Quả việt quất làm sạch mạch máu và ngăn ngừa bệnh tim

Quả việt quất rất giàu vitamin, chất xơ, nguyên tố vi lượng và chất chống oxy hóa như polyphenol có hiệu quả loại bỏ cục máu đông, làm sạch mạch máu, từ đó giảm nguy cơ bệnh tim.

Một người bạn lâu năm của tôi đột ngột qua đời vì một cơn đau tim khi đang sử dụng phòng tắm ở nhà. Tôi tự hỏi – điều gì đã gây ra cơn đau tim của anh ấy và tại sao chuyện này lại xảy ra đột ngột và trầm trọng như vậy? Chúng ta nên đối phó với căn bệnh này như thế nào? Cách ăn uống có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ bệnh tim không?

Bạn tôi là một người tuyệt vời, anh ấy luôn luôn rất nghiêm túc trong công việc. Anh ấy trở nên bận rộn hơn khi anh ấy hoàn thành tốt công việc của mình và được thăng chức lên những vị trí cao hơn.

Anh ấy thường xuyên phải làm việc đến tận khuya.

Khi đến thăm anh tại nhà riêng, tôi thường để ý thấy trên bàn có bánh mì, mì gói và đủ loại đồ ăn vặt.

Anh ấy bị béo phì, căng thẳng tinh thần và có cách ăn uống không lành mạnh. tất cả những yếu tố này đều là nguy cơ cho nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau của anh ấy.

Những người thường xuyên hoạt động như anh ấy thường có lipid máu, đường máu và huyết áp cao hơn. Nếu bạn tôi sớm không đời vì cơn đau tim này thì lối sống không lành mạnh của anh ấy cũng đã có thể dẫn đến chứng xơ vữa động mạch.

Nguyên nhân và hậu quả của xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là một bệnh viêm mãn tính, trong đó có sự tích tụ các mảng bám trên thành động mạch.

Về cơ bản, đó là một quá trình điều khiển lipid bắt đầu bằng sự tích tụ của lipoprotein (chất đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển lipid) mật độ thấp và các hạt lipoprotein còn sót lại và một quá trình viêm tích cực ở các khu vực trung tâm của động mạch, đặc biệt là ở các khu vực có dòng chảy bị xáo trộn tại các điểm nhánh trong động mạch.

Xơ vữa động mạch được coi là nguyên nhân chính của bệnh tim mạch do xơ vữa, dẫn đến đau tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.

Theo NIH, xơ vữa động mạch là nguyên nhân cơ bản của khoảng 50% tổng số ca tử vong ở xã hội phương Tây.

Những cách ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Các bước để chống lại căn bệnh này bao gồm thay đổi lối sống, tập thể dục thường xuyên. Chúng ta cũng cần kiểm soát cân nặng, cải thiện cách ăn uống và giảm căng thẳng.

Những người có tiền sử gia đình bệnh tim nên đặc biệt chủ động trong việc duy trì sức khỏe.

Thực hiện những điều trên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim thông qua điều hoà hợp lý lượng đường trong máu, lipid máu, huyết áp và cân nặng.

Khi thành mạch máu bị tổn thương, tiểu cầu, các yếu tố đông máu (như fibrinogen và prothrombin) và cholesterol sẽ tích tụ tại vị trí tổn thương dẫn đến tắc nghẽn mạch máu.

Nhồi máu cơ tim (đau tim) xảy ra khi các mạch máu của tim bị co thắt. Mạch máu lên não bị tắc là chứng nhồi máu não sẽ làm nhu mô não hoại tử.

May mắn thay, quả mọng có thể giúp chúng ta loại bỏ cục máu đông.

Có nhiều loại quả mọng, chẳng hạn như dâu tây, việt quất, mâm xôi và nam việt quất, ngoài công dụng giảm cholesterol còn cải thiện chức năng của động mạch.

Đặc biệt, quả việt quất rất giàu vitamin, chất xơ, nguyên tố vi lượng và chất chống oxy hóa như polyphenol.

Quả việt quất giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim

Một nghiên cứu về quả việt quất đối với các yếu tố nguy cơ tim mạch ở nam giới và phụ nữ béo phì đã được công bố vào năm 2010 trên tập san “The Journal of Nutrition.”

Nghiên cứu chia mọi người thành hai nhóm.

  • Một nhóm được cho uống nước ép việt quất làm từ 50g quả việt quất đông lạnh và 350g quả việt quất tươi mỗi ngày trong 8 tuần.
  • Nhóm đối chứng được cho uống nước.

Vào tuần thứ 4 và thứ 8 của thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã đo lượng đường trong máu, lipid máu và các dấu hiệu viêm khác nhau của người tham gia. Dữ liệu cho thấy những người uống việt quất có quá trình peroxy lipid thấp hơn và phản ứng viêm thấp hơn.

Tại sao quả việt quất lại có tác dụng hữu ích như vậy? Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng quả việt quất có thể làm giảm phản ứng viêm thông qua tác dụng chống oxy hóa và giảm sự tích tụ cholesterol trong mạch máu bằng cách tác động đến quá trình chuyển hóa và vận chuyển cholesterol.

Quả việt quất cũng có thể bảo vệ các tế bào nội mô bằng cách tác động đến chức năng của các tế bào nội mô mạch máu.

Tổn thương các tế bào nội mô là nguyên nhân chính của nhồi máu – một khi thành mạch máu bị vỡ, bất cứ thứ gì cũng có thể lắng đọng trong đó, không chỉ cholesterol. Do đó, nhồi máu cơ tim không chỉ do cholesterol cao gây ra.

Nguyên nhân gây tổn thương thành mạch máu là gì? Huyết áp cao, tiểu đường và viêm mãn tính có thể làm hỏng thành mạch máu. Tin tốt là quả việt quất có thể cải thiện tất cả các tình trạng này.

Quả việt quất cũng có thể cải thiện vai trò của hệ vi sinh đường ruột và hoạt động như một loại vi khuẩn có lợi giúp điều chỉnh hệ vi sinh đường ruột của chúng ta.

Sức khỏe của đường ruột của chúng ta là rất quan trọng.

Nếu hệ vi khuẩn đường ruột bị mất cân bằng, nó có thể gây rò rỉ ruột, cho phép chất độc xâm nhập vào máu.

Hãy nhớ thêm quả việt quất và các loại quả mọng khác vào bữa ăn của bạn để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn