Ăn thiếu chất khoáng và các căn bệnh mãn tính khiến chúng ta bị suy dinh dưỡng

Kỳ 1. Vai trò của khoáng chất và vì sao hầu hết chúng ta đang thiếu hụt khoáng chất

Người ta ước tính rằng cứ 3 người Mỹ thì sẽ có 1 người thiếu ít nhất 10 loại khoáng chất, bao gồm kali, mangan, magiê và kẽm, khiến họ có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Có 17 khoáng chất thiết yếu, được chia nhỏ thành 7 khoáng chất vĩ mô và 10 khoáng chất vi lượng. Ngoài ra còn có năm khoáng chất khác có thể cần thiết cho cơ thể.

3 lý do tại sao bạn có thể đang bị thiếu khoáng chất

Khoảng một phần ba dân số Hoa Kỳ có khả năng cao thiếu 10 khoáng chất dưới đây (ước tính % không đạt RDA/AI hoặc ước tính % cơ thể thiếu hụt):

  • Boron (> 75%)
  • Mangan (~ 75%)
  • Magie (52,2–68%)
  • Chromium (56%)
  • Canxi (44,1–73%)
  • Kẽm (42–47%)
  • Sắt (25–34%)
  • Đồng (25-31%)
  • Selen (15–40%)
  • Molypden (15%)

Ba nguyên nhân chính khiến cho nhiều người bị thiếu khoáng chất, bao gồm:

  • Thực phẩm hiện nay đa số là rỗng, vì không chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất so với trước đây
  • Chúng ta không chọn đúng loại thực phẩm để đạt được lượng khoáng chất hấp thụ tối ưu
  • Các tình trạng bệnh mãn tính khiến cơ thể không hấp thu khoáng chất. Ví dụ, tổn thương đường tiêu hóa có thể làm giảm lượng khoáng chất bạn hấp thụ; sống trong tình trạng viêm nhiễm đáng kể sẽ gia tăng gánh nặng lên hệ thống cơ thể bạn và sẽ làm tăng tốc độ đốt cháy khoáng chất. Thận bị tổn thương làm tăng bài tiết chất khoáng, đồng thời lượng insulin cao sẽ khiến khoáng chất bị đào thải qua nước tiểu.

Khoáng chất bảo vệ chống oxy hóa và tham gia vào hệ miễn dịch

Vai trò chính của khoáng chất là hoạt động như các chất đồng yếu cho các enzym, nhưng đó chỉ là ở mức tối thiểu.

Khoáng chất thực sự là lá chắn chống lại căng thẳng oxy hóa, vì chúng tạo nên các enzym chống oxy hóa, sản xuất và kích hoạt adenosine triphosphate (ATP), sản xuất DNA, protein, vì vậy theo nghĩa đen, mọi chức năng trong cơ thể theo một cách nào đó đều phụ thuộc vào khoáng chất.”

Chỉ riêng vai trò của khoáng chất trong việc tạo ra ATP đã cho thấy nó có tầm quan trọng như thế nào. Cũng giống như việc năng lượng lưu hành trong cơ thể bạn, ATP rất cần thiết cho các chức năng tế bào trong khắp cơ thể, bao gồm cả tim, nó phụ thuộc vào một lượng ATP đủ để hoạt động bình thường.

Nói đến chất chống oxy hóa, bạn có thể liên tưởng các đến các loại vitamin, chẳng hạn như vitamin C và E, nhưng khoáng chất là chất chống oxy hóa đầu tiên trong cơ thể sống.

Ví dụ về tảo xanh lam sống cách đây hàng tỷ năm, sản xuất oxy và tạo ra một lượng chất chống căng thẳng oxy hóa dồi dào. Chúng sử dụng selen và iodine làm chất chống oxy hóa.

Ở người, chúng ta cũng sử dụng những thứ tương tự.

Iodine

Iodine là một khoáng chất thiết yếu giúp ngăn ngừa chất béo không bão hòa oxy hóa, cung cấp cho tuyến giáp của bạn các chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất hormone tuyến giáp và là một chất kháng khuẩn tự nhiên. Hormone tuyến giáp rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường ở trẻ em, sự phát triển thần kinh ở trẻ sơ sinh trước khi sinh và trong năm đầu tiên của cuộc đời, và trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn.

Selenium

Hormone tuyến giáp cũng hoạt động như chất chống oxy hóa, với tác dụng mạnh hơn 100 lần so với vitamin C, vitamin E và glutathione. Bạn cần các khoáng chất, bao gồm iodine và selenium, để hình thành hormone tuyến giáp và mức độ chất chống oxy hóa mạnh như glutathione phụ thuộc trực tiếp vào tình trạng selen và magiê của bạn.

Đồng và kẽm

Anion superoxide, một gốc tự do gây ra nhiều loại tổn thương tế bào. Các gốc tự do oxy này tấn công các lipid trong màng tế bào, các thụ thể protein, enzym và DNA có thể giết chết sớm ty thể của bạn.

Superoxide dismutase vô hiệu hóa anion superoxide, khiến nó trở nên vô hại. Nhưng superoxide dismutase phụ thuộc vào đồng và kẽm.

Nếu bạn có ít đồng và kẽm, bạn không thể trung hòa superoxide.

Vì vậy, hàm lượng đồng và kẽm thấp có thể dẫn đến tình trạng viêm cao.

Chế độ ăn uống không đủ khoáng chất có thể gây hại tương tự như việc một chế độ ăn uống không lành mạnh với quá nhiều đường và chất béo không lành mạnh.

Ngọc Anh Trúc Đoàn biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn