Thử nghiệm cách ăn yến mạch điều trị tiểu đường

Chúng ta có thể nhận được lợi ích lâu dài và phi thường gì khi ăn yến mạch chỉ trong vài ngày?

Hàng ngàn năm trước ở Ai Cập cổ đại, tiểu đường được mô tả như “quá nhiều cặn nước tiểu” và, có chất thơ hơn, là “Sông Nile giữa đùi.” Phương thuốc được khuyến khích, trớ trêu thay, là phương pháp ăn bao gồm hạt lúa mì, nho, mật ong và quả mọng. Người tạo ra thuật ngữ “diabetes” (tiểu đường) khoảng 500 năm sau cũng kê đơn là cách ăn uống giàu carbonhydrate.

Sau đó, ngay đến khi chúng ta có insulin, các bác sĩ đã cứu sống những người bệnh tiểu đường với phương pháp ăn yến mạch. Cách này chưa có nhiều ý nghĩa cho đến khi ông Harold Himsworth vào cuộc, đầu tiên là tách biệt tiểu đường loại 1 khỏi tiểu đường loại 2 và định nghĩa khái niệm kháng insulin. Chỉ sau vài ngày theo cách ăn giàu chất béo, khi uống nước đường lượng đường trong máu bạn có thể tăng gấp đôi so với phương pháp ăn giàu carb.

Hiện nay tiểu đường loại 2 giống Cái chết Đen vào thế kỷ 21 về mặt ảnh hưởng tàn phá sức khỏe. Sẽ ra sao nếu phương pháp ăn yến mạch trong ngắn hạn vốn gần như bị quên lãng được đưa trở lại thành một công cụ tiết kiệm mà có hiệu quả giúp đạt được kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường loại 2?

Về cơ bản, bệnh nhân được dùng khoảng hai tách rưỡi yến mạch ba lần một ngày, còn trong bữa ăn không có gì ngoài một vài loại thảo dược và lượng nhỏ rau sống để trộn. Trong bao lâu? Chỉ trong vài ngày. Chú ý rằng năng lượng chỉ khoảng một ngàn calorie – nên, kết quả là cách ăn dựa vào thực vật, ít calo mà ít béo – trên thực tế là không thêm chất béo – không muối và loại bỏ protein động vật.

Liệu chỉ vài ngày dùng yến mạch có thật sự tạo nên nhiều khác biệt? Hãy cùng xem báo cáo về cách ăn yến mạch ở trường hợp kháng insulin nghiêm trọng tại khoa hồi sức tích cực. Trong vòng 48 giờ từ lúc nhập viện, bệnh nhân bị kháng insulin nghiêm trọng và cần phải dùng hơn 200 đơn vị insulin mỗi ngày. Trước đó, bệnh nhân được cho ăn bằng ống thông theo tiêu chuẩn cho người tiểu đường, vốn rõ ràng không hiệu quả.

Sau đó, họ cho yến mạch và rau qua ống thông, có lẽ đã dùng máy xay loại tốt. Và rất ngạc nhiên là cách này có tác dụng. Nhưng bạn phải xem những con số. Đúng vậy, đường huyết đầu tiên trong ngày giảm từ 250 xuống 100 sau năm ngày. Đặc biệt chỉ số đường huyết gần bình thường này được duy trì chỉ với lượng insulin thấp hơn 160 đơn vị, so với hơn 200 đơn vị một ngày lúc trước. Nghĩa là chỉ số đường huyết thấp hơn và chỉ cần lượng insulin thấp hơn 160 đơn vị!.

Được rồi, tôi có thể cảm thấy ra sao khi bạn đang cố gắng cứu một sinh mệnh trong ICU, phương pháp yến mạch có thể gần như là điều kỳ diệu. Nhưng đối với bệnh nhân tiểu đường thông thường, liệu có điểm tốt khi chỉ ăn yến mạch vài ngày rồi lại quay về cách ăn bình thường?

Vài nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực có thể kéo dài một tháng chỉ sau vài ngày ăn yến mạch. Ví dụ, trong thử nghiệm ngẫu nhiên, thì nhu cầu insulin giảm 40% chỉ trong hai ngày, so với phương pháp hạn chế calo đơn thuần bằng cách ăn nghèo calo cho người tiểu đường, ngoài ra thước đo đường huyết trong dài hạn tiến hành bốn tuần sau đó cũng cho kết quả tích cực.

Cho nên, chúng ta đang nói đến việc cắt giảm hết sức đáng kể liều insulin cần thiết hàng ngày, thậm chí tác động có lợi vẫn quan sát được trong vài tuần tiếp theo. Nhưng uống insulin liều cao thì có hại gì? Bởi vì insulin gây tăng cân, lại càng làm cho tình trạng kháng insulin xấu đi. Người ta gọi đây là vòng xoắn bệnh lý.

Thay vào đó, với yến mạch, bạn thực sự chữa nguyên nhân, chưa kể đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư và tỷ lệ tử vong có liên quan với lượng insulin trong cơ thể luôn ở mức cao.

Những nghiên cứu mới khác đều cho cùng kết quá. Hai ngày dùng yến mạch giảm đáng kể lượng insulin cần thiết và cải thiện đường huyết với tác động kéo dài tới bốn tuần. Chẳng hạn, ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 không kiểm soát, với cách ăn yến mạch trong hai ngày dẫn đến giảm 40% liều insulin, kèm theo đường huyết trung bình gần như bình thường.

Mặc dù cách ăn chỉ kéo dài hai ngày, người ta quan sát sự sụt giảm đáng chú ý và kéo dài đối với liều lượng insulin, đồng thời đường huyết trung bình cải thiện trong vài tuần sau khi những bệnh nhân này rời khỏi nghiên cứu. Và điều này duy trì sau khi họ quay về cách ăn uống bình thường. Hãy nhìn xem. Nhu cầu insulin giảm mạnh sau bữa ăn yến mạch trong hai ngày, thậm chí, một tháng sau họ vẫn chỉ cần ít hơn 40% insulin .

Chờ đã. Vì sao biện pháp này cho kết quả nhanh chóng mà vẫn kéo dài hàng tuần? Mặc dù cách ăn yến mạch ngắn hạn không thể được so sánh với cách ăn thực vật và thực phẩm toàn phần về mặt tối ưu lượng thực phẩm bảo vệ được hấp thu – ý tôi rằng đây là điều mọi người nên thử để đảo ngược hoàn toàn bệnh tiểu đường loại 2 – nhưng cả hai cách ăn đều loại trừ nghiêm ngặt thực phẩm từ động vật vốn dường như làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Vậy nên, ngay cả cắt bớt chất béo bão hòa trong hai ngày có thể giảm kháng insulin và bạn sẽ hưởng lợi từ điều đó trong ít nhất vài tuần, dù bạn có ăn uống không chừng mực trở lại.

CẢNH BÁO. Tuy nhiên, nếu bạn thử cách ăn yến mạch này, bác sĩ của bạn phải sẵn sàng ngừng kê toa thuốc đường huyết một cách kịp thời, nếu không bạn sẽ bị quá liều thuốc gây nguy hiểm.

Hãy tưởng tượng nếu người phụ nữ này vẫn dùng 200 đơn vị insulin. Đường trong cơ thể cô sẽ tụt đến mức gây tử vong. Cho nên, cách ăn yến mạch không nên được thực hiện ở những bệnh nhân có thể gặp khó khăn khi thông báo các triệu chứng đường huyết thấp, những ai không thể kiểm soát một cách sát sao. Vậy, bất lợi trong những ngày ăn yến mạch là hiệu quả có thể hơi quá tốt – nên, cách ăn phải được giám sát y tế chặt chẽ.

Ngọc Thuần biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Michael Greger
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Michael Greger, M.D., FACLM là một bác sĩ và tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã làm chứng trước Quốc hội, xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bào chữa cho Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” nổi tiếng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn