Phương thuốc điều trị mới cho chứng đau nửa đầu

Những cơn đau nửa đầu gây suy nhược cơ thể đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của nhiều người trong chúng ta, nhưng bạn có thể thở phào nhẹ nhõm, vì hiện tại các nhà khoa học đã tìm ra phương thuốc điều trị mới cho căn bệnh này.

B.B. là một phụ nữ 32 tuổi. Kể từ khi 15 tuổi, cô đã bị chứng đau nửa đầu hành hạ hàng tháng. Vào hai ngày đầu của kỳ kinh nguyệt, [cơn đau nửa đầu xuất hiện] tồi tệ đến mức cô đã không thể đến trường. Và khi trưởng thành, cô cũng không thể làm việc trong hai ngày đó mỗi tháng.

Cô đã thử các loại thuốc khác nhau, nhưng gặp phải rất nhiều tác dụng phụ. Cô cũng sử dụng thuốc tránh thai liên tục để làm ngưng kinh nguyệt, nhưng không hiệu quả.

B.B. đã phải chịu đựng cơn đau nửa đầu cho đến tận năm ngoái. Khi đó, cô bắt đầu sử dụng loại thuốc mới của chúng tôi, Nurtec ODT (rimegepant) của Biohaven Pharmaceuticals, và tình trạng của cô đã cải thiện rõ rệt.

Để hiểu loại thuốc mới này có tác dụng như thế nào, chúng ta cần hiểu nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu, mặc dù điều này vẫn đang được tranh luận. Bệnh đau nửa đầu là một rối loạn thần kinh-mạch, có thể gây ra bởi một peptide liên quan đến gen calcitonin (CGRP). Khi được giải phóng vào mạch máu não, peptide này gây ra một phản ứng viêm dẫn đến cơn đau dữ dội (đau nửa đầu) cho người bệnh. Rimegepant là một chất đối kháng thụ thể CGRP phân tử nhỏ giúp ngăn chặn peptide gây ra phản ứng viêm, từ đó loại bỏ cơn đau. Rimegepant không gây phản ứng co mạch, một điều quan trọng với những người có bệnh lý tim mạch.

Có nhiều loại thuốc điều trị bệnh đau nửa đầu khác cũng thông qua cơ chế gần như tương tự, bao gồm Aimovig (erenumab), Vyepti (eptinezumab), Emgality (galcanezumab) và Ajovy (fremanezumab). Ngoài ra còn có các triptans như Maxalt (rizatriptan), Zomig (zolmitriptan) và Imitrex (sumatriptan), là các chất chủ vận 5HT-1 (hydroxytryptamine) và hoạt động tương tự serotonin.

Ngoài ra còn có một số loại thuốc tiêm, cũng như các loại opioids đơn giản giúp giảm đau. Một vài người khác sử dụng châm cứu và liệu pháp phản hồi sinh học để đạt được hiệu quả.

Theo thống kê của Hiệp hội Migraine Hoa Kỳ, có hơn 37 triệu người (gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em) ở Hoa Kỳ bị chứng đau nửa đầu. Tỷ lệ này phổ biến ở phụ nữ nhiều gấp ba lần so với nam giới, và có tới gần 10% trẻ em sẽ bị chứng đau nửa đầu vào một thời điểm bất kỳ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Neurology and Neurosurgery vào năm 2022, bệnh đau nửa đầu đứng thứ sáu trong số những căn bệnh gây khuyết tật phổ biến nhất. Đau nửa đầu đang gây ra những đảo lộn [trong xã hội] vì những tác động đến người trẻ và khỏe mạnh từ độ tuổi 20 đến 30. Bài báo trên cũng đưa ra một sự thật thú vị rằng “Hippocrates (khoảng 460 – 370 trước Công nguyên) là người đầu tiên đặt ra định nghĩa về đau nửa đầu như một chứng khó chịu nghiêm trọng tại vùng não liên quan đến việc phân bố thị giác.”

Đau nửa đầu khác với những cơn đau đầu do căng thẳng. Các biểu hiện có thể bao gồm: dữ dội, đau nhói hoặc rung giật, và thường ở một bên. Đau nửa đầu có thể đi kèm với buồn nôn, nôn và nhạy cảm với ánh sáng hoặc tiếng ồn.

Đôi khi, có một số tiền triệu (aura) báo hiệu cơn đau nửa đầu sắp diễn ra. Những dấu hiệu này có thể là mờ mắt, xuất hiện những đốm sáng ở trước mắt, hoặc cảm thấy ngứa ran trên mặt. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người bị đau nửa đầu đều xuất hiện những triệu chứng này.

Bên cạnh đó, nhiều người bị chứng đau nửa đầu có những yếu tố khởi phát cơn đau mà họ cần học cách tránh. Bản thân tôi đã bị chứng đau nửa đầu trong hơn 50 năm do tình trạng thiếu ngủ. Đây không phải là một yếu tố dễ khắc phục với các bác sĩ sản khoa như tôi. Và tôi đã phải học cách thích nghi với nó. Ngoài ra, tôi cũng cảm thấy kiệt sức sau một vài cơn đau nửa đầu.

Đau nửa đầu nghiêm trọng hơn rất nhiều so với một bệnh đau đầu đơn giản. Đây là một bệnh lý thần kinh có thể gây suy nhược cơ thể cho người bệnh.

Đau đầu được chia làm hai loại cơ bản: đau đầu nguyên phát và thứ phát. Đau đầu nguyên phát không phải do một tình trạng bệnh lý riêng biệt gây ra. Bệnh đau nửa đầu thuộc loại đau đầu nguyên phát. Đau đầu thứ phát có thể gặp trong một số trường hợp như bị bóng chày đập vào đầu, tăng huyết áp hoặc khối u não. Không cần xét nghiệm máu hoặc chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán bệnh đau nửa đầu.

4 giai đoạn cơ bản của một cơn đau nửa đầu

1) Giai đoạn triệu chứng mơ hồ (prodrome): xảy ra một cách mơ hồ, kéo dài trong vài ngày và chỉ gặp ở một số ít người.

2) Giai đoạn tiền triệu: xuất hiện ngay trước cơn đau, có thể kéo dài từ 5 phút đến 1 giờ với biểu hiện nhạy cảm với ánh sáng hoặc tiếng ồn. Giống như những triệu chứng mơ hồ, không phải tất cả mọi người đều có hiện tượng này.

3) Giai đoạn đau đầu thực sự: cơn đau có thể rất dữ dội, đau nhói và thường ở một bên, kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Đây hoàn toàn không phải là một cơn đau đầu do căng thẳng thông thường.

4) Giai đoạn sau cơn đau: kéo dài từ 1 hoặc 2 ngày, thường biểu hiện bằng những khó chịu đơn giản. Một số người bị đau nửa đầu không xuất hiện giai đoạn này.

Dường như bệnh đau nửa đầu có xu hướng liên quan đến di truyền. Hầu hết những người mắc cùng một kiểu đau nửa đầu có họ hàng với nhau. Nếu cả bố mẹ đều bị đau nửa đầu, thì con cái của họ sẽ có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu cao hơn so với bình thường.

Ngoài ra, các yếu tố khởi phát cơn đau nửa đầu cũng rất nhiều và đa dạng. Như đã đề cập ở trên, yếu tố của tôi là tình trạng thiếu ngủ, và trước cơn đau, tôi có hiện tượng tiền triệu.

Các yếu tố khởi phát khác bao gồm căng thẳng, bỏ bữa hoặc thay đổi nội tiết tố (ví dụ đau nửa đầu trong kỳ kinh nguyệt). Một số loại thực phẩm, đồ uống và chất phụ gia có thể là yếu tố khởi phát ở hơn 30% những người bị bệnh. Những người bị đau nửa đầu biết yếu tố khởi phát của họ là gì và cố gắng hết sức để tránh chúng. Một số bệnh nhân khác thậm chí xuất hiện cơn đau nửa đầu khi thay đổi thời tiết, chẳng hạn như do sự thay đổi của áp suất không khí.

Chẩn đoán bệnh đau nửa đầu dựa vào tiền sử các cơn đau và không cần làm xét nghiệm máu hoặc chẩn đoán hình ảnh.

Chứng đau nửa đầu đã đeo bám chúng ta trong một thời gian dài. Chúng tôi hiện đang xem xét các phương pháp điều trị tốt hơn để giảm bớt chứng rối loạn suy nhược này. Tôi nhớ rằng mình đã bị chứng đau nửa đầu kéo dài cả tháng liên tiếp khi còn trẻ. Nhưng may mắn cho những người mắc chứng đau nửa đầu trong chúng ta là các loại thuốc mới đang có những tác dụng nhất định.

Hầu hết mọi người không hiểu về người bị chứng đau nửa đầu vì họ không thể nhìn thấy cơn đau thực sự đang diễn ra trong đầu của chúng ta. Nhưng điều đó không làm cho sự tồn tại của những cơn đau giảm bớt một chút nào.

Tiến sĩ bác sĩ Peter Weiss là khách mời thường xuyên của các đài truyền hình, báo chí và đài phát thanh địa phương và quốc gia. Ông là trợ lý giáo sư lâm sàng về Sản phụ khoa tại Trường Y David Geffen UCLA trong 30 năm,. Ông cung cấp các dịch vụ lâm sàng của mình cho những người có nhu cầu khi đại dịch COVID xảy ra. Ông cũng là cố vấn chăm sóc sức khỏe quốc gia cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của Thượng nghị sĩ John McCain.

Tĩnh Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn