Đau đầu vì nắng gắt? Đừng dùng Tylenol

Loại thuốc giảm đau thông thường này có một số tác dụng phụ nguy hiểm, nhưng có thể thay thế nó bằng các cách dưới đây

Mùa hè thật thi vị với ánh nắng mặt trời, không khí trong lành và những cuộc dạo chơi trên bãi biển. Nhưng mùa hè cũng có đôi chút khó chịu với với làn da cháy nắng, những cơn say nắng và những cơn đau đầu giống như ai đó đang gõ búa vào hộp sọ của bạn.

Khi bạn bị đau đầu, sốt, hoặc nhức mỏi và đau đớn, cách khắc phục dễ nhất và nhanh nhất là tìm đến lọ thuốc giảm đau. Một trong những thuốc giảm đau phổ biến nhất ở Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới là acetaminophen.

Acetaminophen là thành phần chính của Tylenol. Nó được tìm thấy trong hơn 600 loại thuốc kê đơn và không kê đơn. Bác sĩ thường khuyến cáo điều trị sốt, đau đầu và các loại đau khác bằng ibuprofen hoặc Tylenol. Bạn thường được dùng Tylenol để hạ sốt.

Nhưng mà, Tylenol có thực sự an toàn?

Tiến sĩ Cammy Benton, một bác sĩ y học gia đình tích hợp tại Huntersille, tiểu bang North Carolina cho biết Tylenol không an toàn với trẻ em và chỉ nên sử dụng một cách thận trọng cho người lớn.

Tiến sĩ Cammy Benton cho biết, “Thành thật mà nói, các bác sĩ cần ngừng khuyến nghị nó, đặc biệt với phụ nữ đang mong muốn có thai, các bà mẹ đang mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tôi nói với các bệnh nhân của mình tránh dùng acetaminophen hết mức có thể.”

Tiến sĩ Benton giải thích rằng, vấn đề chủ yếu của acetaminophen là nó có thể phá huỷ tế bào gan, đặc biệt nếu bạn dùng quá nhiều. Có rất nhiều sản phẩm chứa acetaminophen, gồm xi-rô ho, các thuốc cảm cúm, thậm chí cả những thuốc chữa dị ứng và một số thuốc kháng acid, vì vậy rất dễ bị quá liều. Thật vậy, chỉ cần một liều Tylenol gấp đôi bình thường cũng có thể gây ra tổn thương gan cấp tính.

Acetaminophen làm cạn kiệt glutathione của cơ thể, một chất chống oxy hóa rất quan trọng được sản xuất ở gan. Glutathione giống như một cây lau nhà tự nhiên, nó bảo vệ cơ thể bằng cách gắn với các chất độc hại (từ các kim loại nặng đến các tác nhân lây nhiễm) để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể.

Vì vậy, Tylenol nên là lựa chọn sau cùng khi bạn bị bệnh, trong khi hiện nay Tylenol là lựa chọn đầu tiên mà hầu hết bác sĩ chỉ định khi bạn bị bệnh.

Nhà miễn dịch học William Parker tại trường Đại học Duke đã nghiên cứu và viết về acetaminophen trong hơn một thập kỷ. Ông lập luận rằng việc tiếp xúc sớm với acetaminophen có thể là một yếu tố gây ra bệnh tự kỷ. Acetaminophen cũng liên quan đến bệnh hen ở người lớn và trẻ em.

Ngoài các vấn đề sức khoẻ, có một lý do khác để không dùng acetaminophen. Loại thuốc này được tạo ra từ nhựa than đá. Để thu được acetaminophen, than phải được đốt nóng thông qua quá trình nhiệt phân. Việc này gây ra rất nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, vì vậy các nhà môi trường cũng sẽ muốn tránh loại thuốc giảm đau này.

Các lựa chọn tự nhiên thay thế cho Tylenol

Nếu bỏ qua Tylenol, khi đau đầu bạn sẽ làm gì?

Theo Benton và các bác sĩ y học tích hợp khác, bước quan trọng nhất là cố gắng tìm hiểu sâu để xác định nguyên nhân gốc rễ. Cô ấy nói rằng việc điều trị tận gốc nguyên nhân gây đau thay vì chỉ che đậy cơn đau luôn là cách tiếp cận lành mạnh nhất.

Bổ sung đầy đủ nước

Đau đầu vào mùa hè thường do mất nước. Bước đầu tiên cần làm là bổ sung nước bằng nước lọc, nước dừa hữu cơ hoặc nước ép các loại rau được làm mát.

Chăm sóc giấc ngủ

Thiếu ngủ hoặc gắng sức quá mức cũng có thể là nguyên nhân căn bản của đau đầu, vì vậy ngủ trong phòng tối và mát cũng sẽ giúp giảm đau đầu.

Nghệ giúp ngăn ngừa viêm nhiễm

Nếu bạn rất cần một thuốc giảm đau, bạn nên bắt đầu với nghệ. Loại củ này được dùng trong chế biến món ăn tại Ấn Độ. Nó chứa vitamin C, beta- carotene (chất làm nghệ có màu vàng), chất xơ, kẽm cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Nhưng thành phần có ích nhất với sức khỏe là curcumin, nó được chứng minh là có cả tác dụng chống viêm và chống oxy hoá.

có nên dùng Tylenol
Củ Nghệ. (Ảnh: Marco Verch/Flickr)

Bạn có thể mua nghệ dưới dạng cả củ tại quầy rau củ tươi hoặc tìm dạng bột tại quầy gia vị trong cửa hàng thực phẩm tự nhiên. Bạn cũng có thể mua ở dạng viên nang, viên nén có chứa các loại vitamin và các chất bổ sung khác kèm theo.

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng nghệ, hãy bắt đầu với một phần tư đến một nửa muỗng cà phê cho trẻ em và một muỗng cà phê cho người lớn. Bạn pha bột với nước để uống.

Nhưng nhớ rằng, một số người cần tới một đến hai thìa canh để có tác dụng giảm đau.

Magie cũng có công dụng giảm đau đầu

Theo một nghiên cứu đã qua thẩm định được đăng trên tạp chí Nutrients gầnđây, ­­nếu bạn đang bị đau đầu hay đau nửa đầu tái diễn thì nguyên nhân có thể là do thiếu Magie.

Thực phẩm giàu Magie bao gồm hạnh nhân, đậu đen, đậu edamame (đậu nành Nhật bản), hạt bí, rau chân vịt và socola đen. Nhưng ngay cả khi bạn ăn một chế độ lành mạnh, cơ thể bạn vẫn có thể thiếu Magie.

Magie là một chất giãn cơ tự nhiên, giúp giảm căng thẳng, lo lắng và táo bón. Đây là một chất bổ sung tốt nên uống trước khi đi ngủ. Bạn có thể thử điều trị đau đầu bằng cách uống magnesium citrate hoặc magnesium taurate. Chúng sẵn có ở quầy thực phẩm chức năng của bất kỳ cửa hàng bách hóa nào.

Theo Bác sĩ Geoff Houghton tại Ashland, tiểu bang Oregon, cơ thể dễ hấp thu magie dưới dạng viên nang hơn là viên nén, nên bắt đầu với liều được đề xuất trên lọ Magie và tăng liều khi cần thiết. Magie tan được trong nước.

Một cách tuyệt vời khác để hấp thu magie là cho muối Epsom (muối Magie sulfat) vào bồn tắm của bạn. Nó sẽ giúp bạn giảm đau cơ cũng như các loại nhức mỏi và đau khác. Hoà hai chén muối vào nước tắm rồi ngâm mình trong nửa giờ có thể làm giảm đau đầu hiệu quả.

Các loại tinh dầu giúp giảm đau đầu

Tinh dầu là chiết xuất cô đặc từ thực vật, có rất nhiều đặc tính y học. Nếu bạn đang đau đầu, thì cả tinh dầu bạc hà và tinh dầu hoa oải hương đều có thể hữu ích trong việc giảm đau. Hãy nhỏ một vài giọt dầu vào khăn ướt rồi đặt lên trán của bạn (chỉ cần cẩn thận để không bị dính vào mắt).

Tinh dầu bạc hà có thể rất hữu ích với đau đầu khi một số người nhận thấy rằng dùng dầu gội có tinh dầu bạc hà làm giảm tần số và mức độ các cơn đau nửa đầu, theo The Telegraph.

có nên dùng Tylenol
Tinh dầu oải hương ( Ảnh: Pixabay)

Hãy thử trà thảo mộc mát lạnh

Vỏ cây liễu Salix (liễu trắng) đã được sử dụng để giảm đau trong nhiều nền văn minh trong nhiều thế kỷ. Nó chứa salicin, một hợp chất tương tự như aspirin. Cơ thể bạn chuyển hóa salicin thành acid salicylic giúp hạ sốt, kháng viêm và giảm đau.

Bạn có thể mua chiết xuất vỏ cây liễu trắng dưới dạng thực phẩm chức năng có trong cồn thuốc, viên nang hoặc thuốc mỡ bôi ngoài da. Nó cũng sẵn có dưới dạng trà thảo mộc pha sẵn hay được trưng bày ngay lối đi lớn của các cửa hàng thực phẩm tự nhiên.

Loại thảo mộc có tên là liu shu pi (cây liễu) trong Trung y có vị đắng nhẹ và khá ngon miệng khi pha dưới dạng trà thêm chút đá lạnh. Nhưng nếu bạn không thích hương vị này, hãy cho thêm gừng, mật ong và nước chanh.

Tiến sĩ Jennifer Margulis là một nhà báo khoa học ở tiểu bang Oregon. Cô xuất hiện trực tiếp trên tivi vào khung giờ vàng tại Pháp và làm việc trong một chiến dịch sống còn của trẻ em ở Niger, phía Tây của Châu Phi. Tiến sĩ Jennifer Margulis là người nhận tài trợ của Fulbright và là diễn giả được chào đón.

Do Jennifer Margulis thực hiện
Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn