Một tâm trí tĩnh lặng có thể làm chậm lão hóa và ngăn ngừa ung thư

Sẽ như thế nào nếu ai đó nói bạn rằng trì hoãn quá trình lão hóa và giảm nguy cơ ung thư và những căn bệnh khác có thể đơn giản như làm chậm tâm trí của bạn?

Các nghiên cứu cho thấy rằng trạng thái thiền định và tĩnh lặng có thể giúp chúng ta cải thiện tuổi thọ và giảm nguy cơ bị ung thư và các căn bệnh kinh niên khác bằng cách tăng độ dài của phân tử telomere.

Độ dài của telomere có thể cho biết tuổi sinh học và nguy cơ bệnh

Telomere là cái nắp bảo vệ ở cuối nhiễm sắc thể. Telomere cũng là DNA và các phức hợp protein cần cho sự sao chép DNA và sự ổn định nhiễm sắc thể.

Telomere bảo vệ nhiễm sắc thể khỏi sự thoái biến, kết dính với nhau sẽ phá hủy hay trộn lẫn thông tin di truyền, và lão hóa tế bào. Telomere hơi giống những mẫu nhựa thừa ở dây giày và có chức năng giữ cho các nhiễm sắc thể khỏi bị tước ra.

Tuổi sinh học của chúng ta là một yếu tố dự báo chính xác về bệnh tật và tử vong; Và độ dài của telomere là một trong những dấu hiệu dự đoán tiềm năng tuổi sinh học.

Độ dài của telomere ngắn hơn so với tuổi sinh học có thể là dự đoán sớm của một số bệnh mạn tính bao gồm cao huyết áp, vữa xơ động mạch, tiểu đường loại 2, ung thư, bệnh tim mạch, suy giảm nhận thức, và sa sút trí tuệ.

Telomere ngắn hơn có thể chỉ ra tuổi sinh học già hơn và nguy cơ bị bệnh cao hơn.

Căng thẳng và trầm cảm kinh niên có thể khiến telomere ngắn đi nhanh hơn

Những nhân tố khác có thể khiến telomere ngắn đi nhanh hơn bao gồm giấc ngủ kém, hút thuốc lá, tiêu thụ rượu quá mức và lối sống ngồi một chỗ.

Tuy nhiên, trí lực của bạn cũng có thể có vai trò trong quá trình này. Các nghiên cứu cho thấy rằng căng thẳng kinh niên và trầm cảm dường như cũng là một nhân tố khiến cho telomere ngắn đi.

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có mức độ căng thẳng cao nhất có telomere ngắn hơn bình thường tương đương với “ít nhất một thập niên tuổi thêm vào so với phụ nữ có mức độ căng thẳng thấp.” Thông tin này có thể cung cấp manh mối về vai trò của căng thẳng trong sự khởi đầu của các căn bệnh liên quan tuổi tác.

Một nghiên cứu khác khảo sát những người phụ nữ khỏe mạnh, trẻ tuổi đang ở trong tình trạng căng thẳng kinh niên có telomere ngắn hơn so với những người có mức độ căng thẳng thấp hơn trong cuộc đời của họ. Ngay cả sự nhận thức về căng thẳng cuộc sống có thể liên quan tới độ dài telomere ngắn hơn. Các nhà khoa học cũng tìm thấy những mối quan hệ tương tự giữa người chăm sóc và kiểm soát chứng sa sút trí tuệ.

Những nghiên cứu khác đã khám phá rằng các telomere bị ngắn đi ở những người gặp chứng trầm cảm là chủ yếu và với những người có tình trạng kinh tế xã hội thấp hơn.

Thiền định có thể kéo dài telomere

Nghiên cứu cho thấy rằng thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp một yếu tố tế bào bảo vệ độ dài telomere khoẻ mạnh, chức năng tế bào khỏe mạnh, duy trì telomere, và nối dài telomere.

Đặc biệt là, những thói quen về lối sống như ăn cách ăn uống Địa Trung Hải và luyện tập có thể giảm căng thẳng sinh lý- hormone căng thẳng, viêm và căng thẳng oxy hóa, rất quan trọng trong ngăn chặn bệnh tật và làm chậm lão hóa sinh học

Các nghiên cứu cũng đề nghị rằng thiền định có thể là một nhân tố về lối sống lành mạnh thêm vào có thể có ảnh hưởng tới độ dài của telomere một cách tích cực. Tuy nhiên, các nhà khoa học khá là không chắc chắn rằng làm thế nào thiền định liên kết với sự kéo dài telomere vào lúc này.

Nghiên cứu có tên “Thiền định Zen, độ dài của telomere, và vai trò của trải nghiệm về lòng trắc ẩn và né tránh” so sánh với độ dài telomere của hai nhóm có thiền định và nhóm không thiền định trước đây có cùng thói quen lối sống nhau.

Kết quả cho thấy rằng nhóm những người thiền định có telomere dài hơn và tỉ lệ phần trăm telomere ngắn thấp hơn những người trong nhóm không thiền định.

Một tâm trí tĩnh lặng có thể làm chậm lão hóa và ngăn ngừa ung thư
(Ảnh: Samira Bouaou)

Thiền định làm chậm lão hóa

Vậy những nghiên cứu này có ý nghĩa gì với một người bình thường? Bước đầu tiên chúng ta có thể làm cho cuộc sống khỏe mạnh hơn và tăng tuổi thọ là gì? Loại thiền định nào chúng ta nên làm và trong bao lâu?

Trạng thái tĩnh lặng là bước đầu tiên mà chúng ta nên thực hiện để có thể giảm căng thẳng. Tĩnh lặng giúp chúng ta chú ý đến cảm xúc của chúng ta, và điều hòa cảm xúc cho tốt hơn bằng cách gọi tên cảm xúc để chế ngự cảm xúc. Chúng ta chú ý đến căng thẳng trong cơ thể chúng ta. Khi chúng ta ở trong những môi trường dễ chịu, chúng ta có thể mở rộng các giác quan và để cho cơ thể chúng ta thả lỏng. Tâm trí chúng ta sẽ theo đó mà điều chỉnh.

Mọi người sẽ có những ý kiến khác nhau nhưng đều đồng ý với nhau về những lợi ích sức khỏe mà thực hành thân-tâm đem lại, như làm chậm hơi thở, phục hồi sự chú ý và làm tăng hoạt động hệ thần kinh đối giao cảm.

Hầu hết nghiên cứu đều đề nghị thực hành thiền định hàng ngày ít nhất 20 phút, tuy nhiên thời gian thiền định hàng ngày bao lâu cũng đều có lợi ích.

Trong thực tế, lời khuyên hiện tại bạn hãy là làm bất cứ điều gì bạn sẽ làm – ngay cả khi chỉ có 5 phút một ngày. Điều đó thật ý nghĩa!

Thời điểm và thời lượng tốt nhất là do bạn quyết định, miễn là bạn thực hành một cách đều đặn. Bạn có thể thay đổi trạng thái căng thẳng của cơ thể chỉ trong vài phút. Và kéo dài thời gian càng lâu thì càng tốt.

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Heather Lightner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Heather Lightner là một tác giả viết về lĩnh vực y khoa của The Epoch Times. Cô là một y tá đã đăng ký và quản lý trường hợp được chứng nhận bởi hội đồng quản trị.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn