan đến quá trình lão hóa xương đáng kể.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Khoa học về bệnh cao huyết áp năm 2022 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy những người bị cao huyết áp có nhiều khả năng giảm mật độ khoáng xương và gãy xương hơn những người không bị chứng bệnh này.

Cao huyết áp và loãng xương đều xảy ra phổ biến ở người lớn tuổi. Vì nhiều người bị cao huyết áp và loãng xương đồng thời, các nhà nghiên cứu đã dùng chuột để tìm hiểu xem hai tình trạng này có thể liên quan với nhau như thế nào.

Cô Elizabeth Maria Hennen, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, “Nhờ hiểu được cách cao huyết áp góp phần gây ra chứng loãng xương, chúng ta có thể giảm nguy cơ loãng xương cũng như bảo vệ tốt hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống của những người bị gãy xương do loãng xương.”

Nghiên cứu

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã so sánh những con chuột trẻ bị cao huyết áp với những con chuột già không bị cao huyết áp để đánh giá mối liên quan tiềm ẩn đến lão hóa xương. Tất cả những con chuột được kiểm tra trong sáu tuần và chụp cắt lớp vi tính, một kỹ thuật hình ảnh tiên tiến để phân tích xương. Sức khỏe xương được xác định bởi mật độ và sức mạnh của xương. Các thuật toán toán học được dùng để ước tính tác động của cao huyết áp đối với xương.

Người ta thấy rằng những con chuột trẻ bị cao huyết áp đã giảm đáng kể 24% thể tích xương, 18% độ dày của xương xốp ở phần cuối xương dài và 34% lực thất bại ước tính hay khả năng chịu lực của xương.

Viêm dường như cũng đóng một vai trò trong sức khỏe của xương. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột có sức khỏe xương kém liên tục xảy ra tình trạng viêm.

Cô Hennen cho biết: “Ở những con chuột này, tình trạng cao huyết áp ở độ tuổi trẻ hơn về cơ bản khiến xương lão hóa như thể ở độ tuổi 15-25.”

Khi có nhiều nghiên cứu hơn, các bác sĩ có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các tình trạng khác dễ dàng hơn. Nghiên cứu này cho thấy cách cao huyết áp có thể là một yếu tố nguy cơ gây loãng xương. Vì vậy, đối với những người trẻ tuổi bị cao huyết áp, cần thực hiện các bước để kiểm soát bệnh trước khi dẫn đến loãng xương về sau này.

Bài viết được đăng lại từ BelMarraHealth.com.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Sarah Cownley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn