4 loại tinh dầu xoa bóp tuyệt vời giúp giảm đau sau khi tập thể dục

Làm thế nào để bạn đối phó với việc đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục? Bốn loại dầu massage thể thao này làm giảm đau nhức và cải thiện tâm trạng của bạn.

Làm thế nào để đối phó với những cơn đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục? Ngoài việc giúp giãn cơ và kích thích tuần hoàn máu, một giấc ngủ ngon cũng là một cách quan trọng để phục hồi cơ bắp. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ về bốn loại tinh dầu xoa bóp trong thể thao có thể làm giảm đau nhức và cải thiện tâm trạng.

Bạn đã bao giờ bị căng cứng chân hoặc đau nhức cơ thể sau khi tập thể dục chưa? Để trì hoãn sự khởi phát của cơn đau nhức cơ bắp, tôi thích dùng con lăn giúp giãn cơ, sau đó dùng tinh dầu xoa bóp để kích thích tuần hoàn máu, làm dịu tâm trạng và có được giấc ngủ ngon.

Lợi ích của tinh dầu xoa bóp trong thể thao

Nhiều loại sản phẩm có thể giúp làm xoa dịu cơ thể sau khi tập thể dục, bao gồm miếng dán giảm đau nhức truyền thống hoặc kem bôi giảm đau nhức, tinh dầu xoa bóp, thanh massage, con lăn xốp, v.v… Tôi thích dùng tinh dầu xoa bóp hoặc thanh massage vì ba lý do chính:

1. Giảm đau nhức và kích thích tuần hoàn máu

Tinh dầu thảo dược và thực vật Tây phương có thể giúp loại bỏ đau nhức và tăng lưu thông máu. Cũng giống như dược liệu Trung Hoa, những dược liệu từ phương Tây có thể giúp lưu thông bạch huyết hoặc máu, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất thải và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi cơ bắp.

2. Giữ ẩm cho da

Da thường mất nhiều nước khi vận động, đặc biệt là khi ra ngoài trời nắng nóng. Trong nhiều điều kiện khác nhau, chẳng hạn như ánh sáng mạnh, thời tiết se lạnh và thậm chí khi nhiệt độ thấp, da sẽ trở nên khô hơn và mỏng manh hơn. Vì vậy, điều quan trọng là giúp da bổ sung độ ẩm sau khi tập luyện. Dùng tinh dầu xoa bóp có thể giúp bổ sung độ ẩm để duy trì sức khỏe làn da.

3. Giấc ngủ ngon

Nghỉ ngơi tốt là phần quan trọng nhất để phục hồi sau mệt mỏi khi tập thể dục. Đồng thời, một tâm trí thoải mái cũng có thể giúp giãn cơ. Một số loại tinh dầu có hương thơm ưa thích có thể giúp bạn giãn cơ và dễ dàng chìm vào giấc ngủ chất lượng hơn vào ban đêm.

Massage

Để giảm đau nhức cơ bắp, tôi cũng sẽ xoa bóp thêm hệ bạch huyết bằng tay hoặc lược massage để giúp thải độc và giãn cơ bắp. Khi xoa bóp lưng và mặt trong đùi, bắp chân, hãy bắt đầu ấn từ dưới lên trên. Khi xoa bóp bên ngoài và phía trước đùi và bắp chân, hãy thử ấn từ trên xuống dưới, cho đến tận gân Achilles.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xoa bóp các huyệt như huyệt Âm lăng tuyền (SP-9). Huyệt Âm lăng tuyền là một huyệt quan trọng để thải nước ra khỏi cơ thể. Nếu bạn muốn tăng lưu thông máu hoặc giảm phù nề ở phần dưới cơ thể, hãy ấn vào huyệt này. Ấn huyệt Âm lăng tuyền có thể tạo cảm giác dễ chịu và cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

4 loại tinh dầu xoa bóp tuyệt vời giúp giảm đau sau khi tập thể dục
Huyệt m lăng tuyền.(Ảnh: The Epoch Times)

4 loại tinh dầu xoa bóp tuyệt vời trong thể thao

1. Dầu giảm đau nhức Erwachen

Nước Đức nổi tiếng với việc bảo tồn thảo dược truyền thống. Khi đi du lịch ở Đức, tôi tìm thấy ở các hiệu thuốc rất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm chăm sóc da và thậm chí cả thực phẩm tốt cho sức khỏe được làm từ các loại thuốc thảo dược Tây phương. Dầu giảm đau nhức hiệu Erwachen là một loại “giải pháp làm săn chắc [cơ bắp] và tăng tốc độ [phục hồi]” được sản xuất tại Đức. Dầu nền chủ yếu là dầu cơm cháy và mù u ngâm với cúc kim sa (arnica).

Dầu ngâm Arnica đã được sử dụng từ thế kỷ 16. Loại dầu này chứa 150 thành phần hoạt tính y học, như flavonoid, carotenoids và một lượng nhỏ silicon, có thể giúp tiêu bầm do va chạm hoặc căng cơ. Dầu ngâm Arnica có tác dụng làm tăng lưu thông máu và loại bỏ ứ máu. Dầu cơm cháy cũng là một loại thuốc thảo dược phổ biến ở châu Âu, đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau và viêm.

Dầu giảm đau nhức Erwachen có mùi thơm từ tinh dầu lộc đề xanh, giúp làm dịu và phục hồi các khớp và cơ bắp. Mùi thơm sảng khoái, thư thái của tinh dầu xoa bóp đến từ sự pha trộn của tinh dầu thông đỏ và cây bách xù.

Lần đầu tiên thoa dầu lên da mình, tôi có cảm giác hơi mát. Sau đó tôi cảm thấy da mình bắt đầu ấm lên. Tôi không biết đó là kết quả của việc tập thể dục hay dầu Erwachen kích thích lưu thông khí và máu. Nói tóm lại, dầu có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau nhức cơ bắp. Tuy nhiên, dầu Erwachen không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc những người bị phát ban, hemophilia, bệnh tự miễn và động kinh.

2. Dầu làm ấm cơ thể từ cây bách xù & gừng Neal’s Yard Remedies

Neal’s Yard Remedies là nhà bán lẻ thảo dược lớn nhất ở Anh. Thương hiệu này cung cấp hàng trăm loại trà thảo dược, thực phẩm tốt cho sức khỏe và các sản phẩm chăm sóc da, sử dụng 100% thành phần tự nhiên và hữu cơ. Chai thủy tinh màu xanh đặc biệt là thiết kế mang tính biểu tượng của Neal’s Yard.

Khi mở hộp dầu, tôi thấy bất ngờ khi bắt gặp mùi hương nồng nàn của hoa oải hương. Hoa oải hương không chỉ làm giảm đau nhức cơ bắp mà còn giúp bạn ngủ ngon, điều này vô cùng hữu ích cho việc phục hồi cơ bắp. Loại dầu này cũng chứa tinh dầu hương thảo, cây xô thơm Tây Ban Nha và cây bách xù để tạo ra hương thơm phong phú.

Tinh dầu cây bách xù có tác dụng thanh lọc, thải độc, giải tỏa căng thẳng cho khớp và cơ bắp. Tôi xoa bóp mặt bằng tinh dầu bách xù trước khi đắp mặt nạ và nhận thấy cách làm này có tác dụng làm sáng da rõ ràng hơn là chỉ đắp mặt nạ. Theo truyền thống, gừng được sử dụng để kích thích lưu thông máu. Khi máu lưu thông tốt, oxy và chất dinh dưỡng sẽ được đưa đến cơ bắp, giúp cơ bắp đang bị đau nhức chuyển hóa chất thải.

Tôi sử dụng tinh dầu làm ấm cơ thể từ cây bách xù & gừng không chỉ để giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục mà còn sau một ngày làm việc vất vả. Tôi sẽ thoa lên toàn thân và massage quanh cổ, vai sau khi tắm, lúc cơ thể còn hơi ẩm. Sau đó tôi sẽ có một giấc ngủ ngon, chìm đắm trong hương thơm nồng nàn của hoa oải hương.

3. Thanh massage Magnesium sau tập thể thao của Lush

Thanh massage của Lush cũng là một trong những sản phẩm massage ưa thích nhất của tôi khi mùa đông tới. Hương thơm đậm đà của thanh massage Lush có sức mạnh kỳ diệu khiến không khí se lạnh trở nên ấm áp. Thanh massage Magnesium này có một điều rất thú vị. Cứ mỗi 5g thanh này chứa đến 122mg magnesium. Magnesium là một yếu tố thiết yếu của cơ thể. Thiếu magnesium có thể gây ra tình trạng suy nhược tổng thể, mệt mỏi, chán ăn và thậm chí là đau nửa đầu. Magnesium có thể làm giảm nhức mỏi cơ bắp, thả lỏng cơ thể và tâm trí.

Thanh massage này cũng có cây phỉ và cúc kim sa, cùng những loại khác, để giảm viêm và giảm căng thẳng. Thanh massage cũng có tinh dầu bạc hà, bạch đàn và tinh chất húng đắng lông trắng (horehound), giúp cơ thể và tâm trí thư thái. Một lần, sau khi chà thanh massage Magnesium ở phía sau bắp đùi đang cứng, cơn đau ở chân của tôi đã giảm 70% đến 80% vào ngày hôm sau, mặc dù vẫn còn hơi cứng.

4. Thanh xoa bóp cơ bắp Lush Wiccy Magic

Một sản phẩm khác của Lush, thanh massage cơ bắp Wiccy Magic với xích tiểu đậu (đậu đỏ adzuki) là sản phẩm tôi bắt đầu sử dụng hơn 10 năm trước. Tôi thích nhất mùi hương bạc hà và quế khiến người ta cảm thấy dễ chịu hơn vào mùa đông. Hạt xích tiểu đậu trong thanh có tác dụng massage nên không cần thêm dụng cụ massage khác. Làn da của tôi có cảm giác mịn màng và thoải mái khi sử dụng.

Thanh massage của Lush nhìn có vẻ cứng nhưng sẽ mềm đi nhanh chóng bởi hơi ấm của bàn tay và tỏa ra tinh dầu thơm. Hơn nữa, tinh dầu có thể thoa đều khắp cơ thể mà không cần phải làm ướt cơ thể trước. Tôi rất thích điều này.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn