Trong hỗn loạn chúng ta tìm thấy sự cân bằng

Cuộc sống đầy bất ổn và gian nan, nhưng chúng ta có thể rèn luyện để đối mặt với điều đó.

Những tình huống đột ngột dồn dập xuất hiện có thể khiến chúng ta cảm thấy áp lực. Chúng ta có thể thất vọng, quá tải, căng thẳng và nản lòng. Đó là điều bình thường của cuộc sống vốn đã vận hành như thế. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta có thể tự rèn luyện bản thân để giữ được trạng thái cân bằng hơn khi mọi việc rơi vào hỗn loạn và giữ được thái độ điềm tĩnh và thản nhiên, điều đó cho phép chúng ta trở thành bờ vai vững chắc mà người khác có thể dựa vào.

Hãy nói về cách rèn luyện bản thân để chúng ta có thể tìm thấy sự cân bằng hơn trong hỗn loạn.

Điều gì khiến chúng ta cảm thấy áp lực

Khi chúng ta cảm thấy áp lực, chúng ta thấy bối rối, mất phương hướng và khó chịu và có cảm giác như khi ta đang ngồi trên tấm thảm êm ái nhưng nó lại bị giật phăng ra.

Cốt lõi của vấn đề này là sự bất ổn. Cảm giác khó chịu, mất phương hướng này có thể phát sinh khi:– Ai đó chỉ trích chúng ta.

– Ai đó hành động theo cách mà chúng ta không thích.

– Chúng ta có rất nhiều việc phải làm và chúng ta không chắc liệu chúng ta có thể làm hết được hay không.
– Mọi thứ không diễn ra như chúng ta mong đợi.

– Chúng ta không hoàn thành một việc nào đó. 

– Chúng ta đang vật lộn với một cái gì đó.

Về cơ bản, tất cả những điều khiến chúng ta thất vọng, quá tải, căng thẳng và nản lòng đều gây ra bởi sự bất ổn và mất phương hướng. Ở những tình huống này, mỗi chúng ta đều có những phản ứng riêng. Có thể chúng ta giải tỏa ra trong cơn tức giận, hoặc có thể chúng ta bắt đầu khắc nghiệt với chính mình. Một số người che đậy lại, trốn tránh hoặc tìm kiếm những trò giải trí.

Kịch bản này có thể diễn ra mãnh liệt hơn khi chúng ta bị căng thẳng hoặc thất vọng kéo dài tại một giai đoạn bất ổn đặc biệt nào đó trong cuộc sống.

Làm thế nào để giữ cân bằng

Chìa khóa để giải quyết mô thức này có thể được tóm tắt trong một câu: Hãy sống với tất cả những gì bạn trải nghiệm, và có một thái độ nhận định tích cực.

Nếu bạn đang ngồi bên ngoài vào một ngày đẹp trời, bạn có thể cảm thụ  trải nghiệm đó, hãy thực sự thư giãn và hoàn toàn trân trọng điều này. Điều đó tương đối dễ dàng. Nhưng nếu thời tiết không dễ chịu như vậy thì điều gì sẽ xảy ra

Nếu bạn đang ngồi trong mưa bão, bạn cũng có thể cảm thụ trải nghiệm đó với sự tâm thái thoải mái như vậy.

Nếu vấn đề không phải là thời tiết theo nghĩa đen, mà ‘thời tiết’ là những biến động của cuộc sống thường ngày và những điều vui vẻ hay khó chịu mà cuộc sống mang lại, thì bạn cũng có thể đối diện với vấn đề theo cách tương tự như vậy.

Nếu vậy, khi bạn bạn chán nản và cảm thấy bị dồn nén hoặc thất vọng vào một ngày nào đó thì việc này không còn là một bài toán nan giải. Hãy cảm nhận ngày khó khăn ấy như cách bạn đã trải nghiệm. Khi cảm giác quá tải hoặc thất vọng của bạn nổi lên như một cơn bão, bạn hãy dùng tâm thái thoải mái để đối đãi với nó.

Nếu ai đó đang chỉ trích bạn hoặc hành động theo cách mà thông thường sẽ khiến bạn thất vọng, bạn có thể đối mặt với sự việc đó với bằng tâm thái thoải mái không? Có thể bạn chỉ cần đơn giản là tạm dừng và xem xét tình huống theo góc nhìn của họ  hay nhìn nhận sự việc như là họ đang nói điều gì đó về bạn là để khiến cho bạn trưởng thành hơn.

Nếu bạn đang bị kẹt xe, đang trả lời các tin nhắn khó chịu hay bạn đang trong một cuộc họp dài, bạn có thể trải qua những điều đó với tâm thái thoải mái không?

Hãy thử ngay nào. Hãy tận hưởng khoảnh khắc này một cách trọn vẹn với tâm thái thoải mái. Bạn luôn có thể làm điều đó. Khoảnh khắc tuyệt vời này thật là kì diệu. Hãy luôn sẵn lòng chờ đón tất cả các trải nghiệm, bất kể vui vẻ hay khó chịu, thoải mái hay không chắc chắn.

Hãy luôn học hỏi và cảm nhận tình yêu trong từng khoảnh khắc và thấy sự trân trọng thực sự đối với tất cả cuộc sống.

Làm thế nào để rèn luyện

Hầu hết chúng ta sẽ không tự nhiên mà làm được như vậy. Nhưng chúng ta có thể rèn luyện. Sau đây là những đề nghị của tôi.

Ghi nhớ thói quen này bằng một số câu thần chú hoặc lời nhắc nhở. Tôi thích ghi chú và đính vào chỗ mà tôi thường nhìn thấy như cài đặt trên màn hình khóa điện thoại hay cài một vài lời nhắc nhở xuất hiện một cách tình cờ.

Bất kể điều gì đang xảy ra, hãy xem liệu bạn có thể tìm thấy một khoảnh khắc thoải mái và tận hưởng trải nghiệm một cách trọn vẹn hay không.

Khi bạn cảm thấy một loại cảm xúc nào đó, hãy cảm nhận điều đó một cách trọn vẹn và xem liệu bạn có thể mang theo tâm thái thoải mái hay không.

Khi bạn kết thúc việc rèn luyện này, hãy tận hưởng trọn vẹn thành quả.

Thực hiện đánh giá hai phút vào cuối mỗi ngày về hiệu quả của quá trình này sẽ giúp bạn học sâu hơn và ghi nhớ tốt hơn cho việc luyện tập vào ngày hôm sau.

Đó thật sự là quá trình rèn luyện. Hãy nói xem bạn sẽ như thế nào để cân bằng hơn khi mọi thứ trở nên không chắc chắn, hỗn loạn và lộn xộn?

Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách và là nhà văn của Zen Habits, một blog với hơn 2 triệu người đăng ký. Hãy ghé thăm trang ZenHabits.net

Viên An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn