Vì sao tiêu hóa tốt lại quan trọng trong y học Ayurveda?

Cơ thể bắt đầu từ quá trình tiêu hóa, vì vậy nếu có vấn đề ở đây, chúng cần được giải quyết

Nhiều bác sĩ đồng ý rằng: Sức khỏe tốt hơn khởi đầu từ đường tiêu hóa. Nhưng tại sao? Hệ tiêu hóa đóng vai trò gì và tại sao cơ quan này lại là nền tảng để có sức khỏe tốt hơn?

Nói một cách đơn giản, khi ăn thực phẩm bổ dưỡng và tiêu hóa tốt, cơ thể sẽ tạo ra máu chất lượng tốt. Theo một cách kỳ diệu, các enzym tiêu hóa trong bụng sẽ phân hủy thức ăn thành các dưỡng chất mà cơ thể có thể sử dụng. [Sau đó,] máu sẽ hấp thụ và cung cấp các dưỡng chất này cho các cơ quan quan trọng.

Do đó, quá trình tiêu hóa càng tốt, [chất lượng] máu sẽ càng tốt, các cơ quan sẽ càng khỏe mạnh và sức khỏe của bạn sẽ ngày càng cải thiện.

Tiêu hóa là một quá trình phức tạp.

Trên thực tế, hệ tiêu hóa là một cỗ máy trao đổi chất đồ sộ, chiếm tới 60% hoạt động trao đổi chất hàng ngày. Vì tiêu tốn rất nhiều năng lượng như vậy, nên bạn cần phải chú ý đến quá trình tiêu hóa của mình.

Y học Ayurveda là một trong những hệ thống y học cổ xưa vĩ đại vẫn đang phát triển mạnh trên thế giới thời nay. Các thầy thuốc ayurvedic cổ đại biết rằng quá trình tiêu hóa thực sự quan trọng và khó khăn như thế nào, vì vậy họ tiếp cận quá trình tiêu hóa với sự kính sợ, kinh ngạc, và cảm giác thiêng liêng. Agni – thần lửa, sét, và mặt trời của đạo Hindu, cũng là thần tiêu hóa. Mặc dù chúng tôi không khuyên bạn nên tôn thờ Agni để chữa lành hệ tiêu hóa của mình, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên tôn trọng các cơ quan tiêu hóa một cách lành mạnh.

Nhờ khả năng tiêu hóa đáng kinh ngạc, khi bạn ăn một quả táo, nó sẽ trở thành một phần của cơ thể bạn. Và cho dù táo nóng hay lạnh, acid hay kiềm, ngọt hay đắng, quá trình tiêu hóa sẽ vô hiệu hóa những tính chất này và biến chúng thành nguyên liệu để xây dựng nên cơ thể sống. Điều đó khá tuyệt vời, phải không? Nhưng đó không phải là tất cả, tiêu hóa tốt đem lại sự minh mẫn, nhẹ nhàng, năng lượng, sức sống, và khả năng chống lại bệnh tật. Tiêu hóa tốt cũng giúp chúng ta có được niềm vui, sự nhiệt tình [trong công việc], cũng như sắc đẹp và hương thơm.

Chứng khó tiêu gây ra bệnh

Ngược lại, nếu không có thức ăn và hệ tiêu hóa tốt, bạn sẽ không thể tạo ra máu [có chất lượng] tốt. Nếu lựa chọn thực phẩm kém, không thể sản xuất đúng loại enzyme, hoặc không thể hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách, bạn sẽ không thể tạo ra máu giàu dinh dưỡng.

Một số người cho rằng tiêu hóa tốt thậm chí còn quan trọng hơn dinh dưỡng tốt. Đó là bởi vì khi không thể tiêu hóa thức ăn, bạn sẽ không thể lấy được chất dinh dưỡng từ đó. Dù là cách nào, khi không tiêu hóa thức ăn đúng cách, bạn sẽ không thể tạo ra chất lượng máu tốt nhất và sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Nguy hiểm hơn, khi hệ tiêu hóa kém, vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở trong thức ăn không được hấp thụ. Vi khuẩn sản sinh nhanh chóng trong đường ruột, dẫn đến quá trình lên men, sinh khí, và đầy hơi.

Tại sao bụng đầy hơi có mùi? Là vì các chất thải – “phân và nước tiểu” của những vi khuẩn này. Những chất thải này rất độc hại và có mùi, biến đường tiêu hóa thành một cái cống thực sự. Những người quan tâm đến sức khỏe sẽ thực hiện các giải pháp phòng ngừa để ngăn ngừa chứng khó tiêu không chỉ vì thiếu chất dinh dưỡng mà còn vì sự tích tụ nhanh chóng các chất độc.

Thức ăn không tiêu có xu hướng ứ đọng trong ruột.

Khi vi khuẩn khiến thức ăn trong ruột thối rữa, hệ miễn dịch phải chống lại những vi khuẩn này để ngăn chúng xâm nhập vào cơ thể. Hệ miễn dịch cũng phải tiêu huỷ các chất độc trong ruột. Điều này làm suy kiệt và kích thích quá mức hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị bệnh, dị ứng thực phẩm, và rối loạn tự miễn.

Vi khuẩn không phải là sinh vật duy nhất phát triển mạnh khi quá trình tiêu hóa yếu kém. Ký sinh trùng cũng thích sự khó tiêu. Khi quá trình tiêu hóa diễn ra mạnh mẽ, các enzyme, đặc biệt là acid trong dạ dày, sẽ tiêu diệt ký sinh trùng đã ăn vào một cách tự nhiên. Nhưng nếu hệ tiêu hóa suy yếu, ký sinh trùng sẽ sống sót và tiến nhập vào ruột non.

Ayurveda đặt một cái tên đặc biệt cho các chất độc do sinh vật tạo ra trong ruột là ama. Cho dù bạn đang bị các vấn đề về da kinh niên, rối loạn tâm trạng hay thậm chí là đau nhức, ama gây độc thường là nguyên nhân thầm lặng. Mô cơ và mô thần kinh là một trong những mô nhạy cảm nhất với ama.

Khi bị tiêu hóa kém sau nhiều năm đi du lịch nước ngoài, tôi đã bị tim đập nhanh do ama. Sau khi tôi chữa lành hệ tiêu hóa bằng ayurveda, chứng tim đập nhanh đã biến mất.

Khi bị khó tiêu, bạn cũng cảm thấy rối loạn cảm xúc do tích tụ ama. Sự tích tụ ama mức độ nhẹ gây ra cảm giác thất vọng không đáng kể với cuộc sống, cũng như sự tức giận và lo lắng. Sự tích tụ mức độ trung bình cũng gây ra sự khó chịu và không thoải mái. Khi bệnh tiến triển, giống như của tôi, bạn cũng có thể bị tim đập nhanh.

Chữa bệnh bắt đầu từ đường tiêu hóa

Mặc dù là một quá trình rất đáng kinh ngạc, nhưng bạn vẫn có thể tác động đến việc tiêu hóa thức ăn trong cơ thể. Trên thực tế, việc lựa chọn thực phẩm và khả năng tiêu hóa là một trong những cơ hội lớn nhất để tác động đến thành phần hóa học trong máu, và từ đó tác động đến sức khỏe.

Bất cứ khi nào bạn uống thuốc, sự tương tác đầu tiên của cơ thể với thuốc sẽ xảy ra trong đường tiêu hóa. Cách sâu sắc nhất mà cơ thể tương tác với môi trường là thông qua quá trình tiêu hóa.

Thức ăn và quá trình tiêu hóa là nơi cơ thể trao đổi với tự nhiên theo cách sâu sắc nhất. Bạn có thể khai thác thực tế này để đem lại lợi ích cho mình.

Nói tóm lại, những tác động đối với quá trình tiêu hóa có thể là yếu tố quyết định tình trạng sức khỏe và tinh thần của bạn. Lợi ích của việc tiêu hóa tốt và tác hại của chứng khó tiêu khiến cho việc tiêu hóa trở nên quan trọng với tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao, trong hơn 5,000 năm, nền y học Ayurveda đã tin rằng cách ăn uống và tiêu hóa là bước đầu tiên để khỏe mạnh.

Ghé thăm website của John Immel, joyfulbelly.com để tìm hiểu công thức ngon lành dinh dưỡng Ayurvedic cùng với khóa đào tạo Ayurveda tập trung về mặt chuyên môn và y học. John cũng sáng lập Hiệp hội Quốc gia Cao đẳng và Khoa Ayurveda, và Hiệp hội Bác sĩ ngành Đặc tính sinh học Hoa Kỳ. Ngoài phòng khám, John theo đạo Thiên Chúa và có gia đình 8 người, trong đó có 6 người con.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

John Immel
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ghé thăm trang web của anh John Immel, joybelly.com, để tìm hiểu về dinh dưỡng Ayurveda, các công thức nấu ăn hấp dẫn và các khóa đào tạo Ayurveda chuyên nghiệp, tập trung vào lâm sàng. Anh John cũng thành lập Hiệp hội các trường học và cao đẳng Ayurveda quốc gia, và Hiệp hội các bác sĩ lâm sàng về đặc tính sinh học Hoa Kỳ. Ngoài công việc ở phòng khám, anh John tận hưởng đức tin Cơ đốc của mình và gia đình 8 người với 6 người con của anh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn