Nghiên cứu: cao huyết áp ảnh hưởng đến chức năng não bộ

Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra kết luận rõ ràng về huyết áp và chức năng não. Bất kể tuổi tác, cao huyết áp ảnh hưởng đến trí nhớ và kỹ năng tư duy. Tuy nhiên, kiểm soát tốt chỉ số huyết áp và duy trì lối sống lành mạnh có thể làm chậm lại quá trình này.

Những phát hiện được công bố trên Hypertension, Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy rằng ngay cả những người trung niên mắc cao huyết áp cũng bị suy giảm nhận thức. 

Nếu bạn bị cao huyết áp, bạn gần như có thể đặt chắc chắn rằng nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và ghi nhớ của bạn.

Tuy nhiên, tác động lên này có thể điều chỉnh được. Nghiên cứu cho thấy rằng việc kiểm soát huyết áp có thể duy trì sức khỏe não bộ và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

Huyết áp cao có thể hạn chế lưu lượng máu giàu oxy và chất dinh dưỡng đến não, từ đó gây tổn thương các tế bào não.

Viêm mãn tính cũng có liên quan đến cao huyết áp và tổn thương chất trắng trong não. Tổn thương chất trắng có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Rất may, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc kiểm soát huyết áp bằng thuốc và thay đổi lối sống có thể cho thấy những lợi ích đối với sức khỏe não bộ.

Thay đổi lối sống bằng những cách như sau:

  • Tiếp tục với bất kỳ phương pháp điều trị hoặc thuốc hiện có nào
  • Tăng từ từ lượng hoạt động thể chất hàng ngày
  • Thêm trái cây và rau nhiều màu sắc hơn vào chế độ ăn uống của bạn
  • Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ hơn
  • Uống đủ nước
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, ngũ cốc tinh chế và các món có nhiều đường.

Định Trần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Devon Andre
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp lý tại Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Pittsburgh. Bài báo này được đăng lần đầu trên Bel Marra Health. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn