Thực hành chánh niệm cho thấy hứa hẹn trong phục hồi chứng nghiện opioid

Khi số ca tử vong do dùng thuốc quá liều tăng lên, các chuyên gia cho rằng sự thất bại của các loại thuốc [chống nghiện] như methadone cho thấy cần có những cách can thiệp tốt hơn.

Đối với những người nghiện thuốc phiện opioid đang tìm kiếm con đường phục hồi, họ có thể gặp vô số rào cản trên hành trình, thậm chí có thể làm chệch hướng. Đó là sự cám dỗ của cảm giác hưng phấn, cảm giác thèm ăn không ngừng và sự thống khổ đến cùng cực khi cai nghiện.

Nhưng một liệu pháp mới đang xuất hiện có thể giúp củng cố quá trình phục hồi bằng cách điều chỉnh lại hệ thống khen thưởng của não.

Chương trình [điều trị] dựa trên chánh niệm có tên là MORE — tăng cường phục hồi theo định hướng chánh niệm — tích hợp các kỹ thuật chánh niệm với các bài tập ‘chú tâm vào’ hành vi nhận thức. Sự kết hợp này giúp bệnh nhân tái tập trung vào con đường khen thưởng thần kinh của họ, thoát khỏi niềm vui ngắn hạn khi sử dụng ma túy để hướng tới những phần thưởng tự nhiên hơn.

Chi tiết nghiên cứu

Thực hành chánh niệm — là cách thực hành có chủ ý, có mục đích, không phán xét vào thời điểm hiện tại — đã phát triển từ một khái niệm phổ biến thành một phương pháp chủ đạo để đối phó với căng thẳng và rèn luyện sự tập trung.

Một nghiên cứu mới, được công bố trên Tập san JAMA Psychiatry (Tâm thần học của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ), đã kiểm tra 154 người sử dụng opioid thuộc nhiều chủng tộc khác nhau đang vật lộn với cơn đau mạn tính. Những người tham gia đang được điều trị chứng nghiện opioid tại năm phòng khám ở tiểu bang New Jersey trong khoảng thời gian từ tháng 08/2020 đến tháng 06/2022.

Phác đồ điều trị tiêu chuẩn kéo dài 16 tuần thường bao gồm sử dụng methadone hàng ngày và tư vấn cá nhân hoặc nhóm. Methadone là một loại thuốc làm giảm cảm giác thèm thuốc và các triệu chứng cai thuốc đồng thời ngăn chặn cảm giác hưng phấn khi sử dụng opioid.

Đối với nghiên cứu này, tám tuần điều trị với chương trình MORE đã được thêm vào. Thực hành chánh niệm MORE bao gồm các buổi trị liệu nhóm kéo dài hai tiếng và với các bài tập tại nhà hàng tuần.

Thực hành chánh niệm MORE dạy ba kỹ năng chính: chánh niệm để cải thiện khả năng tự điều chỉnh việc sử dụng ma túy và giảm đau, đánh giá lại và chú tâm cũng như tận hưởng khoảnh khắc.

Các kỹ năng này được thực hiện đồng thời nhằm đạt được mục đích giảm bớt các rào cản về thể chất, cảm xúc và thần kinh để vượt qua cơn nghiện.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kết quả của bổ sung thực hành chánh niệm MORE rất hứa hẹn. Thực hành chánh niệm MORE làm tăng đáng kể tỷ lệ duy trì điều trị và giảm khả năng tái phát.

Sau 16 tuần, 83.6% những người chỉ được điều trị tiêu chuẩn tiếp tục dùng methadone, trong khi có đến 95.5% những người được điều trị với MORE vẫn tuân thủ liệu trình dùng thuốc được kê đơn. Ngoài ra, những người tham gia MORE đã trải qua những cải thiện lớn hơn về tình trạng trầm cảm và đau đớn so với chỉ chăm sóc tiêu chuẩn.

Các phát hiện này mang lại hy vọng rằng các kỹ thuật nhấn mạnh vào việc kiểm soát nhận thức và tâm lý tích cực có thể cung cấp mối liên kết còn thiếu dẫn đến sự phục hồi lâu dài cho rất nhiều người đang chiến đấu với chứng nghiện opioid.

Các chuyên gia cảnh báo, methadone không giúp được nhiều cho cuộc khủng hoảng opioid.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt với dịch bệnh quá liều opioid. Mặc dù mục đích kê toa opioid là giảm đau nhưng sử dụng opioid kéo dài thường dẫn đến tình trạng phụ thuộc. Chứng nghiện opioid hoàn toàn xảy ra khi sự phụ thuộc đó cản trở cuộc sống hàng ngày.

Số trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều liên quan đến opioid đã tăng lên đáng kể ở Mỹ trong thập niên vừa qua.

Cụ thể, có 21,089 trường hợp sử dụng quá liều opioid gây tử vong vào năm 2010. Đến năm 2017, con số đó đã tăng hơn gấp đôi lên 47,600. Sau đó, số ca tử vong do dùng thuốc quá liều opioid vẫn ổn định trong vài năm cho đến năm 2019. Số ca tử vong tăng mạnh được báo cáo vào năm 2020 (68,630 ca tử vong) và một lần nữa vào năm 2021 (80,411 ca tử vong).

Methadone là loại thuốc tiêu chuẩn để phục hồi chứng nghiện opioid từ những năm 1970. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lập luận rằng methadone không giải quyết được tình trạng rối loạn điều hòa cảm xúc, cơn đau mạn tính và sự thiếu hụt trong quá trình giải quyết phần thưởng thần kinh dẫn đến rối loạn sử dụng opioid.

Các nhà nghiên cứu viết trên JAMA rằng, “Cần có những biện pháp can thiệp mới để giải quyết những yếu tố này.”

Một nghiên cứu của University of Pennsylvania cho thấy tỷ lệ nhập viện của bệnh nhân rối loạn sử dụng opioid đã tăng hơn 50% trong giai đoạn 2016-2020. Các nhà nghiên cứu đề xuất các triệu chứng cai nghiện không được điều trị là một yếu tố dẫn đến việc thoát khỏi điều trị sớm.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn