Sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi làm dấy lên mối lo lắng

Sữa công thức có thể phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng trẻ từ 1 đến 3 tuổi thì không cần.

Sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi đang là một ngành kinh doanh đang phát triển ở Hoa Kỳ. Doanh số bán sữa tăng hơn gấp đôi trong những năm gần đây khi các công ty thuyết phục các bậc cha mẹ rằng các trẻ nhỏ cần bổ sung sữa. Nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng những sản phẩm dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi này không thể cung ứng nhiều hơn nhu cầu dinh dưỡng có sẵn trong bữa ăn thông thường của trẻ, ít quy định hơn so với loại dành cho trẻ dưới 1 tuổi và đắt tiền hơn.

Bên cạnh đó, một số cha mẹ cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi ăn các loại sữa dành cho trẻ dưới 1 tuổi mặc dù chúng không đạt các tiêu chuẩn liên bang và có thể không cung cấp cho trẻ đầy đủ dưỡng chất để duy trì sự phát triển.

Các bác sĩ nhi khoa và các quan chức y tế liên bang nói rằng đa số trẻ 1 tuổi có thể bắt đầu uống sữa bò hoặc sản phẩm thay thế sữa thực vật không đường. Trong một tuyên bố “đồng thuận” năm 2019, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và các tổ chức sức khỏe và dinh dưỡng khác đã khuyến nghị không nên dùng các loại sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi. Họ cho biết: “Sữa công thức không cung cấp dưỡng chất nào khác ngoài những gì trẻ có thể hấp thu từ các thực phẩm lành mạnh; thậm chí có thể tăng thêm lượng đường vào khẩu phần ăn.”

Các loại sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi thường chứa chất ngọt và chất béo làm tăng thêm calorie.

Một số công ty tương tự sản xuất sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi — bao gồm Enfamil, Gerber và Similac — cũng sản xuất sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi, cũng như một số thương hiệu cửa hàng nhỏ hơn, đều quảng cáo rằng sữa của họ có chất lượng hữu cơ hoặc các phẩm chất đặc biệt khác.

Sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi thường có ở đa số các nơi bày bán sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Các sản phẩm này được quảng cáo là bổ sung thêm các dưỡng chất giúp phát triển trí óc, hệ miễn dịch và mắt của trẻ, cùng các lợi ích khác. Loại sữa công thức này khác với các công thức y tế được kê toa dành cho trẻ em với những nhu cầu cụ thể.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy doanh số bán sữa bột cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi ở Hoa Kỳ đã tăng lên 92 triệu USD vào năm 2015 so với 39 triệu USD vào năm 2006.

Theo một nghiên cứu do bà Jennifer Harris, một nhà nghiên cứu tiếp thị và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Connecticut, các bậc cha mẹ thường cảm thấy bối rối trước quảng cáo của các loại sữa công thức. Bà phát hiện ra rằng 60% các bậc cha mẹ đã tin tưởng một cách mù quáng rằng sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi có các dưỡng chất mà trẻ không thể nhận được từ các loại thực phẩm khác.

Ông Anthony Porto, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi và giáo sư nhi khoa tại Đại học Yale, cho biết ông lo ngại rằng những sản phẩm này có thể cung cấp cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi nhiều dưỡng chất và calorie hơn mức cần thiết. Không giống như trẻ dưới 1 tuổi, sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi không có quy định về dinh dưỡng; các chuyên gia cho biết việc chuẩn hóa chất bổ sung vào bữa ăn của trẻ từ 1 đến 3 tuổi là không thể vì không có hai con trẻ nào giống nhau.

Trong các nhóm tập trung, bà Harris cho biết, các bậc cha mẹ báo cáo rằng họ cho con ăn sữa công thức để bổ sung những dưỡng chất còn thiếu trong các bữa ăn. Đây là một mối quan tâm chung của các bậc cha mẹ. Bác sĩ Stephen Daniels, trưởng khoa nhi tại Bệnh viện Nhi Colorado, cho biết: “Trẻ dưới 1 tuổi thường rất háu ăn nhưng sẽ đạt sự ổn định về tăng trưởng vào khoảng một tuổi. [Vì vậy] trẻ đột nhiên không còn háu ăn như trước đây.” Điều đó có thể khiến các bậc cha mẹ lo lắng, “nhưng đó là một hiện tượng hoàn toàn bình thường.”

Ông Daniels nói, nếu cha mẹ lo lắng về việc ăn uống của các con, họ có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình.

Bà Blanche Lincoln, chủ tịch Hội đồng Dinh dưỡng cho Trẻ dưới 1 tuổi Hoa Kỳ, người đại diện cho các hãng sữa như Enfamil, Gerber, Similac và các thương hiệu khác, đã viết trong một thư điện tử rằng sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi có thể hữu ích nhờ bổ sung “những chất còn thiếu trong giai đoạn trẻ chuyển sang ăn các thực phẩm thông thường.”

Bà Lincoln, một cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến từ Arkansas, cho biết loại sữa này “giúp đóng góp vào nhu cầu dinh dưỡng cụ thể của từ 1 đến 3 tuổi bằng cách cung cấp năng lượng và các dưỡng chất, cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển quan trọng này.”

Sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi cũng được dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Trong một nghiên cứu gần đây, ông Porto và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng 5% các bậc cha mẹ của trẻ dưới 1 tuổi cho con họ uống sữa dành cho nhóm tuổi lớn hơn. Đồng thời, nghiên cứu của bà Harris cho thấy rằng 22% các bậc cha mẹ của trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi đã cho con họ ăn sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi trong những tháng trước đó. Cả hai nghiên cứu đều được tiến hành trước khi xảy ra tình trạng thiếu sữa công thức cho trẻ dưới 1 tuổi gần đây, một điều có thể khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

“Sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi và trẻ từ 1 đến 3 tuổi thường xuất hiện ở cạnh nhau trên các quầy hàng trong siêu thị,” bà Harris nói. “Trông chúng tương tự nhau, nhưng sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi rẻ hơn loại cho trẻ dưới 1 tuổi. Vì vậy, mọi người thường nhầm lẫn và lấy sai loại. Hoặc họ có thể nghĩ: ‘Ồ, loại này rẻ hơn. Tôi sẽ lấy loại này để thay thế.’”

Theo một thư điện tử từ bà Lindsay Haake, người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), các loại thức uống dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi không đạt tiêu chuẩn của định nghĩa về sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi, vì vậy chúng không phải tuân theo các yêu cầu tương tự. Điều đó có nghĩa là sữa công thức cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi không phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng và kiểm tra an toàn mầm bệnh như các dòng sữa dành cho trẻ dưới 1 tuổi.

“Không giống như loại dành cho trẻ dưới 1 tuổi, sữa dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi không cần thiết phải đạt các nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng,” bà Haake nói.

Trong một tuyên bố với Kaiser Health News, Hội đồng Dinh dưỡng dành cho Trẻ dưới 1 tuổi Hoa Kỳ cho biết: “Sữa dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi có cách dùng và thành phần dinh dưỡng khác biệt so với sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Hai loại này không thể thay thế cho nhau. Việc ghi nhãn thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi đã xác định rõ ràng rằng sản phẩm là dành cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên.”

Tuy nhiên, một số nhãn hiệu sữa công thức đắt tiền dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi của các công ty nhỏ hơn — thường được quảng cáo là làm từ sữa dê, sữa nguyên kem A2 (thiếu một loại protein sữa phổ biến), hoặc các thực phẩm thuần chay không chứa đậu nành — có thể đạt các yêu cầu dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Bà Harris lập luận rằng điều này không nên được cho phép vì khiến các bậc cha mẹ bối rối. Bà nói, việc đạt yêu cầu của FDA về thành phần dinh dưỡng không có nghĩa là sữa công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi đã có đủ các xét nghiệm khác cần thiết đối với sữa cho trẻ dưới 1 tuổi.

Các nhà quản lý liên bang đã không ép buộc bất kỳ công ty nào thu hồi các sản phẩm này. Trong một thư điện tử, người phát ngôn của FDA, bà Marianna Naum cho biết, “FDA không bình luận về các giải pháp tuân thủ tiềm năng.”

Cách đây một thập niên, FDA đã gửi thư cảnh cáo công ty Nature’s One sở hữu hãng sữa dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi “Baby’s Only” về việc tiếp thị sữa cho trẻ dưới 1 tuổi. Vụ việc đã được giải quyết vào năm 2016. Trang web của công ty nói rằng sữa công thức Baby’s Only “đạt các yêu cầu dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi” và “Baby’s Only Organic có thể được dùng cho trẻ đến lúc 3 tuổi.”

Các nhà phê bình cho biết điều đó ngụ ý rằng loại sữa công thức này là phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi. Trang web và tài khoản Instagram của công ty có lời chứng thực cũng như hình ảnh cho thấy các bậc cha mẹ (những vị khách hàng) đang cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa công thức này.

Ông Jay Highman, Giám đốc điều hành và chủ tịch của Nature’s One, nói rằng Baby’s Only được dán nhãn rõ ràng là công thức dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi và mặt sau của hộp có ghi rằng “Baby’s Only dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên HOẶC được dùng khi có hướng dẫn bởi một chuyên gia y tế.”

Ông cũng nói rằng kể từ khi công ty ra mắt vào năm 1999, các công thức đã đạt tất cả các tiêu chuẩn về dinh dưỡng, sản xuất và an toàn cần thiết của sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi mặc dù họ không cần phải làm như vậy.

“Chúng tôi đã sản xuất sữa công thức giống như loại dành cho trẻ dưới 1 tuổi, nhưng chúng tôi đang bán sản phẩm như loại dành cho trẻ mới từ 1 đến 3 tuổi,” Ông Highman nói.

Ông nói rằng các thử nghiệm lâm sàng theo yêu cầu của FDA là một rào cản lớn trong việc đưa một loại sữa công thức mới dành cho trẻ dưới 1 tuổi ra thị trường. Nhiều quốc gia khác không yêu cầu thử nghiệm lâm sàng. Ông nói, Baby’s Only gần đây đã hoàn thành một thử nghiệm lâm sàng và công ty hy vọng có thể sớm bán sản phẩm dưới dạng sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa và các chuyên gia dinh dưỡng vẫn tiếp tục cảnh báo các bậc cha mẹ về việc dùng các loại thức uống cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi.

Ông Daniels nói: “Không nghi ngờ gì khi sữa công thức dành cho trẻ dưới 1 tuổi rất quan trọng trong năm đầu đời.”

Nhưng ông không khuyến nghị dùng loại sữa dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi “bởi vì các sản phẩm này không có ích, gây hoang mang và đắt tiền.”

Nam Khánh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn