5 cách để giảm lão thị và cải thiện tầm nhìn

Lão thị là một chứng rối loạn thị giác phổ biến do tuổi tác, đặc trưng bởi sự suy giảm dần dần khả năng tập trung vào các vật thể ở cự ly gần, nghĩa là không có khả năng nhìn rõ mọi vật ở khoảng cách ngắn (viễn thị).

Nếu không được chăm sóc hoặc điều chỉnh không đúng cách, chứng lão thị có thể ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, có những phương pháp hiệu quả để trì hoãn sự suy giảm của chứng lão thị.

Chúng ta thường xem đôi mắt với tầm nhìn tốt là điều đương nhiên khi còn trẻ. Tuy nhiên, theo năm tháng, khả năng nhìn rõ ràng và sắc nét có thể bị giảm sút. Vào khoảng 40 tuổi, bạn có thể nhận thấy rằng mình không thể nhìn rõ các vật ở gần như trước đây, trong khi lại nhìn rõ các vật ở xa hơn.

Người ta cho rằng chứng lão thị là do suy yếu cơ thể mi hoặc thủy tinh thể mất tính đàn hồi dẫn đến thay đổi tiêu điểm. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng thủy tinh thể mất tính đàn hồi là cơ chế gây bệnh chính.

Có nhiều cách kiểm soát các triệu chứng lão thị, bao gồm: kính đọc sách hoặc kính áp tròng, bài tập về mắt, phẫu thuật khúc xạ và thói quen sinh hoạt tốt.

Đeo kính gọng hoặc kính áp tròng

Một trong những cách “khắc phục” tật viễn thị dễ nhất là đeo kính đọc sách. Bạn có thể chọn kính với độ phóng đại khác nhau hoặc chọn loại hai tiêu cự với nửa dưới để nhìn rõ ở gần và nửa trên để nhìn xa hơn.

Nếu ngại đeo kính gọng, bạn có thể dùng kính áp tròng đa tiêu. Những kính áp tròng này được thiết kế theo nguyên tắc giống như kính đa tiêu – cho phép nhìn rõ các vật ở gần, trung gian và xa. Bạn có thể tháo kính áp tròng ra trước khi đi ngủ và thay bằng những cái mới thường xuyên để giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Hai bài tập mắt

Ngoài việc đeo kính gọng hoặc kính áp tròng, bạn cũng có thể thực hiện các bài tập mắt để giúp mắt luôn khỏe mạnh và thậm chí có thể làm giảm các triệu chứng lão thị. Những bài tập này rất đơn giản, bạn chỉ cần dành ra một ít thời gian mỗi ngày.

Theo dõi chuyển động

Dùng ngón tay hoặc cầm một chiếc bút để ở trước mặt sao cho bạn có thể nhìn rõ.

Giữ đầu cố định, dùng mắt nhìn theo vật thể khi từ từ di chuyển vật thể từ trái sang phải, lên và xuống cũng như đến các góc trên và dưới trong tầm nhìn. Hãy theo dõi vật thể đến tầm nhìn xa nhất theo mỗi hướng để các cơ mắt được kéo giãn.

Bạn có thể tăng dần tốc độ di chuyển để có kết quả tốt hơn. Chỉ cần lưu ý đừng di chuyển quá nhanh ngay từ đầu, nếu không bạn sẽ cảm thấy chóng mặt.

Thay đổi tiêu điểm

Đặt hai vật thể, một vật ở xa hơn và một vật ở khoảng cách gần hơn. Nhìn vào vật ở xa một lúc, sau đó tập trung vào vật ở gần hơn và lặp lại. Bài tập này có thể giúp rèn luyện khả năng điều chỉnh tiêu điểm của mắt.

Chỉ cần dành chút ít thời gian để thực hiện các bài tập này hàng ngày cũng sẽ giúp bạn duy trì một thị lực tốt.

Phẫu thuật khúc xạ

Phẫu thuật khúc xạ là phương pháp điều trị trực tiếp và hiệu quả hơn. Đối với một số người, đây là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị chứng lão thị. Có hai lựa chọn cho phẫu thuật khúc xạ: phẫu thuật mắt bằng laser và thay thấu kính nội nhãn (IOL).

Phẫu thuật mắt bằng laser khá phổ biến và thông dụng, đặc biệt đối với những người bị lão thị, cận thị hoặc loạn thị (nhìn mờ ở mọi khoảng cách). Phẫu thuật này cải thiện thị lực bằng cách thay đổi hình dạng bề mặt phía trước nhãn cầu để thay đổi đường đi của ánh sáng vào mắt.

Một lựa chọn khác là phẫu thuật thay thế IOL có thể làm giảm việc cần dùng kính đọc sách một cách hiệu quả thông qua việc sử dụng thấu kính đơn, đa tiêu, độ sâu tiêu cự mở rộng, hoặc cấy ghép IOL có thể điều chỉnh.

Không phải ai cũng phù hợp với những ca phẫu thuật này. Hãy thảo luận về tình trạng và các lựa chọn của bạn với bác sĩ nhãn khoa để hiểu những rủi ro và lợi ích khác nhau của phương án phẫu thuật — và xác định phương pháp nào phù hợp nhất với bạn.

Hình thành thói quen sống lành mạnh

Ngoài những điều trên, một số thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng rất hữu ích cho việc bảo vệ thị lực, đặc biệt là ngăn ngừa chứng lão thị:

Kiểm tra mắt định kỳ

Ngay cả khi bạn cho rằng thị lực của mình vẫn ổn, thì bạn vẫn nên đi kiểm tra toàn diện ít nhất hai năm một lần để phát hiện và điều trị kịp thời mọi vấn đề tiềm ẩn về mắt.

Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp và ăn uống lành mạnh

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ bị các bệnh về mắt khác nhau, bao gồm bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Vì vậy, chúng ta nên theo dõi lượng calorie nạp vào. Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và cá nhiều acid béo Omega 3 để hỗ trợ sức khỏe của mắt. Ngoài ra, nên uống vừa phải rượu và caffeine để tránh khô mắt.

Một phân tích tổng hợp được công bố trên tập san Nutrition Reviews (Đánh giá dinh dưỡng) đã kết luận rằng ăn kiêng pescatarian (không ăn thịt động vật ngoại trừ cá) có liên quan đến thị lực tốt nhất ở người trưởng thành, trong khi việc tiêu thụ thịt đỏ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mắt. Nguy cơ bị bệnh về mắt do tuổi tác có thể giảm bớt bằng cách ăn nhiều cá, thịt gia cầm và các sản phẩm động vật không phải thịt.

Giữ ẩm cho mắt và để mắt được nghỉ ngơi

Khi dùng máy tính và các thiết bị điện tử khác, bạn hãy tập hình thành các thói quen lành mạnh về thị giác như nhìn đồ vật cách xa ít nhất 20 feet (7m) sau mỗi 20 phút, cho mắt nghỉ ngơi 10 phút mỗi giờ và nhắm mắt thường xuyên hơn. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể chườm khăn nóng lên mắt để xoa dịu mắt khi làm việc quá sức và giữ cho mắt không bị khô.

Tránh hút thuốc

Hút thuốc không chỉ gây hại cho sức khỏe tổng thể mà còn làm tăng nguy cơ bị các bệnh về mắt, bao gồm đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng. Một nghiên cứu được công bố trên tập san Indian Journal of Ophthalmology (Nhãn khoa Ấn Độ) cho thấy hút thuốc ảnh hưởng xấu đến bề mặt mắt và có liên quan đến khô mắt.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn