Nghiên cứu: Thuốc giảm cân có liên quan với giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Nghiên cứu mới cho thấy các thuốc chủ vận GLP-1 như Ozempic có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư đại trực tràng, đặc biệt đối với bệnh nhân béo phì.

Một nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích kép đáng ngạc nhiên đối với bệnh nhân tiểu đường khi dùng thuốc chủ vận thụ thể peptide 1 giống glucagon (thuốc chủ vận GLP-1).

Ngoài vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu, những loại thuốc tiêm này – thường được biết đến với mục đích sử dụng không chính thức làm thuốc giảm cân – còn nổi lên như những vệ binh đáng gờm chống lại bệnh ung thư đại trực tràng.

Các thuốc chủ vận GLP-1 như Ozempic (semaglutide), Mounjaro (tirzepatide) và Victoza (liraglutide) là những loại thuốc thường được kê đơn để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Các loại thuốc tương tự bán dưới nhãn hiệu Wegovy, Zepbound và Saxenda được chấp thuận để điều trị giảm cân.

Tác dụng bảo vệ đặc biệt đối với người thừa cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên Journal of American Medical Association Oncology (Tập san Ung Thư Của Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ), thuốc GLP-1 thể hiện tác động mạnh hơn đối với những người béo phì hoặc thừa cân. Các tác giả cho rằng điều này chứng tỏ tác dụng bảo vệ chống ung thư đại trực tràng của thuốc một phần là do công dụng giảm cân.

Các tác giả đã phân tích hồ sơ sức khỏe của hơn 1.2 triệu bệnh nhân bị bệnh tiểu đường loại 2 thuộc 59 tổ chức chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ. Họ đã được kê đơn thuốc trị đái tháo đường trước đây hoặc chưa bao giờ dùng thuốc trị đái tháo đường.

Trong hơn 15 năm, những người sử dụng thuốc GLP-1 có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn so với những người sử dụng các loại thuốc thông thường như insulin, metformin, chất ức chế natri-glucose cotransporter-2 (SGLT2), sulfonylureas (ví dụ Micronase, Amaryl, Glucotrol, Tolinase). ) và thiazolidinediones (ví dụ: Actos, Avandia, Oseni).

Kết quả này nhất quán giữa các giới tính, nhưng có sự khác biệt đáng chú ý đối với những người thuộc nhóm béo phì hoặc thừa cân. Đối với nhóm này thuốc chủ vận GLP-1 cho thấy lợi thế rõ ràng so với insulin, metformin và các thuốc trị đái tháo đường khác.

Tầm quan trọng

Hiệp hội Tiểu Đường Hoa Kỳ đã công nhận mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư đại trực tràng và nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của hiện tượng này. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh mối liên hệ này. Các tác giả đã xác định được mối liên hệ giữa hai bệnh lý như tăng đường huyết, béo phì, viêm kinh niên và tiếp xúc với chất gây ung thư trong phân.

Hơn nữa, cả hai căn bệnh đều nhắm vào các con đường phân tử và cơ quan giống nhau.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ hai, với số lượng bệnh nhân trên toàn thế giới dự kiến là 2,5 triệu vào năm 2035.

Điều trị ung thư đại trực tràng thay đổi tùy theo giai đoạn nhưng thường liên quan đến phẫu thuật. Những người sống sót thường cho biết chất lượng cuộc sống bị giảm sút, cả về thể chất và tinh thần, đặc biệt là trong ba năm đầu họ phải vật lộn với mệt mỏi, khó ngủ, trầm cảm, hình ảnh cơ thể tiêu cực, bệnh thần kinh cảm giác, các vấn đề về tiêu hóa, tiểu không tự chủ và rối loạn chức năng tình dục.

Thuốc chủ vận GLP-1 đem đến một con đường đầy hứa hẹn.

Các nghiên cứu cho thấy mức giảm cân trung bình từ 10.5 đến 15.8 pound (4.76 đến 7.16 kg) đối với những người sử dụng thuốc chủ vận GLP-1.

Tác động của thuốc đối với bệnh tim, huyết áp và cholesterol vẫn chưa rõ ràng, điều này khiến các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi liệu những lợi ích này xuất phát từ bản thân thuốc hay tác dụng giảm cân có liên quan.

Tuy nhiên nhóm thuốc này cũng có nguy cơ và tác dụng phụ bao gồm buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Ngoài ra, những người có tiền sử ung thư tuyến giáp thể tuỷ, đa u nội tiết hoặc viêm tụy được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc chủ vận GLP-1.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn